Nhiều năm đau đầu, người phụ nữ có 'bom máu' khổng lồ trong đầu

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 13:55, 16/12/2020

Việt BáoTúi phình mạch máu não khổng lồ, đường kính 3 cm trong đầu nữ bệnh nhân đã được Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch (S.I.S) Cần Thơ can thiệp thành công.

Người bệnh là bà N.N.D, 50 tuổi bị nhức đầu suốt 3 năm nay. Ban đầu, những cơn đau lâu lâu mới xuất hiện. Càng về sau càng nhức nhiều hơn và thấy mờ mắt bên trái.

Ba D. đi khám nhiều nơi và được bác sĩ chẩn đoán viêm xoang, u não. Mới đây, bà đến Bệnh viện S.I.S khám. Kết quả chụp MRI cho thấy một "bom máu" trong đầu, có thể vỡ, gây đột quỵ vì xuất huyết não bất cứ lúc nào. Các bác sĩ kết luận, bà D. bị phình động mạch cảnh trong trái, đoạn động mạch mắt, cổ rộng.

Túi phình mạch máu não với đường kính 3 cm được ví như quả bom của bệnh nhân. Ảnh: BVCC.

TS.BS Trần Chí Cường, Giám đốc Bệnh viện S.I.S cho biết, “bom máu” trong đầu bệnh nhân là túi phình mạch máu não khổng lồ, đường kính 3 cm. Các bác sĩ đã sử dụng đến 5 chiếc coils loại lớn, dài 50 cm/chiếc để bít túi phình cho bệnh nhân.

Theo bác sĩ Cường, phình động mạch là sự giãn khu trú dạng túi hoặc dạng hình thoi của động mạch. Biến chứng đáng sợ nhất của phình động mạch não là vỡ phình gây xuất huyết màng não, xuất huyết não. Năng hơn, bệnh nhân có thể tử vong do các biến chứng sau xuất huyết.

Phần lớn phình động mạch não không có liên quan đến các bệnh lý bẩm sinh mà xuất hiện trong quá trình phát triển. Do đó chúng rất hiếm gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Ca phẫu thuật của bà D. thành công. Ảnh: BVCC.

Nguyên nhân gây ra phình động mạch đến nay vẫn còn là một ẩn số. Người ta nhận thấy phình động mạch não xuất hiện ở những nơi thành mạch máu chịu tác động của dòng máu lớn nhất.

“Một số bệnh nhân có túi phình mạch máu não có thể xuất hiện triệu chứng nhức đầu kéo dài, mờ mắt, sụp mi mắt một bên. Tuy nhiên, nhiều người không có biểu hiện, túi phình vỡ bất ngờ gây xuất huyết não”, bác sĩ Cường nói.

Túi phình thường được phát hiện khi khám, tầm soát bệnh lý mạch máu não bằng các phương tiện chẩn đoán hình ảnh như chụp CT hoặc MRI.

Việc điều trị phình động mạch não có hai phương pháp là mổ clip túi phình và can thiệp nội mạch.

Theo bác sĩ Cường, tỷ lệ vỡ phình động mạch não là 8 - 10/100.000 dân/năm. Khi vỡ phình động mạch não thì có 10% bệnh nhân tử vong trước khi vào viện; 10% tử vong trong những ngày đầu; 46% tử vong trong 30 ngày đầu mặc dù được điều trị tích cực. Còn những bệnh nhân sống sót thì để lại di chứng thần kinh từ nhẹ đến nặng.

“Một số bệnh nhân sẽ có dấu hiệu cảnh bảo túi phình sắp vỡ là đau đầu. Lúc đó, bệnh nhân sẽ cảm thấy đột ngột bị đau đầu dữ dội rồi tự hết”, bác sĩ Cương nói.

Khi túi phình vỡ bệnh nhân sẽ có triệu chứng đau đầu, đau cổ gặp trong 97% các trường hợp. Thường xuất hiện đột ngột, dữ dội (bệnh nhân thường than là đau đầu dữ dội nhất mà họ từng bị), sợ ánh sáng, cứng gáy. Nếu nặng bệnh nhân có thể rối loạn ý thức từ ngủ gà cho đến hôn mê sâu, kèm theo yếu liệt nửa người hoặc không.

Ngọc Hân