Chàng trai bị giang mai vú sau lần quan hệ với bạn tình

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 11:18, 24/04/2021

Việt BáoThs.BS Trình Ngô Bỉnh, Khoa Lâm sàng 3, Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết, căn bệnh mà nam bệnh nhân mắc, thế giới mới ghi nhận 13 người.

Người bệnh là anh T.B.N, 27 tuổi, cho biết anh từng có quan hệ đồng giới. Dạo gần đây, anh thấy vùng vú phải có vết loét, không đau, không cứng, không có hạch nách kèm theo. Anh có mua thuốc bôi nhưng không khỏi.

Tiếp nhận bệnh nhân, bác sĩ Bỉnh loại trừ bệnh viêm cơ địa, chốc, nhiễm virus Herpes và nghi ngờ bệnh nhân bị bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Bệnh nhân được thực hiện các xét nghiệm liên quan. Kết quả ghi nhận anh N. bị giang mai.

Bác sĩ Bỉnh cho bệnh nhân điều trị kháng sinh. Sau 3 tháng điều trị, vết loét trên vú anh N. đã dứt hẳn.

Bệnh của anh N. trước và sau khi điều trị. Ảnh: BVCC.

BS.CK II Bùi Mạnh Hà, Phó trưởng khoa Lâm sàng 3, Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết giang mai là bệnh nhiễm trùng do xoắn khuẩn Treponema pallidum gây ra. Bệnh lây truyền qua quan hệ tình dục không an toàn, đường máu và từ mẹ sang con trong thời kỳ mang thai. Đây là bệnh mạn tính và có thể không biểu hiện triệu chứng đặc hiệu trong thời gian dài.

Theo bác sĩ Bỉnh, giang mai ở ngực là thể bệnh rất hiếm gặp, được mô tả lần đầu năm 2006. Đến nay, y văn thế giới chỉ ghi nhận 13 ca bệnh, trong đó đa số người mắc có tiếp xúc và quan hệ tình dục đường miệng - ngực. Trong số 13 người này chỉ có một bệnh nhân nữ, lây bệnh qua tiếp xúc và quan hệ tình dục đường sinh dục - ngực.

Bệnh giang mai chia làm nhiều giai đoạn, nhiều biểu hiện đa dạng như săng giang mai, tổn thương da và niêm mạc... Nếu không điều trị kịp thời, giang mai có thể xâm nhập vào máu di chuyển đến tất cả cơ quan trong cơ thể, gây nhiều biến chứng nguy hiểm cho da, niêm mạc, mắt, các cơ quan nội tạng như tim, gan, não... Giang mai bẩm sinh có thể gây dị dạng nghiêm trọng hoặc thậm chí tử vong cho thai nhi.

Dấu hiệu thường gặp của giang mai là da phát ban tại một hay nhiều vùng trên cơ thể hoặc xuất hiện vết loét ở bộ phận sinh dục, hậu môn… Với trường hợp của bệnh nhân N., ngoài vết loét trên đầu vú thì cơ thể bệnh nhân hoàn toàn bình thường; do đó dễ nhầm lẫn với các bệnh lý ngoài da. Hiện y văn thế giới chỉ ghi nhận chưa tới 13 ca giang mai vú.

Nếu không điều trị kịp thời, xoắn khuẩn giang mai có thể xâm nhập vào máu, di chuyển đến tất cả các cơ quan trong cơ thể, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho da, niêm mạc, mắt, các cơ quan nội tạng như tim, gan, não… Giang mai bẩm sinh có thể gây dị dạng nghiêm trọng hoặc thậm chí gây tử vong cho thai nhi.

Theo bác sĩ Bỉnh, để phòng ngừa giang mai chúng ta cần có lối sống lành mạnh, quan hệ tình dục an toàn, sử dụng biện pháp bảo vệ thích hợp như bao cao su. Khi có các dấu hiệu nguy cơ như tổn thương da niêm, bạn tình bị mắc giang mai... cần đến khám ngay tại các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Ngọc Hân