Chàng trai 17 tuổi bị hoại tử tinh hoàn sau hai ngày đau bụng

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 17:56, 19/10/2020

Việt BáoĐột ngột bị đau bụng, người bệnh đến bệnh viện gần nhà khám thì được chẩn đoán rối loạn tiêu hóa. Người bệnh được kê toa thuốc về uống hai ngày nhưng không giảm.

BS.CKII Nguyễn Phước Lộc, Trưởng khoa Ngoại Thận - Tiết niệu, Bệnh viện Trung ương Cần Thơ khám cho biết, chàng trai đến bệnh viện đầu giờ chiều ngày 9/10 trong tình trạng đau nhiều, sưng nề, ấn đau bìu trái. Kết quả siêu âm Doppler ghi nhận, người bệnh bị xoắn tinh hoàn trái, đang có dấu hiệu hoại tử.

Ngay lập tức, các bác sĩ tiến hành hội chẩn khẩn cấp để phẫu thuật cho người bệnh. Ths.BS Đỗ Công Đoàn, khoa Ngoại Thận – Tiết niệu và BS.CKI Nguyễn Văn Vĩnh, khoa Phẫu thuật – Gây mê hồi sức trực tiếp phẫu thuật cho người bệnh.

Khi mổ, các ác sĩ phát hiện tinh hoàn trái người bệnh bị xoắn hai vòng, đã hoại tử đen, buộc phải cột bó mạch thừng tinh, cắt tinh hoàn trái, khâu và cố định tinh hoàn phải. Ca phẫu thuật diễn ra trong vòng 60 phút.

Khi có triệu chứng đau ở bìu, người bệnh nên đến bệnh viện, làm các siêu âm để được chẩn đoán bệnh xoắn tin hoàn sớm. Ảnh: BVCC.

Theo bác sĩ Lộc, xoắn tinh hoàn là một cấp cứu niệu khoa thường gặp ở người trẻ. Đây là tình trạng thừng tinh bị xoắn quanh trục của nó làm tắc nghẽn mạch máu nuôi tinh hoàn, dẫn đến phù nề, sung huyết và hoại tử tinh hoàn. Nếu không được điều trị kịp thời trong vòng 4-6 giờ kể từ khi tinh hoàn bị xoắn, tinh hoàn sẽ bị nhồi máu, hoại tử buộc phải cắt bỏ.

Căn bệnh này có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, thường gặp nhất là từ 13-25 tuổi. Bệnh xảy ra một cách đột ngột. Triệu chứng điển hình là đau bìu xuất hiện đột ngột, dữ dội ở tinh hoàn, kèm theo bìu sưng, đỏ. Đôi khi đau bụng dưới kèm theo ói mửa, vì vậy, nhiều người đi khám thường dễ bị chẩn đoán nhầm là do các rối loạn tiêu hóa thông thường hoặc viêm tinh hoàn. Vì vậy, đa số bệnh nhân bị xoắn tinh hoàn đến bệnh viện trễ và hậu quả là không giữ được tinh hoàn.

Theo bác sĩ Lộc, để phát hiện được bệnh lý xoắn tinh hoàn sớm thì phải siêu âm Doppler. Trong trường hợp chưa có chẩn đoán xác định được trên lâm sàng và siêu âm Doppler giữa xoắn tinh hoàn và viêm tinh hoàn thì cần thiết phải can thiệp phẫu thuật thám sát sớm để có thể chẩn đoán, bảo tồn tinh hoàn nếu bị xoắn.

“Việc chẩn đoán xác định xoắn tinh hoàn tại các cơ sở y tế ban đầu nhiều khi rất khó, nên tỉ lệ điều trị bảo tồn tinh hoàn rất thấp và có thể gây nguy cơ vô sinh về sau. Vì vậy, người bệnh có triệu chứng sưng đau vùng bìu nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để điều trị sớm”, bác sĩ Lộc khuyến cáo.

Ngọc Hân