Trong một tuần, Sài Gòn có 640 trẻ bị tay chân miệng

Tin Y tế - Ngày đăng : 14:49, 01/10/2020

Việt BáoTrong tuần cuối tháng 9 vừa qua, TP.HCM ghi nhận 640 trẻ bị tay chân miệng. Đây là con số cao nhất từ trước đến nay và đang ở mức báo động.

Theo số liệ thống kê của Trung tâm kiểm soát dịch bệnh TP.HCM, cộng dồn từ đầu năm đến tuần thứ 39, TP.HCM ghi nhận 6358 trẻ bị tay chân miệng. Riêng tuần cuối tháng 9 vừa qua, thành phố ghi nhận 640 trẻ bị bệnh này. Những quận huyện có ca bệnh cao nhất là quận 2, 7, 8 và huyện Bình Chánh.

“Đây là số liệu đáng báo động chúng ta cần thực hiện các biện pháp phòng bệnh để dịch không lây lan trên diện rộng”, đại diện Trung tâm kiếm soát dịch bệnh nói.

Tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm chủ yếu do nhóm viruss đường ruột Enterovirus gây nên, lây truyền qua đường tiêu hóa. Bệnh lây từ người này sang người khác qua tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết mũi họng, nước bọt, chất dịch từ các nốt phỏng, phân, chất nôn của người bệnh.

Khả năng lây cao nhất là trong một tuần sau khi trẻ khởi phát triệu chứng. Tuy nhiên, viruss có thể tồn tại trong cơ thể trẻ vài tuần sau đó. Bệnh dễ lây lan nhất là trong những nơi đông trẻ như trường mẫu giáo, nhóm trẻ.

Hiện nay, do trẻ em, học sinh tập trung trở lại vào năm học mới nên là thời điểm để Tay chân miệng bùng phát. Hiện chưa có vắc xin phòng bệnh cũng như chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, việc điều trị hiện nay chủ yếu là điều trị triệu chứng.

Để phòng bệnh, người dân cần thực hiện 3 sạch: ăn uống sạch, ở sạch, bàn tay sạch và chơi đồ chơi sạch.

Hãy phòng bệnh cho trẻ bằng cách thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn/cho trẻ ăn, trước khi bế ẵm trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ.

Cần làm sạch và khử trùng các bề mặt bẩn, các bề mặt thường xuyên chạm vào và các đồ dùng chung, bao gồm cả đồ chơi và tay nắm cửa; không cho trẻ tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh. Thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh ăn uống, ăn chín uống chín.

Khi phát hiện trẻ có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh cần đưa trẻ đi khám hoặc thông báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất. Cho trẻ nghỉ học khi mắc bệnh để hạn chế lây lan cho trẻ khác.
Khi trẻ có một trong các dấu hiệu như sốt cao liên tục, giật mình, chới với khi ngủ hoặc thức, run tay chân, đi đứng loạng choạng không vững, nôn ói liên tục, da xanh tái, thở mệt… phải đưa trẻ nhập viện ngay.