Khi tắm kỳ sạch những bộ phận này, vừa giúp sống lâu vừa giảm cân, nhiều người thường bỏ qua

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 14:00, 25/04/2021

Tắm là việc làm thường xuyên, nhưng nhiều người thường tắm qua loa, có rất nhiều bộ phận không bao giờ kỳ sạch mỗi khi đi tắm, mọi người không biết rằng chỉ cần kỳ cọ sạch sẽ, massage 5 bộ phận này khi tắm, cũng sẽ giúp chúng ta sống lâu hơn.

Tắm là việc cần thiết trong cuộc sống hàng ngày, bởi ngoài làm sạch cơ thể thì tắm còn giúp nâng cao hệ miễn dịch, làm đẹp da , tăng cường tuần hoàn máu… Thế nhưng, nhiều người lại tắm rửa qua loa chỉ để rửa trôi chất bẩn trên người là được. Nếu không nhanh chóng thay đổi sẽ tạo điều kiện cho một số bệnh tấn công.

Y học cổ truyền Trung Quốc tin rằng, việc tắm cũng cần phải tuân thủ đúng trình tự và khoa học thì mới tốt cho sức khỏe. Nhất là nếu thường xuyên tắm rửa 5 bộ phận này thì không những tốt cho cơ thể lại còn sống thọ trăm tuổi, càng sạch lại càng khỏe mạnh.

1. Tai

Khi tắm kỳ sạch những bộ phận này, vừa giúp sống lâu vừa giảm cân, nhiều người thường bỏ qua - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Nhiều người thường có thói quen ngoáy tai nhưng lại không nghĩ đến việc vệ sinh tai khi đi tắm, đây có thể là nguyên nhân khiến tai dễ bị dính nước. Trên thực tế, vệ sinh tai khi tắm rất có lợi cho sức khỏe: tai là cơ quan thính giác chính của con người, thận khai thông từ tai, trên tai chứa nhiều huyệt đạo, nhưng cũng rất dễ chứa bụi bẩn. Do đó vệ sinh tai hoặc xoa bóp tai khi tắm, có thể loại bỏ bụi bẩn, kích thích các huyệt đạo, có tác dụng bổ thận tráng dương.

2. Nách

Nách có nhiều mô tuyến mồ hôi, cũng là nơi dễ tiết mồ hôi nhất, những người có tuyến mồ hôi hoạt động mạnh thường có lông nách nhiều hơn, mùa hè dễ sinh ra mùi hôi, thậm chí là mùi cơ thể, nhưng nhiều người khi tắm lại ít vệ sinh vùng nách.

Vùng nách không chỉ có nhiều mô tuyến mồ hôi mà còn có một huyệt đạo gọi là huyệt Cực Tuyền, là một trong năm khu vực chăm sóc sức khỏe chính, rửa sạch và massage vùng nách khi tắm vừa có thể khử mùi hôi hiệu quả, vừa kích thích huyệt Cực Tuyền giúp làm dịu các dây thần kinh, tâm trạng thoải mái, dễ chịu. Dưới nách cũng có nhiều mô bạch huyết, và việc xoa bóp trong khi tắm có thể thúc đẩy quá trình cung cấp máu.

3. Bàn chân

Khi tắm kỳ sạch những bộ phận này, vừa giúp sống lâu vừa giảm cân, nhiều người thường bỏ qua - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Sức khỏe của bàn chân đóng một vai trò rất quan trọng trong sức khỏe của cơ thể. Nhiều người khi đi tắm có thể nghĩ rằng, nước khi tắm chảy từ trên xuống cũng sẽ khiến chân sạch sẽ.

Trên thực tế, bàn chân là phần cuối của kinh mạch thận, có rất nhiều huyệt đạo, cũng là nơi điều khiển thận, tiểu não, gan và các cơ quan khác của cơ thể. Đặc biệt huyệt Dũng Tuyền ở lòng bàn chân đi vào kinh mạch thận, xoa bóp gan bàn chân, kỳ sạch các ngón chân có thể điều hòa nội tạng, đả thông kinh mạch, thúc đẩy khí huyết lưu thông khắp nơi trong cơ thể.

4. Bắp chân

Bạn có thể biết mình có khỏe mạnh hay không bằng cách quan sát đôi chân của mình. Trong xã hội hiện đại, giao thông đi lại thuận tiện, nhiều công việc được thay thế bằng máy móc. Nhiều người thường xuyên ngồi yên trong thời gian dài, tuần hoàn máu ở chi dưới sẽ kém, tăng tình trạng béo phì, gây ra rất nhiều loại bệnh.

Khi tắm bạn kỳ sạch và massage bắp chân sẽ giúp tăng tốc độ đốt cháy mỡ thừa, kích thích cơ bắp chân, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và tuần hoàn máu, có tác dụng giảm cân nhất định.

5. Vùng lưng

Khi tắm kỳ sạch những bộ phận này, vừa giúp sống lâu vừa giảm cân, nhiều người thường bỏ qua - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Đây là vùng rất nhiều người bỏ qua không tắm kỹ, bởi nó nằm phía sau nên rất khó với tay để chà sạch. Tuy nhiên theo y học cổ truyền Trung Quốc, lưng tượng trưng cho "dương khí" và bụng là phần "âm khí". Lưng sạch sẽ cải thiện năng lượng âm, giúp khí huyết trơn tru hơn và tăng cường tuổi thọ.

Thế nên ngoài việc vệ sinh sạch sẽ vùng bụng, bạn cũng cần phải tắm kỹ vùng lưng để điều hòa âm dương, nhờ vậy mà kéo dài sự sống. Ngoài ra, lưng sạch còn giúp các cơ quan nội tạng hoạt động trơn tru hơn và đảm bảo sức khỏe ổn định. Nếu không có người kỳ lưng giúp, mọi người cũng có thể dùng bông tắm để chà thật sạch phía sau lưng.

Khi đi tắm, có một số lưu ý cần biết

Khi tắm kỳ sạch những bộ phận này, vừa giúp sống lâu vừa giảm cân, nhiều người thường bỏ qua - Ảnh 4.

Ảnh minh họa

Nhiệt độ của nước không được quá nóng hoặc quá lạnh, nói chung là nhiệt độ thích hợp nhất là 40 - 50 độ C, không nên chà xát cơ thể quá mạnh, chất sau khi khi chà xát ra ngoài không chỉ có vi khuẩn và chất bẩn, mà còn là lớp sừng của da. Chất này là hàng rào bảo vệ có thể ngăn chặn vi khuẩn một cách hiệu quả, nếu làm tổn thương lớp sừng cũng sẽ gây hại cho da.

Không nên tắm rửa khi quá no hoặc đói, bởi trong thời gian tắm dễ bị thiếu oxy và thiếu máu. Khi tắm đêm phải lau khô tóc, để tránh sự xâm nhập của hơi lạnh vào cơ thể.

Thời gian tắm không nên quá dài, nếu quá lâu sẽ dễ bị tức ngực, khó thở, nhất là đối với những người mắc một số bệnh mãn tính.

Việc tắm rửa tuy là việc nhỏ nhưng nếu không được tắm rửa sạch sẽ rất có hại cho cơ thể. Các bộ phận trên thường được rửa sạch khi tắm có thể giúp ích cho sức khỏe và kéo dài tuổi thọ.

Nguồn: Sina, Sohu