Chàng trai không dám lấy vợ vì 15 phút đi tiểu một lần

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 17:51, 15/12/2020

Việt BáoKhoa Ngoại Thận - Tiết niệu, Bệnh viện E (Hà Nội) vừa tiếp nhận một nam bệnh nhân bị rối loạn tiểu tiện, hay còn gọi là "hội chứng phụ thuộc toilet".

Người bệnh là nam thanh niên 30 tuổi, thường có cảm giác bất chợt muốn đi tiểu, không nhịn được dôi lúc són tiểu. Căn bệnh này xuất hiện từ 10 năm trước.

Ban đầu, tần suất đi tiểu của anh khoảng 1-2 giờ/lần, nhưng anh không đi điều trị. Chính vì sự chủ quan này nên bệnh của anh ngày càng nặng. Bình quân cứ 15 phút anh phải đi tiểu một lần.

Tần suất đi tiểu quá dày làm anh mất ngủ, cơ thể thường xuyên khó chịu, mệt mỏi, ăn uống kém. Điều đặc biệt, anh không dám lấy vợ, phải xin nghỉ việc vì cảm thấy mình làm việc không hiệu quả, do phải đi tiểu quá nhiều.

Ngày 14/12, anh đến Khoa Ngoại thận – Tiết niệu, Bệnh viện E khám. Bác sĩ Nguyễn Đình Liên, trưởng khoa chẩn đoán, anh thanh niên bị rối loạn tiểu tiện, hay còn gọi là "hội chứng phụ thuộc toilet" ở giai đoạn nặng.

Theo bác sĩ Liên, nguyên nhân khiến anh thanh niên bị triệu chứng trên là do bàng quang bị tăng hoạt. Thông thường, cơ bàng quang giãn ra khi đầy nước tiểu và co thắt lại gây cảm giác muốn đi tiểu khi nước tiểu chứa đầy hơn một nửa bàng quang. Khi bị bàng quang tăng hoạt, cơ bàng quang dường như gửi thông điệp sai lệch đến bộ não, dẫn đến bàng quang có thể cảm thấy đầy nước tiểu hơn là thực tế, gây ra cảm giác tiểu nhiều, mắc tiểu đột ngột.

Các bác sĩ tiến hành bơm rửa, tăng dung tích bàng quang, kết hợp với thuốc hỗ trợ. Người bệnh còn được hướng dẫn tập các bài cơ sàn chậu, tập nhịn tiểu, tập phản xạ co thắt.

Hội chứng phụ thuộc toilet là một hội chứng lâm sàng phong phú với bệnh cảnh phải đi tiểu hay đi ngoài nhiều lần hoặc phải mất nhiều thời gian trong nhà vệ sinh. Hội chứng tuy không gây chết người nhưng gây tổn hại nghiêm trọng công việc, sinh hoạt,... và làm suy sụp tinh thần bệnh nhân.

Những người mắc hội chứng rối loạn tiểu tiện thường có biểu hiện đi tiểu nhiều lần trong ngày, khi đi tiểu có cảm giác tiểu buốt, tiểu són, tiểu dắt. Độ tuổi mắc hội chứng này khá phổ biến, từ 14-15 tuổi đến các cụ già cũng có thể mắc phải.

Bàng quang tăng hoạt do nhiều nguyên nhân như rối loạn thần kinh, đái tháo đường, xơ hóa tủy, những bất thường như các khối u hoặc sỏi bàng quang. Chế độ ăn uống mất vệ sinh, thiếu khoa học như uống nhiều đồ uống lợi niệu bia, đồ có ga, đồ ăn nhiều mỡ, đồ ăn gây dị ứng... cũng là nguyên nhân gây bàng quang tăng hoạt, rối loạn tiểu tiện. Phụ nữ mang thai nhiều lần cũng có nguy cơ mắc bệnh này.

Điều chỉnh chế độ ăn uống sẽ phần nào giúp kiểm soát được các triệu chứng bệnh và hạn chế tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng. Trung bình một ngày đi tiểu quá 8 lần được gọi là nhiều. Bác sĩ khuyến cáo khi có dấu hiệu buồn tiểu nhiều lần trong ngày, nên đến các trung tâm tiết niệu, đại trực tràng - hậu môn để khám và điều trị kịp thời.

Rối loạn tiểu tiện là bệnh tương đối phổ biến nhưng nhiều người chủ quan không đi khám mà cố gắng chịu đựng, chỉ khi quá nặng mới đến bệnh viện. Hoặc một số trường hợp không tìm đúng địa chỉ khám nên không phát hiện ra bệnh, các triệu chứng dễ bỏ qua.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo, muốn thoát khỏi sự hành hạ của “hội chứng phụ thuộc toilet”, người bệnh cần phải đến bệnh viện chuyên khám, không nên giấu bệnh hoặc tự ý điều trị, tự ý dùng thuốc để cắt cơn buồn tiểu vì dễ có biến chứng, gây ứ nước thận, suy thận, kéo dài thời gian điều trị mà không mang lại kết quả tốt.

Phương Linh