Dùng lá trầu, hóa chất lột nám da, mặt người phụ nữ chảy dịch, thâm đen

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 13:08, 03/12/2020

Việt BáoThời gian qua, Khoa Da liễu, Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) liên tục tiếp nhận bệnh nhân bị tai biến do làm đẹp trị nám ở các cơ sở thẩm mỹ thiếu an toàn.

Người bệnh thứ nhất là chị N.T.M.H, ở TP Hạ Long, Quảng Ninh. Chị đến khám do bị bỏng rát mặt, nhiều mụn nước chảy, sưng nề, ăn uống khó khăn.

Chị H. cho biết, trước đó, chị đi chấm thuốc trị nám tại một cơ sở Spa tại Thành phố Hạ Long. Tại đây, chị được nhân viên chăm sóc da dùng cồn để tẩy rửa mặt. Về nhà, chị thấy các vết thương sưng nề, chảy nhiều dịch. Sau một tuần, chị đến Bệnh viện Bãi Cháy thăm khám và được bác sĩ da liễu chẩn đoán bỏng da sau dùng hóa chất tẩy lột mặt.

Trị nám da sai cách làm mặt người phụ nữ sưng nề, chảy dịch. Ảnh: BVCC.

Người bệnh thứ hai là chị N.T.T, 45 tuổi, ở TP Hạ Long, Quảng Ninh. Trước đó, chị được bác sĩ da liễu khám và chẩn đoán u hạt sau tiêm thuốc trị nám không rõ nguồn gốc. Các biểu hiện bệnh của chị là sưng đỏ, nổi sẩn, đau nhức trên hai gò má.

Còn chị P.T.T, 35 tuổi không đến spa nhưng áp dụng phương pháp làm đẹp tại nhà theo thông tin truyền miệng. Chị kể, chị tự giã lá trầu không và đắp lên vùng da bị nám trong suốt một tháng. Kết quả, vết nám không biến mất mà da xuất hiện nhiều vết thâm loang lổ.

Cả ba bệnh nhân trên được các bác sĩ lựa chon phác đồ điều trị với thuốc bôi phục hồi da, kháng sinh… phù hợp.

BS.CKI Trần Thu Trang, Phụ trách Đơn nguyên Laser - Thẩm mỹ - Da liễu, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết, nám da có nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, phải kể đến do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, rối loạn nổi tiết, dùng mỹ phẩm, thuốc tránh thai…

Nám da tuy không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng lại khiến phái đẹp mất tự tin khi giao tiếp.

Trị nám sai phác đồ, sử dụng dược mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, chăm sóc da không đúng cách tại các cơ sở thẩm mỹ thiếu uy tín, chất lượng đem tác dụng phụ, nguy cơ tai biến như đau, da bị đỏ, sưng ngứa, tăng hoặc giảm sắc tố da, da trở nên nhạy cảm hơn, bỏng da… thậm chí để lại sẹo lâu dài.

Theo bác sĩ trang, khi bị nám da, chị em phụ nữ phải trải qua quá trình trị liệu lâu dài. Để phục hồi làn da bị tổn thương phải mất ít nhất 3 tháng đến 1 năm.  Việc làm đẹp không an toàn mang đến nhiều nguy cơ rủi ro và biến chứng lâu dài.

Bác sĩ Trang khuyến cáo, chị em phụ nữ nên đến các cơ sở thẩm mỹ uy tín, chất lượng có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa trình độ cao, giàu kinh nghiệm để được thăm khám, tư vấn và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp, tránh những tai biến đáng tiếc xảy ra.

Phương Linh