Vừa tắm xong, người phụ nữ bị méo miệng, nói khó

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 16:01, 25/12/2020

Việt BáoDo không giữ đủ ấm sau khi tắm, chị L. bị méo miệng, nói khó, ăn rơi vãi.

Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí vừa tiếp nhận nữ bệnh nhân bị liệt dây thần kinh số VII ngoại biên bên trái.

Người bệnh là chị Đ.T.L, 31 tuổi, ở thị xã Quảng yên, Quảng Ninh, đến khám bệnh trong tình trạng mắt trái nhắm không kín, miệng méo sang phải, ăn uống rơi vãi, nói khó.

Người bệnh kể, trước đó chị hoàn toàn khỏe mạnh. Sau khi tắm và không giữ đủ ấm, người bệnh bắt đầu xuất hiện miệng méo sang phải tăng dần, kèm theo nói khó, ăn cơm và uống nước bị rơi vãi bên trái.

Qua thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ chẩn đoán, chị L. bị liệt dây thần kinh số VII ngoại biên bên trái. Hiện người bệnh đã được tư vấn nhập viện điều trị theo phác đồ.



Theo các bác sĩ, liệt dây thần kinh số VII ngoại biên (dân gian thường gọi là trúng gió) là một bệnh lý hay gặp, đặc biệt rất phổ biến vào mùa đông, có thể bị ở cả nam lẫn nữ và mọi lứa tuổi. Nguyên nhân gây liệt mặt thường do lạnh, chiếm 80%. Ngoài ra, do các ngyên nhân khác như nhiễm trùng, chấn thương, u.

Biểu hiện của bệnh thường là:

+ Đột ngột thấy hai bên mặt mất cân đối, nửa mặt bên liệt bất động, mất nếp nhăn trán.

+ Mắt nhắm không kín, lông mày sụp xuống, rãnh mũi - má mờ, méo miệng, góc mép miệng bị xệ xuống.

+ Chảy dãi hoặc nước một góc miệng, thức ăn hay đọng lại ở má bên liệt, người bệnh không làm được các động tác: phồng má, cười, chu môi, nhăn trán.

+ Các triệu chứng khác đi kèm như: rối loạn vị giác, giảm tiết nước mắt, nói khó…

Nếu được phát hiện sớm, điều trị đúng cách, bệnh có thể cải thiện từ 70 - 100%. Trường hợp phát hiện muộn bệnh sẽ để lại di chứng nặng và khó hồi phục.

Các bác sĩ khuyến cáo, miền Bắc đang trong những ngày lạnh giá, rét buốt đặc biệt vào sáng sớm và ban đêm. Đây là thời điểm nhiều người có nguy cơ bị liệt dây thần kinh số VII, hay còn gọi là liệt mặt, trúng gió. Do đó, ngoài việc kiểm soát các bệnh lý đi kèm, việc giữ ấm cơ thể, giữ ấm vùng mặt cổ chính là cách phòng ngừa bệnh lý này hiệu quả. Khi có những triệu chứng đầu tiên của bệnh, người bệnh cần đến các cơ sở y tế sớm nhất để được bác sỹ khám và tư vấn điều trị kịp thời.

Phương Linh