Nữ nghệ sĩ mắc ung thư vú nhưng vẫn sống hơn 40 năm nhờ 3 thói quen này

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 04:00, 09/01/2021

Trong lịch sử điện ảnh Trung Quốc, có một nghệ sĩ vừa nổi tiếng về tài năng, vừa nổi tiếng về sự dũng cảm khi chống lại căn bệnh ung thư hơn 40 năm.

Nữ diễn viên điện ảnh nổi tiếng của Trung Quốc Vu Lam qua đời tại Bắc Kinh vào tháng 6 năm 2020 ở tuổi 99. Nghệ sĩ Vu Lam có thể xa lạ với các bạn nhỏ, nhưng đối với thế hệ lớn tuổi, cô chính là "nữ thần màn ảnh" trong tâm trí của nhiều người, đồng thời là giám đốc đầu tiên của hãng phim thiếu nhi Trung Quốc. Người nghệ sĩ đã cống hiến cuộc đời mình cho những tác phẩm kinh điển của phim truyền hình Trung Quốc.

Nữ nghệ sĩ Vu Lam còn được biết đến là một “chiến binh dũng cảm” khi chiến đấu với căn bệnh ung thư hơn 40 năm. Bà Vu Lam khi 57 tuổi, lúc đang quay phim, bà vô tình cảm thấy ngực bên trái hơi đau, thuận tay sờ xuống thì phát hiện ngực trái hình như có cục u. Sau đó đi khám, bác sĩ kiểm tra và chẩn đoán bà bị ung thư vú.

Nữ nghệ sĩ mắc ung thư vú nhưng vẫn sống hơn 40 năm tới 99 tuổi nhờ 3 thói quen - 1

Nghệ sĩ Vu Lam mặc dù bị ung thư hơn 40 năm nhưng vẫn sống thọ đến 99 tuổi

Phương pháp điều trị là tiến hành phẫu thuật cắt bỏ, bác sĩ đã loại bỏ 19 khối u đồng thời cắt bỏ ngực trái. Sau khi mổ, bác sĩ dặn bà phải chú ý chăm sóc ngực bên phải nhiều hơn để tránh tái phát và di căn.

Không may sau đó, Vu Lam phát hiện ngực phải thường xuyên sưng tấy, đau nhức, để tránh những tổn thương, Vu Lam đã nhờ bác sĩ cắt bỏ ngực phải. Trước đó, bà Vu Lam đã trải qua một cuộc phẫu thuật cắt bỏ tử cung. Qua một số cuộc đại phẫu, cơ thể của Vu Lam xuống dốc thảm hại. Mặc dù vậy, bà luôn lạc quan để chống lại căn bệnh ung thư.

Sau phẫu thuật bà luôn duy trì 3 thói quen này trong cuộc sống hàng ngày, chính là vũ khí giúp bà chiến thắng trong cuốc chiến chống lại ung thư.

1. Thói quen sống có quy luật

Nữ nghệ sĩ mắc ung thư vú nhưng vẫn sống hơn 40 năm tới 99 tuổi nhờ 3 thói quen - 2
Nữ nghệ sĩ mắc ung thư vú nhưng vẫn sống hơn 40 năm tới 99 tuổi nhờ 3 thói quen - 3

Vu Lam là một người sống rất có quy luật, bà thường chú ý đến việc kết hợp giữa thịt và rau trong chế độ ăn uống của mình, bà thường ăn nhạt và mỗi bữa chỉ ăn đến 8 phần no. Không bao giờ sử dụng các loại sản phẩm bảo vệ sức khỏe. Sau khi nghỉ hưu, bà Vu Lam vẫn duy trì sở thích văn học nghệ thuật, sáng đọc sách, chiều viết, vẽ. Sau bữa tối, bà có thói quen ngâm chân, massage mỗi ngày trước khi đi ngủ, và đi xoa bóp thuốc bắc vào thứ 3 và thứ 5 hàng tuần.

2. Luôn duy trì tâm lý tích cực

Nữ nghệ sĩ mắc ung thư vú nhưng vẫn sống hơn 40 năm tới 99 tuổi nhờ 3 thói quen - 4

Vu Lam đã trải qua nhiều bệnh tật và đau đớn, bà đã từng trải qua cuộc sống lang thang, cuộc kháng chiến chống Nhật, Cách mạng văn hóa,... Không có nỗi đau khổ nào khiến Vu Lam gục ngã. Bà vẫn giữ thái độ lạc quan, bình tĩnh đối mặt với những đau khổ, đòn roi trong cuộc sống. Bà từng nói: “Tuổi đã già, nhưng trái tim tôi luôn trẻ”.

3. Vận động thường xuyên

Khi còn trẻ, bà Vu Lam rất thích thể thao, bà từng học khí công, thái cực quyền, đặc biệt sau khi về hưu bà luôn duy trì thói quen thức dậy lúc 6 giờ sáng mỗi ngày để xoa bóp các bộ phận trên cơ thể trong vòng 30 phút, sau đó xuống hành lang đi bộ khoảng 10 vòng.

Mỗi buổi chiểu bà cũng đi bộ 10 vòng trong sân. Bà Vu Lam kiên trì tập thể dục nên giữ được sức khỏe tốt. Sau ca phẫu thuật ung thư vú, bà không buồn bã mà ngược lại luôn sống lạc quan. Bất kể khi nào, bà cũng đều kiên trì luyện tập thể dục mỗi ngày.

Nữ nghệ sĩ mắc ung thư vú nhưng vẫn sống hơn 40 năm tới 99 tuổi nhờ 3 thói quen - 5

Dù là một nghệ sĩ biểu diễn xuất sắc hay một "chiến binh" chống ung thư, cuộc đời của bà Vu Lam đều đáng được ngưỡng mộ. Trong cuộc sống hàng ngày, nhiều bệnh nhân ung thư sẽ bị chính suy nghĩ của mình đánh bại, cho rằng đã bị ung thư thì chỉ chờ chết. Thực ra không phải vậy, bà Vu Lam là hình mẫu cho rất nhiều bệnh nhân ung thư. Cuộc sống thật đáng quý, đừng dễ dàng từ bỏ dù bạn mắc bệnh ung thư.

Kéo dài tuổi thọ thực ra không phải là một điều khó khăn, và bệnh ung thư cũng không quá khủng khiếp như chúng ta vẫn nghĩ. Chỉ cần chúng ta duy trì một thái độ sống lạc quan và giản dị như bà Vu Lam, sống một cách điều độ, bỏ những thói quen xấu và tập một số bài tập phù hợp, chúng ta có thể duy trì sức sống và khỏe mạnh.

Dịch từ Sohu