Sáu người Thái Lan phản ứng giống đột quỵ sau tiêm vắc xin Covid-19 của Trung Quốc

Tin Y tế - Ngày đăng : 12:05, 22/04/2021

Các trường hợp ở Thái Lan có cảm giác tê bì ở tay chân, buồn ngủ, đã hồi phục sau khi được điều trị.

Các chuyên gia vắc xin của Chính phủ Thái Lan cho biết 6 nhân viên y tế ở tỉnh Rayong, phía đông Thủ đô Bangkok, đã có các triệu chứng tương tự đột quỵ sau khi tiêm vắc xin vào đầu tháng 4.

Những người này có cảm giác tê bì ở tay chân, buồn ngủ. Hiện, họ đã hồi phục sau khi được điều trị đột quỵ, không tìm thấy cục máu đông.

Sáu người Thái Lan phản ứng giống đột quỵ sau tiêm vắc xin Covid-19 của Trung Quốc

Nhân viên y tế ở Bangkok chuẩn bị cho việc chủng ngừa Covid-19

Thái Lan khẳng định họ sẽ tiếp tục sử dụng vắc-xin Covid-19 của Công ty Sinovac Biotech của Trung Quốc.

Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh toàn cầu đang tập trung cao độ vào hiệu quả và các tác dụng phụ có thể xảy ra từ các loại vắc xin Covid-19 khác nhau. Một số nước đã tạm ngừng tiêm vắc xin sau những báo cáo về tình trạng huyết khối sau chủng ngừa.

Thái Lan nhận được 2 triệu liều CoronaVac của công ty Trung Quốc, cấp cho hơn 600.000 người trên toàn quốc. Thái Lan đã đặt hàng thêm 1,5 triệu liều.

Theo bác sĩ Kulkanya Chokephaibulkit, Bệnh viện Siriraj ở Bangkok, các chuyên gia chưa thể khẳng định chắc chắn về nguyên nhân gây ra các triệu chứng. Họ tin rằng, phản ứng trên có thể liên quan đến hệ thần kinh và không gây tử vong.

Bác sĩ Kulkanya cho biết kết quả chụp não của tất cả 6 ca bệnh đều cho kết quả bình thường, không phải đột quỵ. Trong lô vắc xin tiêm cho những người này không có dấu hiệu bất thường.

Bà cho biết thêm, các liều thuốc trong cùng đợt đã được phân phối đến các tỉnh khác và hơn 300.000 người có thể đã được tiêm.

Kulkanya cho biết: “Cơ quan chức năng đồng ý rằng chúng tôi có thể tiếp tục sử dụng lô vắc xin này vì lợi ích của vắc xin vượt trội so với tác dụng tạm thời có thể xảy ra”.

Trước đây, không có tác dụng phụ nào như vậy được ghi nhận ở Thái Lan hoặc các nước khác.

Chuyên gia Taweesap Siraprapasiri thuộc Cục Kiểm soát Dịch bệnh cho biết, sự cố sẽ không làm thay đổi kế hoạch bắt đầu tiêm chủng hàng loạt của Thái Lan từ tháng 6.

Ông Taweesap nói: “Các tác dụng phụ được theo dõi nghiêm ngặt và chúng không nằm ngoài dự đoán của chúng tôi”.