Trung Quốc lo ngại khi tìm thấy virus corona ở tôm, thịt bò nhập khẩu

Tin Y tế - Ngày đăng : 13:27, 15/11/2020

Trong thời gian gần đây, Trung Quốc đang tăng cường kiểm tra độ an toàn của thực phẩm đông lạnh.
Ngày 14/11, Ủy ban Y tế của thành phố Lan Châu (Trung Quốc) thông báo họ phát hiện mẫu dương tính nCoV trên bao bì của tôm đông lạnh nhập khẩu từ Saudi Arabia. Thùng hàng đã qua hải quan ở thành phố Thiên Tân.

Trung Quốc lo ngại khi tìm thấy virus corona ở tôm, thịt bò nhập khẩu

Tôm nhập khẩu trong siêu thị ở Bắc Kinh

Nhà máy bảo quản lạnh ở Lan Châu - nơi vụ việc được phát hiện, tạm thời đóng cửa. Cơ quan chức năng đã tiến hành xét nghiệm cho tất cả các nhân viên nhà máy, niêm phong toàn bộ thực phẩm liên quan, xác định những người mua hàng.

Ủy ban Y tế cho hay, thùng hàng nhập khẩu vào Trung Quốc ngày 21/10, tới Lan Châu ngày 8/11.

Mẫu tôm dương tính nCoV ở Lan Châu được phát hiện chỉ một ngày sau khi cơ quan chức năng tìm thấy virus nCoV trong mẫu thịt bò Brazil ở Vũ Hán và mẫu thịt bò Argentina ở Sơn Đông, Giang Tô trong tuần này.

Ủy ban Y tế thành phố Vũ Hán thông báo họ đã tìm thấy ba mẫu dương tính trên bao bì của thịt bò không xương đông lạnh từ Brazil. Nguồn hàng được nhập khẩu tại cảng Thanh Đảo ngày 7/8, đến Vũ Hán ngày 17/8 và trữ trong kho lạnh cho đến nay.

Công ty xuất khẩu từ chối bình luận khi nhận thông tin trên. Trước đó, đơn vị này từng bị cấm nhập hàng vào Trung Quốc từ 22/9 tới 23/10.

Hơn 100 nhân viên tại cơ sở ở Vũ Hán phải trải qua các cuộc kiểm tra, 200 mẫu môi trường được lấy để xét nghiệm.

Sau khi thực hiện các biện pháp quyết liệt để kiểm soát sự lây lan của virus trong dân, vào cuối tháng 6, Trung Quốc bắt đầu kiểm tra thực phẩm nhập khẩu để tìm virus.

Đến tháng 9, họ chỉ phát hiện được 22 mẫu dương tính trong tổng số gần 3 triệu mẫu. Tuy nhiên, khi gần đây, một số công nhân cảng gần bị phát hiện nhiễm Covid-19, Trung Quốc đã tăng cường xét nghiệm và khử trùng thực phẩm nhập khẩu.

Trung Quốc là nước mua thịt bò hàng đầu thế giới, Brazil và Argentina là các nhà cung cấp lớn nhất.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, nguy cơ nhiễm Covid-19 từ thực phẩm đông lạnh thấp, nhưng Trung Quốc đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo sau khi phát hiện virus trên các sản phẩm thực phẩm nguồn gốc nước ngoài, dẫn đến các lệnh cấm nhập khẩu.