Chần chừ đi chữa bệnh, hai năm sau, cô gái bị ung thư

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 08:36, 29/09/2020

Việt BáoĐến khi khối u buồng trứng nặng gần 11 kg, gây mệt mỏi, khó thở, chèn ép cơ quan nội tạng cô gái mới đến bệnh viện.

Ngày 28/9, Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) cho biết, nơi đây vừa phẫu thuật cắt trọn khối u, có trọng lượng gần 11 kg cho cô gái 21 tuổi.

Trước đó, cô gái nhập việc trong tình trạng bụng căng cứng, cơ thể suy kiệt, phải nằm nghiêng mới có thể ngủ được. Người nhà bệnh nhân cho biết, hai năm trước, cô gái được chẩn đoán mang khối u buồng trứng ác tính. Các bác sĩ khuyên nên phẫu thuật cắt bỏ. Tuy nhiên, gia đình cô gái lo lắng, phẫu thuật sẽ gây nguy hiểm cho con gái nên chần chừ can thiệp.

Gần đây, cô gái thường rơi vào tình trạng mệt mỏi, khó thở, phải nằm nghiêng mới ngủ được nên đến bệnh viện. Các bác sĩ chẩn đoán có khối u rất lớn, nằm trọn ổ bụng, chèn ép các cơ quan nội tạng người bệnh. Các bác sĩ quyết định thực hiện phẫu thuật ngay, nếu không sẽ rất nguy hiểm cho người bệnh.

Các bác sĩ đã cắt bỏ khối u trong bụng cô gái 21 tuổi. Ảnh: BVCC.

Ca phẫu thuật thành công. Các bác sĩ đã bóc tách, hạn chế tối đa nguy cơ mất máu, cắt trọn toàn bộ khối u đưa ra khỏi ổ bụng người bệnh.

BS.CKII Võ Thành Nhân, Trưởng khoa Ung bướu Phụ khoa cho biết, khối u sau khi được lấy ra khỏi ổ bụng bệnh nhân nặng gần 11kg. “May mắn, khối u chưa vỡ nên tế bào ung thư chưa xâm lấn đến các cơ quan khác trong ổ bụng. May mắn hơn là buồng trứng và tử cung của bệnh nhân đều bình thường. Khi phẫu thuật, chúng tôi quyết định bảo tổn để sau này cô gái con lập gia đình, thực hiện thiên chức làm mẹ”, bác sĩ Nhân nói.

Sau ba ngày phẫu thuật, người bệnh đã có thể tự ngồi, ăn uống được, sức khỏe dần bình phục.

Bác sĩ Nhân khuyến cáo, ung thư buồng trứng là dạng ung thư khá thường gặp, nguy cơ tử vong cao. Khi phát hiện bị u buồng trứng, bệnh nhân cần phải được chẩn đoán là dạng lành tính hay ác tính để có phương án điều trị phù hợp.

Trường hợp bệnh nhân bị khối u ác tính cần được can thiệp, điều trị sớm để tránh nguy hiểm có thể xảy ra.

Khối u có trong lượng gần 11 kg. Ảnh: BVCC.

Khối u bắt đầu từ buồng trứng và có thể lây lan rất nhanh sang toàn bộ cơ quan sinh sản nếu chúng không được phát hiện kịp thời. Các khối u ở biểu mô buồng trứng là loại u thông thường nhất của căn bệnh này. Chúng được chia thành 3 nhóm nhỏ: nhóm u lành, nhóm u có khả năng ác tính thấp và nhóm u buồng trứng ác tính. Trong đó, nhóm u ác tính là loại phổ biến gây nên ung thư buồng trứng.

Tuy nhiên, chúng ta lại thường coi nhẹ hoặc hiểu nhầm những dấu hiệu của ung thư buồng trứng là triệu chứng của các căn bệnh nhẹ khác. Dưới đây là những dấu hiệu rất bình thường nhưng dễ bị bỏ qua của căn bệnh này:

Trướng bụng hoặc đầy hơi lâu ngày

Trướng bụng xảy ra khi dịch dạ dày và hơi bị mắc kẹt trong khoang bụng. Có nhiều căn bệnh có thể gây ra trướng bụng, nhưng triệu chứng này nếu xuất hiện liên tục trong thời gian dài thì đó là dấu hiệu căn bệnh đã dần phát triển.
Đau dai dẳng ở bụng và xương chậu

Cơn đau dai dẳng ở bụng và xương chậu là dấu hiệu rõ ràng cho thấy cơ thể bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe. Đây là triệu chứng của cả ung thư buồng trứng và 1 căn bệnh khác nguy hiểm không kém - u nang buồng trứng. Bất kỳ cơn đau dài ngày nào cũng đều rất nguy hiểm.

No nhanh hoặc khó ăn

Những người mắc ung thư buồng trứng sẽ thấy khó ăn và no nhanh hơn bình thường. Căn bệnh này gây phá hủy các hóc-môn kiểm soát sự trao đổi chất ở hệ tiêu hóa.

Có vấn đề ở cơ quan đường tiết niệu

Phụ nữ mắc phải căn bệnh này đi tiểu nhiều hơn bình thường. Dấu hiệu này do chứng trướng bụng gây ra. Bụng đầy hơi sẽ đè lên bàng quang, kích thích cảm giác muốn đi tiểu nhanh hơn. Tuy nhiên, đây cũng là triệu chứng của những căn bệnh nhẹ về bàng quang, do đó nhiều người thường chủ quan mà bỏ qua nó.

Táo bón hoặc tiêu chảy bất thường

Bất kỳ sự thay đổi về hoạt động của ruột, như táo bón hoặc tiêu chảy, có thể là dấu hiệu của ung thư buồng trứng. Nguyên nhân có thể là do khối u đã di căn đến ruột kết hoặc áp lực của dịch dạ dày tích tụ ảnh hưởng lên ruột.

Chảy máu nhỏ giọt giữa các kỳ kinh nguyệt

Đây có thể là triệu chứng của các căn bệnh khác nhau, trong đó có ung thư buồng trứng. Bạn nên đi khám ngay nếu có bất kỳ sự chảy máu bất thường nào, vì đó có thể là dấu hiệu khi cơ quan sinh dục gặp vấn đề nghiêm trọng.

Tất nhiên một hay hai dấu hiệu trên có thể là do vài căn bệnh ít nguy hiểm khác. Tuy nhiên, hãy luôn chú ý và cảnh giác khi nhận thấy các dấu hiệu này vì chúng rất có thể là các triệu chứng sớm của ung thư buồng trứng.

Ngọc Hân