Cô gái 25 tuổi đột quỵ khi đang làm việc vì lý do này

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 11:10, 03/04/2021

Việt BáoĐang làm việc, chị T. đột ngột mệt, nói khó, yếu tay chân phải. Các đồng nghiệp phát hiện đưa chị đi cấp cứu. Bác sĩ cho biết nguyên nhân đột quỵ của nữ bệnh nhân là do dị tật hẹp động mạch cảnh bẩm sinh.

Bệnh viện Đà Nẵng vừa cứu thành công nữ bệnh nhân T.T, SN 1996, ở quận Thanh Khê bị đột quỵ não cấp.

Trước đó, lúc 16h30 ngày 29/3, bệnh nhân T. đang làm việc thì đột ngột mệt, nói khó, yếu tay chân phải. Những người xung quanh phát hiện đưa chị đến Trung tâm cấp cứu 115, sau đó được chuyển đến bệnh viện Đà Nẵng.

BS.CKII Dương Quang Hải, Phó trưởng khoa Đột quỵ, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết bệnh nhân T. đến bệnh viện lúc 17h30 cùng ngày. Các bác sĩ khoa Cấp cứu nhận bệnh nhân diễn tiến nặng hơn với rối loạn tri giác, liệt nửa người phải.

Mạch máu bệnh nhân T. trước và sau khi can thiệp. Ảnh: BVCC.

Ngay lập tức, quy trình cấp cứu đột quỵ cấp được kích hoạt. Người bệnh nhanh chóng được chụp CT sọ não và sử dụng thuốc tiêu huyết khối trong vòng chưa đầy 30 phút, kể từ lúc nhập viện. Mặc dù vậy, mạch máu bị tắc chưa được tái thông.

Kết quả chẩn đoán hình ảnh sau đó cho thấy có tổn thương hẹp nặng gốc động mạch cảnh trong trái và tắc hoàn toàn động mạch não giữa trái. Các bác sĩ tiến hành can thiệp nội mạch, nong và đặt stent vào gốc động mạch cảnh trong bên trái. Đồng thời lấy thành công huyết khối ở vị trí động mạch não giữa trái. Như vậy, để cứu bệnh nhân, các bác sĩ phải áp dụng đồng thời cả ba kỹ thuật, thay vì một hoặc hai phương pháp như thông thường.

Bác sĩ Hải cho biết sau can thiệp, tình trạng tri giác bệnh nhân cải thiện nhanh, sức cơ bệnh nhân phục hồi dần. Bệnh nhân tiếp tục được theo dõi và điều trị tại khoa Đột quỵ và xuất viện sau 5 ngày điều trị trong tình trạng tỉnh táo hoàn toàn, yếu kín đáo nửa người phải.

Bệnh nhân T. khi đang ở bệnh viện. Ảnh: BVCC.

Theo bác sĩ Hải, tất cả các công đoạn trong quá trình điều trị được thực hiện trong vòng 2 giờ đúng chuẩn "thời gian vàng" can thiệp đột quỵ não cấp. Do đó, tổn thương não của bệnh nhân rất ít, có cơ hội phục hồi gần như hoàn toàn. Tuy nhiên, thời gian tới, bệnh nhân cần điều trị nội mạch, tránh tái phát và tái khám định kỳ thường xuyên.

Nói về nguyên nhân đột quỵ của bệnh nhân T. bác sĩ Hải cho biết đó do dị tật hẹp động mạch cảnh bẩm sinh. Khi máu đi từ tim qua đây lên não, bị tắc lại và hình thành cục máu đông. Cục máu đông di chuyển lên não, gây tắc mạch, hay nhồi máu não. Trước đó, bệnh nhân chưa từng có dấu hiệu cảnh báo nào.

Bác sĩ Hải khuyến cáo, khi có các dấu hiệu của đột quỵ cấp như: méo miệng, yếu liệt tay chân, nói khó, mất thăng bằng, người thân người bệnh đi cấp cứu càng sớm càng tốt để được cấp cứu kịp thời trong thời gian vàng. Chúng ta không nên vì bất cứ lí do gì làm trì hoãn thời gian bệnh nhân được đưa đến bệnh viện. Nếu không được cấp cứu kịp thời, bệnh nhân đột quỵ có nguy cơ tử vong hoặc tàn phế rất cao.

Ngọc Hân