Dấu hiệu cảnh báo ung thư môi

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 07:32, 21/05/2021

Chảy máu hoặc đau trên môi, vết loét hoặc khối u trên môi… có thể là dấu hiệu cảnh báo của bệnh ung thư môi.

Ung thư môi phát triển từ các tế bào bất thường phát triển mất kiểm soát và hình thành các tổn thương hoặc khối u trên môi. Ung thư môi là một loại ung thư miệng. Nó phát triển trong các tế bào mỏng, phẳng, được gọi là tế bào vảy

Ung thư môi và các loại ung thư miệng khác là các loại ung thư đầu và cổ.

Một số lựa chọn lối sống có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư môi như: hút thuốc lá, sử dụng rượu nặng, phơi nắng quá nhiều, thuộc da.

Các nha sĩ thường là những người đầu tiên nhận thấy các dấu hiệu của ung thư môi, thường là khi khám răng định kỳ. Ung thư môi có khả năng chữa khỏi cao khi được chẩn đoán sớm.

Dấu hiệu cảnh báo ung thư môi - 1

Nguyên nhân nào gây ra ung thư môi?

Theo Viện Nghiên cứu Răng hàm mặt Quốc gia Mỹ, nhiều trường hợp ung thư miệng có liên quan đến việc sử dụng thuốc lá và sử dụng rượu nặng.

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cũng là một yếu tố nguy cơ chính, đặc biệt là đối với những người làm việc ngoài trời. Điều này là do họ có nhiều khả năng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời lâu hơn.

Các triệu chứng của ung thư môi là gì?

Các dấu hiệu của ung thư môi bao gồm:

- Vết loét, vết thương, vết phồng rộp, vết loét hoặc khối u trên miệng không biến mất

- Một mảng màu đỏ hoặc trắng trên môi

- Chảy máu hoặc đau trên môi

- Sưng hàm

Ung thư môi có thể không có bất kỳ triệu chứng nào. Các nha sĩ thường phát hiện ung thư môi đầu tiên khi khám răng định kỳ. Tuy nhiên, nếu bạn bị đau hoặc nổi cục trên môi, điều đó không nhất thiết có nghĩa là bạn bị ung thư môi.

Điều trị ung thư môi như thế nào?

Phẫu thuật, xạ trị và hóa trị chỉ là một số phương pháp điều trị ung thư môi. Các lựa chọn có thể khác bao gồm liệu pháp miễn dịch và liệu pháp gen.

Cũng như các bệnh ung thư khác, việc điều trị phụ thuộc vào giai đoạn của ung thư, mức độ tiến triển của nó (bao gồm cả kích thước của khối u) và sức khỏe chung của bạn.

Nếu khối u nhỏ, phẫu thuật thường được thực hiện để loại bỏ nó. Điều này bao gồm việc loại bỏ tất cả các mô liên quan đến ung thư, cộng với việc tái tạo lại môi (về mặt thẩm mỹ và chức năng).

Nếu khối u lớn hơn hoặc ở giai đoạn muộn hơn, xạ trị và hóa trị có thể được sử dụng để thu nhỏ khối u trước hoặc sau khi phẫu thuật để giảm nguy cơ tái phát. Phương pháp điều trị hóa trị sẽ đưa thuốc đi khắp cơ thể và giảm nguy cơ ung thư lây lan hoặc quay trở lại.

Đối với những người hút thuốc, bỏ thuốc trước khi điều trị có thể cải thiện kết quả điều trị.

Làm thế nào để có thể ngăn ngừa ung thư môi?

Bạn có thể ngăn ngừa ung thư môi bằng cách không hút thuốc lá, tránh uống quá nhiều rượu, hạn chế tiếp xúc với ánh nắng tự nhiên và nhân tạo, đặc biệt là sử dụng giường tắm nắng.

Nhiều trường hợp ung thư môi lần đầu tiên được phát hiện bởi các nha sĩ. Do đó, điều quan trọng là phải hẹn khám nha khoa thường xuyên.