Ăn quá nhiều trứng có thể làm tăng nguy cơ tiểu đường

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 09:49, 17/11/2020

Trứng luộc, trứng chần, trứng chưng là những cách chế biến trứng thông thường cho bữa sáng phổ biến trên khắp thế giới. Tuy nhiên ăn quá nhiều trứng có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.
Ăn quá nhiều trứng có thể làm tăng nguy cơ tiểu đường - 1

Các nhà khoa học ở Trường đại học Dược Trung Quốc và Trường đại học Qatar đã cùng nhau tiến hành một nghiên cứu từ năm 1991 đến năm 2009 về việc ăn quá nhiều trứng. Đối tượng nghiên cứu là một nhóm người lớn tình nguyện tham gia ở Trung Quốc.

Kết quả cho thấy những người đều đặn ăn mỗi ngày 1 hoặc 2 quả trứng (tương đương với 50 gram) đều tăng 60% nguy cơ mắc tiểu đường.

Với tỷ lệ người mắc tiểu đường ở Trung Quốc hiện nay đã vượt quá 11% - cao hơn mức trung bình toàn cầu 8,5% - bệnh tiểu đường đã trở thành mối lo ngại sâu sắc về sức khỏe cộng đồng.

Tác động kinh tế của bệnh tiểu đường cũng rất lớn, chiếm 10% tổng chi phí y tế toàn cầu (760 tỷ đô-la Mỹ). Ở Trung Quốc, các tổn thất liên quan đến bệnh tiểu đường đã vượt quá 109 tỷ đô-la Mỹ.

Nhà dịch tễ học, chuyên gia sức khỏe cộng đồng của Trường đại học Nam Úc, Tiến sĩ Ming Li cho biết tình hình bệnh tiểu đường ngày càng trở nên nghiêm trọng, nhất là ở Trung Quốc, nơi đang có nhiều thay đổi trong cách ăn uống của người dân làm ảnh hưởng đến sức khỏe. “Chế độ ăn uống là một yếu tố góp phần gây ra bệnh tiểu đường Type 2, vì thế hiểu biết về những yếu tố trong chế độ ăn uống có khả năng làm gia tăng căn bệnh này là điều rất cần thiết”.

Trong vài thập kỷ qua, Trung Quốc đã trải qua quá trình chuyển đổi chế độ dinh dưỡng đáng kể, nhiều người chuyển từ chế độ ăn uống truyền thống gồm chủ yếu là ngũ cốc và rau, sang chế độ ăn nhiều thịt hơn và qua chế biến nhiều hơn như đồ ăn vặt và thực phẩm giàu năng lượng. Đồng thời, họ cũng ăn ngày càng nhiều trứng hơn. Từ năm 1991 đến năm 2009, số người ăn trứng ở Trung Quốc đã tăng gần gấp đôi.

Mặc dù mối liên hệ giữa việc ăn trứng với bệnh tiểu đường vẫn còn có nhiều ý kiến khác nhau, nhưng nghiên cứu này nhằm mục đích đánh giá mức tiêu thụ trứng lâu dài và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, được xác định bằng mức đường huyết lúc đói.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng ăn nhiều trứng trong thời gian dài (hơn 38 gram/ ngày) làm tăng 25% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường ở người lớn ở Trung Quốc. Hơn nữa, người lớn ăn quá nhiều trứng ( hơn 50 gram hoặc tương đương 1 quả trứng/ ngày) tăng 60% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Hậu quả này được thấy rõ hơn ở nữ so với nam.

Mặc dù kết quả nghiên cứu này cho thấy ăn quá nhiều trứng làm tăng nguy cơ tiểu đường nhưng vẫn cần có thêm các nghiên cứu khác để tìm hiểu mối quan hệ nhân quả - Tiến sĩ Li nhận xét. Để loại trừ căn bệnh này, chúng ta cần có cách tiếp cận nhiều mặt, không chỉ nghiên cứu mà còn phải có các hướng dẫn cụ thể để phổ biến thông tin và hướng dẫn người dân. Nghiên cứu này là một bước tiến góp phần đạt được mục tiêu đó.

Một số thông tin cụ thể của nghiên cứu này:

Từ năm 1991 đến năm 2002, mức tiêu thụ trứng trung bình ngày tăng liên tục từ 16 gram giai đoạn 1991 – 1993 lên 26 gram giai đoạn 2000 – 2004 và 31 gram vào năm 2009.

Có 8.545 người lớn tham gia vào nghiên cứu, độ tuổi trung bình của họ là 50.

Trong cùng giai đoạn nghiên cứu, lượng tiêu thụ trứng ở một số khu vực trên thế giới như sau: châu Âu 33,6 gram; châu Mỹ 24,4 gram; châu Á 20,6 gram; toàn thế giới 21,4 gram; châu Đại Dương 18,2 gram; châu Phi 5,9 gram.