Bộ Y tế nói gì về những 'lùm xùm' liên quan ông Võ Hoàng Yên

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 17:30, 23/03/2021

Lãnh đạo Cục quản lý Y, Dược Cổ truyền cho biết hiện cơ quan điều tra đã vào cuộc, phối hợp với các Sở Y tế, địa phương để làm rõ thực hư hoạt động khám chữa bệnh của lương y Võ Hoàng Yên.

PGS.TS Nguyễn Thế Thịnh, Cục trưởng Cục quản lý Y, Dược Cổ truyền (Bộ Y tế) cho biết đã nhận được báo cáo của Sở Y tế Bình Thuận về tình hình hoạt động của ông Võ Hoàng Yên tại tỉnh này. Theo đó, chưa phát hiện sai phạm gì trong việc hành nghề. 

"Những việc liên quan ông Võ Hoàng Yên đúng sai, thực hư như thế nào, cơ quan điều tra đang vào cuộc, phối hợp với các Sở Y tế, địa phương; từ đó sẽ có báo cáo cụ thể", ông Thịnh nói. 

Trước đó, Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền đã nhận được nhiều thông tin phản ánh của báo chí về trường hợp ông Võ Hoàng Yên hành nghề khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Bộ Y tế nói gì về những lùm xùm liên quan ông Võ Hoàng Yên - 1

Nhiều năm qua, ông Võ Hoàng Yên được đồn thổi là "thần y", có khả năng trị được bệnh câm, điếc, bại liệt...

Vì thế, Cục đã có công văn khẩn đề nghị Sở Y tế Bình Thuận- nơi cấp chứng chỉ hành nghề cho ông Võ Hoàng Yên có báo cáo về tình hình hành nghề của ông Võ Hoàng Yên. Cụ thể, tỉnh báo cáo thông tin về việc cấp chứng chỉ hành nghề của ông Võ Hoàng Yên; quá trình hành nghề khám, chữa bệnh của ông Yên tại tỉnh Bình Thuận và các địa phương khác.

"Cách chữa bệnh của ông Võ Hoàng Yên hơi thô bạo"

Thầy thuốc nhân dân, bác sĩ Nguyễn Xuân Hướng, nguyên Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam cho biết bản thân ông từng chứng kiến ông Võ Hoàng Yên chữa bệnh.

Cụ thể, năm 2012, Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Bình Phước có đưa ông Võ Hoàng Yên ra Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam thực hiện chữa bệnh thực nghiệm. Khi đó ông cùng với GS Hoàng Bảo Châu, nguyên Viện trưởng Viện y học cổ truyền và PGS.TS Trần Trọng Hải, Chủ tịch Hội Phục hồi chức năng Việt Nam được mời đến cho ý kiến. 

Khi đó ông Yên thực hành chữa bệnh cho 11 bệnh nhân, gồm một số bệnh nhân câm điếc khòeo chân, khòeo tay. 

"Khi đó, phát biểu với tư cách chuyên môn, tôi có hỏi ông Yên là chữa bệnh theo phương pháp nào, là Đông y hay Tây y thì ông Yên không trả lời. Nếu Đông y thì chữa theo huyệt đạo, Tây y chữa theo hệ thần kinh", ông Hướng nhấn mạnh. 

Bản thân ông thấy cách chữa bệnh của ông Yên bằng cách "kéo lưỡi, vỗ tai…" hơi thô bạo. Việc chữa bệnh dù là Đông y hay Tây y thì đều phải có bằng cấp, giấy phép hành nghề. 

Về chữa điếc, ông Hướng cho rằng có nhiều nguyên nhân dẫn đến điếc: bẩm sinh, viêm tai giữa, tổn thương xoắn ốc, thủng màng nhĩ, gan nóng, bốc hỏa, ù tai… Vì thế, khi chữa cần phân biệt loại điếc nào có thể chữa được, loại nào không chữa được. Nếu điếc do ù tai, gan nóng, bốc hỏa thì Đông y có thể chữa được, nhưng các loại điếc khác như điếc bẩm sinh, thủng màng nhĩ… thì cả Tây y và Đông y đều không chữa được.  

"Tương tự việc cầm lưỡi giật để chữa câm là vô lý", ông Hướng nhấn mạnh. 

Ông Võ Hoàng Yên được Sở Y tế tỉnh Bình Thuận cấp chứng chỉ hành nghề số 4390/BTH-CCHN ngày 8/11/2018, phạm vi hoạt động với chuyên môn về khám bệnh, chữa bệnh bằng Y học cổ truyền. Ông tốt nghiệp Trung cấp Y sĩ Y học cổ truyền do Trường trung cấp Tuệ Tĩnh (Thanh Hóa) đào tạo và cấp bằng ngày 14/7/2017. 

Theo lãnh đạo Sở Y tế Bình Thuận ông Yên chỉ có chứng chỉ hành nghề về khám chữa bệnh y học cổ truyền, "việc thêu dệt, tung hô chữa được câm điếc, là thần y này nọ thì hoàn toàn sai".

Sở Y tế có xác minh kỹ về hoạt động của ông Võ Hoàng Yên trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, do thời gian đi, về tỉnh để khám chữa bệnh của ông Yên thất thường, gây khó khăn cho quá trình xác minh.

Tại Quảng Ngãi, ông Võ Hoàng Yên và các cộng sự tổ chức khám, chữa bệnh cho người dân huyện Bình Sơn vào các ngày 11-12/7/2020. Thời điểm đó, Sở Y tế Quảng Ngãi đã cấp phép cho hoạt động khám chữa bệnh nhân đạo. Các thành viên tham gia khám bệnh trong đoàn của ông Võ Hoàng Yên có chứng chỉ hành nghề xoa bóp, bấm huyệt. 

Đầu tháng 3/2021, có nhiều thông tin liên quan đến hiệu quả khám, chữa bệnh của ông Võ Hoàng Yên và các cộng sự. Do đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo Sở Y tế kiểm tra hiệu quả chữa bệnh của ông Võ Hoàng Yên tại huyện Bình Sơn.

Kết quả cho thấy, ông Võ Hoàng Yên và các cộng sự đã khám, chữa bệnh cho trên 770 người dân huyện Bình Sơn. Trong số này có 215 người bị bại liệt, câm, điếc bẩm sinh. Qua xác minh, tất cả những trường hợp này đều không khỏi bệnh.

Tại Cà Mau, UBND huyện Cái Nước đã 3 lần ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Võ Hoàng Yên vì hành nghề khám chữa bệnh không có giấy phép vào các năm 2009, 2010 và 2011. 

Nhiều năm qua, ông Võ Hoàng Yên (SN 1975) được đồn thổi là "thần y", có khả năng trị được bệnh câm, điếc, bại liệt... nên nhiều người tìm đến điều trị. Gần đây, ông Võ Hoàng Yên bị tố giác lừa đảo hàng trăm tỉ đồng, dàn dựng cảnh chữa bệnh nan y nhằm đánh bóng hình ảnh, gây chú ý của dư luận.