Sau 17 ngày xuất viện, nữ hộ lý ở Đà Nẵng tái dương tính với virus SARS-CoV-2

Tin Y tế - Ngày đăng : 13:07, 28/08/2020

Bệnh nhân COVID-19 số 424 ở Đà Nẵng được xác định dương tính trở lại với virus SARS-CoV-2 sau 17 ngày xuất viện.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng, ca tái dương tính với virus SARS-CoV-2 sau gần 3 tuần được xuất viện là bệnh nhân 424 (nữ, 58 tuổi), hộ lý tại Khoa Hồi sức tích cực-Chống độc Bệnh viện Đà Nẵng.

Bệnh nhân 424 được phát hiện mắc COVID-19  ngày 27/7, cách ly, điều trị tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.

Sau 17 ngày xuất viện, nữ hộ lý ở Đà Nẵng tái dương tính với virus SARS-CoV-2 - 1

Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, nơi bệnh nhân 424 được cách ly, điều trị và được cho xuất viện từ ngày 10/8.

Quá trình điều trị, sau 3 lần xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2, bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, xuất viện ngày 10/8, tiếp tục cách ly tại nhà theo quy định.

Ngày 24/7, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm sau khi kết thúc 14 ngày cách ly, cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Chiều 27/8, bệnh nhân 424 tiếp tục có kết quả xét nghiệm dương tính lần 2.

Sở Y tế Đà Nẵng đã kết nối với các chuyên gia Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để có chỉ định áp dụng phương pháp cách ly theo dõi đối với trường hợp này.

Những người trong gia đình bệnh nhân cũng được ngành Y tế Đà Nẵng xét nghiệm và cho kết quả âm tính, được theo dõi, cách ly tại nhà.

Liên quan đến trường hợp này, lãnh đạo Bệnh viện Phổi, nơi bệnh nhân 424 từng điều trị cho biết, có thể đây chỉ là xác của virus và hiện tại không có ai bị lây nhiễm từ trường hợp sau khi tái dương tính.

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch COVID-19 chiều 27/8, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế đã có những chia sẻ về một số trường hợp tái dương tính sau khi được công bố khỏi bệnh, cho về nhà.

Quyền Bộ trưởng cho biết, theo những kết quả nghiên cứu của Việt Nam và các nước trên thế giới, chưa phát hiện trường hợp tái nhiễm gây lây nhiễm trong cộng đồng.

Các nhà khoa học, nhà nghiên cứu cho rằng việc tái dương tính với SARS-CoV-2 là tình trạng bệnh nhân còn sót lại các vật liệu di truyền (ARN) của virus.

Sau 17 ngày xuất viện, nữ hộ lý ở Đà Nẵng tái dương tính với virus SARS-CoV-2 - 2

Trung tâm xét nghiệm COVID-19 tại CDC Đà Nẵng.

Trên tinh thần hết sức thận trọng, Bộ Y tế đã chỉ đạo các cơ sở điều trị COVID-19 trong tiêu chuẩn công bố khỏi bệnh là bệnh nhân phải âm tính ít nhất 3 lần.

Tuy nhiên, Bộ vẫn đề nghị các cơ sở y tế phải tiếp tục theo dõi sức khỏe bệnh nhân trong một thời gian. Khi về nhà, bệnh nhân cũng cần theo dõi thêm 14 ngày. Điều này sẽ giúp đảm bảo an toàn tuyệt đối với các bệnh nhân COVID-19 khỏi bệnh.