Cô gái vượt biên trái phép và 23 người tiếp xúc âm tính với Covid-19

Tin Y tế - Ngày đăng : 10:28, 01/01/2021

Việt BáoSáng 1/1, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết đã tìm được cô gái nhập cảnh trái phép cùng bệnh nhân 1440 tại nhà trọ ở quận Tân Phú. Cô gái này cũng đã có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 lần 1.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM cho biết, cô gái này đã tiếp xúc với 23 người trong khu nhà trọ đã được cách ly. Hiện kết quả xét nghiệm 23 người tiếp xúc họ cũng âm tính.

Trước đó, bác sĩ Dũng cho biết, cô gái này cùng hai người khác nhập cảnh trái phép, chung với nhóm 6 người từ Myanmar về. Tuy nhiên, ba người này sau khi vượt biên về An Giang đã không đi chung xe với nhóm 6 người kia, mà tự tìm phương tiện riêng để đi. Trong đó, một người về Cà Mau đã bị phát hiện hôm 30/12 và đang được cách ly, hai người di chuyển về TP HCM. Sau đó một người đã đến khai báo y tế và cách ly tại Tây Ninh; người còn lại là nữ đang được giới chức TP HCM truy tìm.

Hiện người về Cà Mau và người cách ly ở Tây Ninh, có kết quả xét nghiệm lần một âm tính virus SARS-CoV-2.

Trong nhóm 6 người đã được phát hiện ba ngày qua, ghi nhận bốn người nhiễm Covid-19 gồm bệnh nhân 1440, 1451, 1452, 1452.

Ngoài ra, HCDC cũng kêu gọi người dân hãy khai báo y tế vì sức khỏe cộng đồng.

Theo HCDC, thành phố đã ghi nhận 2 trường hợp nhiễm COVID-19 là người nhập cảnh trái phép từ Campuchia và 5 trường hợp nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc tại quận Thủ Đức.

Hiện thành phố đã khoanh vùng các trường hợp liên quan với bệnh nhân 1451, 1453. 5 trường hợp nhập cảnh trái phép tại quận Thủ Đức đã có kết quả âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, mối lo vẫn còn đó. Đây có thể là các trường hợp chúng ta phát hiện được và biết đâu trong cộng đồng vẫn còn những trường hợp chưa bị phát hiện.
Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM kêu gọi những người nhập cảnh trái phép hãy mạnh dạn khai báo y tế để được giám sát y tế, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Việc không khai báo y tế, cách ly y tế theo quy định của các bạn có thể mang đến những nguy cơ rất lớn cho cộng đồng nếu không may các bạn nhiễm COVID-19.

Bất chấp các nỗ lực phòng chống COVID-19, nhiều người dân nhập cảnh trái phép và mang mầm bệnh COVID-19 về nước đang là một mối lo thường trực trong những ngày cuối năm 2020. Nhiều địa phương vùng biên giới đang siết chặt kiểm tra các dòng người nhập cảnh trái phép. Bên cạnh đó, để kiểm soát tình hình, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo Tập đoàn Viettel phối hợp cùng Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tiến hành lắp cameras giám sát trên nhiều tuyến biên giới trọng điểm.

Ngọc Hân (T/H)