Nữ công nhân khu công nghiệp Tân Bình dương tính với SARS-CoV-2

Tin Y tế - Ngày đăng : 00:30, 13/02/2021

Qua tầm soát mở rộng các nhóm nguy cơ trong cộng đồng, ngành y tế thành phố vừa phát hiện thêm một trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là nữ công nhân làm việc tại khu công nghiệp Tân Bình 2.
Nữ công nhân khu công nghiệp Tân Bình dương tính với SARS-CoV-2 - 1
Ngành Y tế thành phố đang khẩn trương thực hiện lấy mẫu xét nghiệm truy vết ca bệnh

Ngày 12/2, Sở Y tế TPHCM cho biết, trên địa bàn vừa phát hiện thêm một trường hợp nhiễm SARS-CoV-2. Bệnh nhân là nữ, SN 1975, cư ngụ tại phường Đông Hưng Thuận, quận 12. Bệnh nhân là mẹ của một nhân viên trong nhóm bốc xếp Công ty Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS). Bệnh nhân đang làm kiểm hàng tại Công ty GGM - Khu Công nghiệp Tân Bình 2. 

Liên quan đến ca bệnh trên GS.TS.BS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, sau khi phát hiện chùm ca bệnh tại sân bay Tân Sơn Nhất, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương khoanh vùng, thực hiện xét nghiệm những người có tiếp xúc với các ca bệnh, tầm soát 3.500 trường hợp là người nhà của 1.622 nhân viên công ty VIAGS.

Nữ công nhân khu công nghiệp Tân Bình dương tính với SARS-CoV-2 - 2

Phương án lấy mẫu mở rộng trong cộng đông đã được hỏa tốc thực hiện từ chiều 30 Tết Nguyên Đán

Tuy nhiên, xét nghiệm tầm soát lần 1 vào ngày 9/2 nữ công nhân là mẹ của một nhân viên công ty VIAGS có kết quả âm tính. Đến ngày 11/2, ngành y tế tiến hành lấy mẫu xét nghiệm tầm soát lần thứ hai đối với người nhà của nhân viên công ty VIAGS, kết quả xét nghiệm của nữ công nhân nói trên lại dương tính với SARS-Cov-2. Hiện người bệnh đã được chuyển đến Bệnh viện Dã chiến Củ Chi điều trị. 

Trước khi được phát hiện dương tính, bệnh nhân có những triệu chứng nhẹ. Theo nhận định của Giám đốc Sở Y tế, đây có thể là chuỗi lây nhiễm có liên hệ trực tiếp với những ca lây nhiễm ngoài cộng đồng khởi nguồn từ nhóm nhân viên bốc xếp trong sân bay Tân Sơn Nhất.

Nữ công nhân khu công nghiệp Tân Bình dương tính với SARS-CoV-2 - 3
Trung tâm Y tế Thành phố Thủ Đức lấy mẫu xét nghiệm tại chợ Đầu mối Thủ Đức tối 12/2

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngành y tế đang lo ngại nguy cơ có thể tồn tại những ổ dịch đang âm thầm, len lỏi trong cộng đồng. Để chủ động phát hiện, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm, tiến tới dập dịch hoàn toàn, từ đêm 30 Tết, thành phố đã triển khai kế hoạch tầm soát mở rộng đối với nhóm nguy cơ tại bến xe, trung tâm thương mại, khu nhà trọ công nhân, chợ đầu mối…

Bên cạnh đó, ngành y tế sẽ xét nghiệm trên diện rộng trong cộng đồng đối với các phường, các quận có số ca lây nhiễm từ 4 bệnh nhân trở lên như quận 12, quận Gò Vấp, quận Bình Tân. Dự kiến, các phương án trên sẽ thu thập khoảng 30.000 mẫu xét nghiệm. Hiện thành phố đã chuẩn bị sẵn sàng phương án mở khu cách ly tập trung ở các cơ sở từng tổ chức cách ly tập trung trước đây như: ký túc xá Đại học Quốc gia, ký túc xá Đại học HUFLIT… với công suất khoảng 10.000 đến 15.000 giường chuẩn bị cho phương án cách ly với số lượng lớn có thể phải thực hiện sau Tết Nguyên Đán.

Nữ công nhân khu công nghiệp Tân Bình dương tính với SARS-CoV-2 - 4

Kết quả giải mã trình tự gen và xét nghiệm mở rộng trong cộng đồng sẽ giúp ngành y tế có bức tranh toàn cảnh về dịch Covid-19 đang xảy ra ở TPHCM

Ngày 12/2 Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới cũng đã công bố kết quả giải mã bộ gen của chủng SARS-CoV-2 từ các ca bệnh ở tổ bốc xếp trong sân bay Tân Sơn Nhất. Kết quả do nhóm nghiên cứu Bệnh viện Bệnh nhiệt đới - Đơn vị Nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) thực hiện định danh bằng phần mềm Pangolin cho thấy các bộ gen SARS-CoV-2 thu nhận được từ bệnh nhân đều thuộc chủng A.23.1. Chủng SARS-CoV-2 thuộc nhóm A.23.1 được phát hiện lần đầu tiên ở Rwanda, Châu Phi vào khoảng cuối tuần thứ 3 của tháng 10 năm 2020. 

Từ kết quả giải mã trình tự gen tìm ra chủng SARS-CoV-2 lây bệnh nói trên, thành phố sẽ đẩy nhanh thực hiện xét nghiệm trong cộng đồng. Sau đợt xét nghiệm, các kết quả sẽ được thống kê, giúp ngành y tế có được hệ thống dữ liệu cần thiết để đánh giá nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, từ đó có giải pháp khoanh vùng xử lý dịch triệt để.