Khát nước khi đi chơi về, bé trai uống nhầm hóa chất chống thấm

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 12:10, 06/11/2020

Việt BáoTưởng chai hoa chất chống thấm ghe xuồng để trên bàn là nước, bé trai lấy uống. Hai ngày sau, thấy con ăn không được cơm, nuốt nghẹn… gia đình mới đưa đi bệnh viện.

BS.CKII Nguyễn Minh Tiến, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết, vừa qua, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhi 3 tuổi, quê Bến Tre bị ngộ độc hóa chất.

Người nhà bé cho biết, trước đó, bé đi chơi về, thấy chai hóa chất chống thấm ghe xuồng để trên bàn, tưởng là nước nên mở nắp uống. Uống xong, bé ho sặc sụa, ói, người nhà tự móc họng cho bé ói. Sau đó, bé bớt ói, nên được theo dõi ở nhà.

Khi đến bệnh viện, đường tiêu hóa của bé trai tổn thương nặng. Ảnh: BSCC.

Hai ngày sau, bé 2 ngày bé bắt đầu ăn không được cơm, nuốt nghẹn, rồi không ăn được cháo, uống sữa lại ói ra nên gia đình đưa đến bệnh viện địa phương điều trị. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị ngộ độc hóa chất nên chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

Bác sĩ Minh Tiến cho biết, bệnh nhi đến bệnh viện trong tình trạng lừ đừ, than đau rát, ngực bụng. Các bác sĩ thăm khám và liên hệ với người nhà mua hóa chất thì biết, loại hóa chất bệnh nhi uống là dung dịch Methyl Ethyl Ketone Peroxide. Dug dịch này dùng để pha chế với một loại hóa chất khác để trét ghe xuồng ở những vị trí có khe hở, xì dò…để ghe xuồng không bi vô nước, thấm nước khi đi vào hoạt động. Đây là một loại hoá chất oxid hóa mạnh, gây ăn mòn nặng, làm tổn thương da đặc biệt là niêm mạc đường thở, đường tiêu hóa, gây chít hẹp. Ngoài ra độc chất còn vào máu gây tổn thương gan, thận, phổi, não,…

Các bác sĩ đã hội chẩn chuyên khoa hô hấp, tai mũi họng, tiêu hóa nội soi, phát hiện bệnh nhi bị tổn thương loét chít hẹp ở 1/3 giữa thực quản, loét chít hẹp ở đoạn đầu tá tràng. Bệnh nhi được đặt một ống thông mũi, thực quản, dạ dày, tá tràng qua chỗ hẹp để vừa nong không cho tổn thương đường tiêu hóa chít hẹp thêm, vừa để nuôi ăn qua ống thông đảm bảo dinh dưỡng cho bệnh nhi.

Sau một tháng điều trị, bệnh nhi đã được xuất viện. Ảnh: BSCC.

Kết quả xét nghiệm máu ghi nhận, trẻ có tổn thương gan nặng (men gan >1000 đv/L, bình thường < 40 đv/L). Kết quả xét nghiệm độc chất cho thấy, nồng độ hoạt chất Methyl Ethyl Ketone trong máu tăng cao 5,01mg/L (bình thường không có hoạt chất này trong máu). Bệnh nhi được điều trị truyền thuốc giải độc, chống oxi hóa là N Acetyl Cystein để hóa giải chất độc Methyl Ethyl Ketone trong máu,tránh gây tổn thương thêm gan, thận, phổi, não,…

Sau một tháng điều trị, bệnh nhi phục hồi sức khỏe dần. Nội soi thấy đường tiêu hóa bớt tổn thương, không còn chít hẹp, niêm mạc phục hồi. Hiện, bé trai ăn cháo sữa qua đường miệng mà không bị ói, nghẹn. Kết quả xét nghiệm không còn độc chất trong máu.

Bệnh nhi đã được xuất viện và được hẹn tái khám để nội soi đường tiêu hóa kiểm tra.
Từ trường hợp trên, bác sĩ Tiến lưu ý đến các gia đình có trẻ nhỏ nên để hoá chất hay thuốc xa tầm với trẻ em. Đặc biệt, không nên đựng trong các chai lọ nước uống đóng chai vì trẻ sẽ tưởng nhầm là thức uống và uống phải gây hậu quả đáng tiếc có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Theo bác sĩ Tiến, y văn trên thế giới ghi nhận nhiều trường hợp ngộ độc tương tự đã tử vong do giai đoạn đầu không triệu chứng nên chủ quan không đến bệnh viện sớm. Vì vậy, khi phát hiện trẻ uống nhầm hóa chất, phụ huynh nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện để được cấp cứu, xử trí kịp, nếu để lâu ở nhà đường tiêu hóa của trẻ bị tổn thương, gây khó khăn trong việc điều trị.

Ngọc Hân