Bốn quy tắc vàng khi ăn giúp bạn sống thọ

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 14:37, 07/11/2020

Chỉ cần sửa đổi các chi tiết nhỏ như giờ ăn, tư thế ngồi... sẽ giúp bạn khỏe mạnh hơn nhiều.
Từ xa xưa, con người đã đi tìm bí quyết trường thọ. Sức khỏe và tuổi thọ đến từ những chi tiết nhỏ của cuộc sống. Nhiều người bỏ qua các chi tiết này, lâu dần hình thành thói quen xấu sẽ khó có một cơ thể khỏe mạnh.
Phần lớn những người sống lâu đều sống có kỷ luật. Có 4 "tiêu chuẩn vàng" trong việc ăn uống. Nếu bạn kiên trì áp dụng, tuổi thọ sẽ do bạn quyết định:
1. Khoảng cách giữa các bữa ăn là 4-6 giờ

Bốn quy tắc vàng khi ăn giúp bạn sống thọ

Ảnh minh họa: Mghclaycenter

Giờ ăn có ảnh hưởng rất nhiều đến đường tiêu hóa. Khoảng cách giữa hai bữa ăn quá dài hoặc quá ngắn sẽ gây khó chịu cho dạ dày.

Nếu khoảng thời gian quá ngắn, gánh nặng tiêu hóa sẽ tăng lên; nếu khoảng thời gian quá dài, bạn sẽ cảm thấy bị đói mệt. Trong dạ dày không có thức ăn, axit dịch vị sẽ làm tổn thương niêm mạc dạ dày và gây viêm loét dạ dày.

Để đảm bảo ruột và dạ dày hoạt động tốt, thời gian giữa các bữa ăn tốt nhất là 4-6 giờ.

2. Không đi ngủ ngay sau bữa ăn

Nằm sau khi ăn có thể khiến khí huyết ngưng tụ, ảnh hưởng tới sức khỏe. Ngoài ra, tới tuổi trung niên, chức năng tiêu hóa của cơ thể không còn tốt như trước. Nếu bạn đi ngủ ngay sau bữa ăn, thức ăn có thể bị trào ngược, dịch vị gây kích thích thực quản, hại cho đường tiêu hóa.

3. Thẳng lưng khi ngồi ăn

Khi ăn là lúc mọi người thư thái nên hay bị gù lưng. Tư thế ngồi này có thể khiến ruột và thực quản của chúng ta bị nén lại, không có lợi cho quá trình tiêu hóa thức ăn của dạ dày.

Đặc biệt, bạn ngồi như vậy ở bàn thấp sẽ gây áp lực lên vùng bụng, ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu, chuyển hóa, hấp thụ thức ăn.

Vì vậy, bạn nên chú ý đến tư thế ngồi khi ăn và càng thẳng lưng càng tốt.

4. Không hút thuốc sau bữa ăn

Nhiều người, đặc biệt là nam giới hay châm thuốc sau bữa ăn. Điều này dần trở thành một thói quen dù ai cũng biết rằng hút thuốc lá có hại cho sức khỏe, nhất là sau khi ăn xong.

Khi đó, máu trong cơ thể tập trung ở đường tiêu hóa, hút thuốc lúc này sẽ khiến bạn hấp thụ một lượng lớn chất độc hại.

Nếu muốn sống lâu, bạn nên:

- Uống trà thường xuyên

Trà có vị đắng, tính lạnh, làm dịu gan và điều hòa khí, thúc đẩy lưu thông máu, loại bỏ huyết ứ, điều hòa khí huyết. Loại nước này có thể nuôi dưỡng tim, gan và máu, chống trầm cảm, giúp xoa dịu cảm xúc.

- Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ ngon và đầy đủ là điều kiện cơ bản nhất để đảm bảo một sức khỏe tốt. Nếu bạn không ngon giấc, trạng thái tinh thần của bạn sẽ kém và chất lượng cuộc sống của bạn cũng sẽ suy giảm.

Vì vậy, sau 40 tuổi, muốn khỏe mạnh, bạn phải đảm bảo giấc ngủ chất lượng, tức là ngủ trước 23h và đủ 7 giờ.

- Cười nhiều hơn

Khi mọi người cười, khả năng miễn dịch sẽ tự nhiên tăng lên. Ngoài ra, tiếng cười còn có thể thúc đẩy phổi hít thở nhiều oxy hơn.

Nếu một người luôn trong tình trạng suy nhược, chất độc trong cơ thể sẽ tăng lên và khả năng miễn dịch giảm, người đó sẽ thường xuyên ốm đau. Duy trì thái độ lạc quan và cười nhiều hơn là cách tốt để sống lâu hơn.