Chủ quan với tình trạng phù toàn thân, thai phụ suýt tử vong

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 18:34, 08/11/2020

Việt BáoNgày 8/11, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, cho biết vừa cấp cứu thành công cho sản phụ bị tiền sản giặt thể nặng nguy kịch.

Sản phụ là chị N.T.N.B, 32 tuổi, ở Hà Nội, chưa từng sàng lọc hay điều trị dự phòng tiền sản giật. Từ khi mang thai, chị đi khám định kỳ theo chỉ định của bác sĩ.

Thai ở tuần thứ 28, chị B. bắt đầu xuất hiện tình trạng phù, nhưng nghĩ rằng đây là hiện tượng bình thường trong thai kỳ. 3 tuần trôi qua, hiện tượng phù toàn thân cứ thế tăng dần, chị B. cũng xuất hiện cơn đau đầu dữ dội.

Ngày 5/11, chị đi khám tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội trong tình trạng huyết áp cao, phù toàn thân, đau đầu nhiều, mệt mỏi, mắt nhìn mờ, có triệu chứng phù não. Sản phụ ngay lập tức được chỉ định nhập viện.

Kết quả xét nghiệm cho thấy, sản phụ bị rối loạn chức năng gan, thận. Kết quả siêu âm cho kết quả, sản phụ bị tràn dịch ổ bụng, tràn dịch màng phổi. Các bác sĩ nhận định, đây là các dấu hiệu và hậu quả của tiền sản giật nặng.

Ngay lập tức, bệnh viện nhanh chóng tiến hành hội chẩn. Xác định đây là trường hợp tiền sản giật thể nặng, các bác sĩ quyết định mổ cấp cứu đảm bảo an toàn cho cả sản phụ và em bé.

TS.BS Đỗ Tuấn Đạt, phụ trách khoa Sản bệnh A4 là người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật cho sản phụ. Ca phẫu thuật thực hiện thành công. Bé gái chào đời nặng 1,2kg và được chuyển đến khoa điều trị tích sực. Còn sản phụ cũng có tình trạng ổn định, sức khỏe tốt.

Theo tiến sĩ Đạt, tiền sản giật là rối loạn thai nghén do huyết áp cao, phù và protein niệu. Bệnh bắt đầu từ tuần 20 của thai kỳ, nếu không chữa trị sẽ dẫn đến co giật (hay được gọi là sản giật).

Theo TS.BS Đinh Thuý Linh, Phó giám đốc Trung tâm Sàng lọc, Chẩn đoán trước sinh & sơ sinh, đối tượng của tiền sản giật rất rộng. Ước tính, có hơn 10 triệu ca mắc trên thế giới. Trong đó, 76.000 thai phụ tử vong mỗi năm do tiền sản giật và các rối loạn cao huyết áp có liên quan. “Tiền sản giật là bệnh lý gây nguy hiểm tính mạng cho cả thai phụ lẫn thai nhi”, bác sĩ Linh nói.

Vì vậy, bác sĩ Linh khuyến cáo, các thai phụ khi có dấu hiệu bị phù cần đi khám để được tư vấn, tránh các biến chứng nặng xảy ra.

Phương Linh