Vừa nằm võng vừa ngậm bi sắt, bé trai phải nhập viện cấp cứu

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 11:30, 17/11/2020

Việt BáoBệnh viện Nhi đồng 1 vừa tiếp nhận bé trai 5 tuổi, quê Đồng Tháp nhập viện vì nuốt viên bi sắt vào thực quản.

Người nhà bệnh nhi cho biết, trước đó, bé trai nằm võng chơi có ngậm viên bi sắt và lỡ nuốt. Sau đó, bé nôn ói, đau vùng cổ, không ăn uống được nên gia đình đưa đến bệnh viện gần nhà cấp cứu.

Kết quả chụp X-quang tại bệnh viện địa phương cho thấy, có dị vật nằm trong thực quản bé trai nên bác sĩ chuyển bệnh nhi đến Bệnh viện Nhi đồng 1.

Hình ảnh viên bi sắt nằm trong thực quản bé trai. Ảnh: BVCC.

ThS.BS Phú Quốc Việt, khoa Tai Mũi Họng cùng ê-kíp đã tiến hành nội soi, kết hợp bơm phồng bóng hơi dưới viên bi tròn để kéo viên bi ở thực quản bệnh nhi lên.

Dù quá trình phẫu thuật gặp khó khăn, vì dị vật có hình dáng tròn nhẵn nên dụng cụ gắp đều bị trơn tuột. Tuy nhiên, các bác sĩ đã lấy viên bi thành công. 3 giờ sau phẫu thuật, bé trai có thể uống sữa, ăn cháo bình thường, không còn nôn ói, hết đau.

Viên bi sắt được gắp ra ngoài. Ảnh: BVCC.

Theo BS.CKII Nguyễn Tuấn Như, Trưởng khoa Tai Mũi Họng, hóc các loại dị vật như vật dụng, đồ chơi, đồng xu, viên bi.... ở trẻ nhỏ rất thường gặp. Tai nạn này rất huy hiểm, dễ dẫn đến biến chứng nguy hiểm như không ăn uống được, áp xe thành sau họng, thủng thực quản, tổn thương mạch máu.....

Các bác sĩ khuyến cáo, các phụ huynh nên chú ý quan sát trẻ và không để các vật dụng nhỏ trong tầm tay trẻ. Khi nghi ngờ bé bị hóc các loại dị vật, người nhà nên đưa bé ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được khám lấy dị vật.

Ngọc Hân