Dự tiệc cưới, chàng trai 27 tuổi bị thủng màng nhỉ vì thứ này

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 17:11, 15/04/2021

Việt BáoKhoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí vừa tiến hành phẫu thuật vá nhĩ nội soi cho người bệnh N (27 tuổi, ở Thủy Nguyên, Hải Phòng) bị thủng màng nhĩ.

Người nhà bệnh nhân cho biết, các vào viện 3 ngày, anh N. có đi dự đám cưới thì dựng gần vị trí đột pháo. Khi pháo phát nổ, không may anh bị bị bỏng da vùng mang tai, vùng cổ và có thấy đau chói trong tai bên phải. Liên tục những ngày sau, người bệnh thấy ù tai, tiếng gây khó ngủ, mệt mỏi và ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày.

Người bệnh đến viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí để kiểm tra thì phát hiện có lỗ thủng lớn ở màng nhĩ. Người bệnh được chỉ định phẫu thuật để vá lỗ thủng ở màng nhĩ.

Bác sĩ đang phẫu thuật nội soi tai cho người bệnh. Ảnh: BVCC.

Theo BS.CKI. Nguyễn Thanh Huyền, Khoa Tai Mũi Họng, thủng màng nhĩ lâu ngày không được điều trị sẽ gây ra những biến chứng nặng nề về sau. Trong đó, phải kể đến viêm xương chũm (giảm sức nghe nghiêm trọng), nặng hơn những ổ viêm trong tai sẽ trực tiếp làm ảnh hưởng và lây lan sang các vùng khác như: viêm não, liệt mặt, viêm xoang tĩnh mạch bên và áp xe não… Như trường hợp của người bệnh N. nếu không được xử trí kịp thời sẽ có thể mất đi thính lực và những biến chứng khác.

Qua đây các bác sĩ cũng khuyến cáo người dân, tuyệt đối không sử dụng, đốt pháo dưới mọi hình thức. Bởi nó tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người bệnh và những người xung quanh. Đã có rất nhiều trường hợp phải chịu những di chứng nặng nề đến suốt cuộc đời vì tai nạn pháo nổ và cũng có những trường hợp phải đánh đổi bằng cả tính mạng của bản thân và những người xung quanh.

Phương Linh