Sau sinh 1 tháng bỗng thấy 'thứ lạ' ở âm đạo, bà mẹ trẻ đi khám thì được khuyên ăn ít thôi

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 15:00, 19/10/2020

Bác sĩ Chiêm Cảnh Toàn cho biết: 'Bệnh nhân mới sinh khoảng 1 tháng nên không thể lập tức tiến hành phẫu thuật. Bệnh nhân được khuyên thay đổi chế độ ăn ít để tránh gắng sức khi đại tiện và dùng thuốc kháng sinh phòng ngừa.

Trong chương trình "Doctor is hot", bác sĩ Chiêm Cảnh Toàn, khoa phụ sản, bệnh viện Taipei City Hospital RenAi Branch, cũng chia sẻ về một trường hợp là cô Lý.

Bà lão 70 tuổi và sản phụ sau sinh có dấu hiệu rò rỉ chất bẩn từ âm đạo vì mắc căn bệnh này - Ảnh 3.

Bác sĩ Chiêm Cảnh Toàn, khoa phụ sản, bệnh viện Taipei City Hospital RenAi Branch

Cô Lý từng trải qua ca sinh nở con đầu lòng rất thuận lợi, do đó khi mang thai bé thứ hai, tâm trạng của cô Lý rất thoải mái. Đến ngày dự sinh, cô Lý vẫn thong thả ở nhà gội đầu, chuẩn bị áo quần, chẳng ngờ ngay khi lên xe cấp cứu thì cô Lý bắt đầu đau đẻ.

Ngay khi đến bệnh viện và vào phòng cấp cứu, đứa trẻ đã chào đời. Do chuyển dạ đột ngột, cô Lý bị tổn thương và rách tầng sinh môn. Sau 1 tháng sinh con, vết thương của cô Lý đã hồi phục nhưng nảy sinh vấn khác là phân tiết ra từ âm đạo, được chẩn đoán rò trực tràng âm đạo. Tình trạng này khiến cô Lý mắc bệnh trầm cảm sau sinh và phải đến bệnh viện điều trị.

Bác sĩ Chiêm Cảnh Toàn cho biết: "Bệnh nhân mới sinh khoảng 1 tháng nên không thể lập tức tiến hành phẫu thuật. Bệnh nhân được khuyên thay đổi chế độ ăn ít để tránh gắng sức khi đại tiện và dùng thuốc kháng sinh phòng ngừa. Sau 3 tháng, bệnh nhân đã được phẫu thuật để điều trị tình trạng rò trực tràng âm đạo và không còn dấu hiệu rò rỉ phân qua âm đạo".

Một trường hợp khác được bác sĩ Lý vĩ Hạo, khoa phụ sản, bệnh viện Cheng Hsin General Hospital, chia sẻ là trường hợp của bà Dung (70 tuổi) sống tại Đài Loan.

Sau khi bà Dung trải qua ca phẫu thuật ung thư đại trực tràng, vết mổ lâu lành dẫn đến tình trạng phân tiết ra từ âm đạo và dính vào đáy quần ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống. Khi đến bệnh viện khám, bà Dung được chẩn mắc bệnh rò trực tràng âm đạo.

Bà lão 70 tuổi và sản phụ sau sinh có dấu hiệu rò rỉ chất bẩn từ âm đạo vì mắc căn bệnh này - Ảnh 1.

Bà Dung được chẩn mắc bệnh rò trực tràng âm đạo.

Nhằm giải quyết triệu chứng của người bệnh, bác sĩ khuyên bà Dung tiến hành phẫu thuật làm hậu môn nhân tạo để ngăn phân đi qua lỗ rò. Sau khi lỗ rò được xử lý sạch sẽ, bác sĩ phẫu thuật đại trực tràng cùng hội chẩn với bác sĩ khoa phụ sản để điều trị triệt để trường hợp của bà Dung.

Bác sĩ Lý vĩ Hạo cho biết: "Trước tiên, bác sĩ sẽ tiến hành tách âm đạo khỏi trực tràng và tiến hành vá lại lỗ rò. Thành âm đạo và thành trực tràng bị tổn thương nên rất mỏng và cần vá lại lỗ rò để ngăn tình trạng tái phát. Do bệnh nhân tuổi càng lớn thì âm đạo càng suy thoái và teo lại, khi tách âm đạo ra khỏi trực tràng, âm đạo mỏng manh nên lỗ rò dễ rách to hơn".

Bà lão 70 tuổi và sản phụ sau sinh có dấu hiệu rò rỉ chất bẩn từ âm đạo vì mắc căn bệnh này - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Sau khi bác sĩ tiến hành xử lý lỗ rò âm đạo cho bà Dung, lỗ rò ở đại tràng cũng được vá lại. Trường hợp bà Dung sau ca phẫu thuật cần được theo dõi thêm. Nếu vết thương hồi phục tốt thì bác sĩ sẽ tiến hành đóng lỗ thông đại tràng cho bệnh nhân và đặt về vị trí cũ trong cơ thể người bệnh.

Đề cập đến việc hình thành lỗ rò trong cơ thể, bác sĩ Lý vĩ Hạo giải thích, các cơ quan rời rạc ban đầu được kết nối với nhau, nếu trực tràng và âm đạo được kết nối thì đó là ống trực tràng - âm đạo; bàng quang và âm đạo được kết nối thì đó là ống bàng quang - âm đạo. Hầu hết các di chứng là do phẫu thuật, đôi khi chấn thương do va chạm hoặc ngã xe, điều trị ung thư bằng bức xạ cũng có thể tạo ra lỗ rò.

  • Bị tiêu chảy không ngừng, người phụ nữ 42 tuổi phát hiện bị ung thư đại trực tràng: Bác sĩ cảnh báo 5 dấu hiệu bệnh thể hiện rõ nhất qua phân

Sau khi bà Dung trải qua ca phẫu thuật ung thư đại trực tràng, vết mổ lâu lành dẫn đến tình trạng phân tiết ra từ âm đạo và dính vào đáy quần ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống. Khi đến bệnh viện khám, bà Dung được chẩn mắc bệnh rò trực tràng âm đạo.

Rò trực tràng âm đạo là sự kết nối bất thường giữa 2 ống niêm mạc của trực tràng và âm đạo. Các chất có trong ruột có thể bị rò rỉ thông qua các lỗ rò, cho phép khí hoặc phân đi qua âm đạo.

Triệu chứng của rò trực tràng âm đạo phụ thuộc vào vị trí, kích thước và nguyên nhân gây rò.

Cụ thể, người bệnh thường gặp các triệu chứng như:

- Có khí, phân hay mủ tiết ra từ âm đạo.

- Âm đạo xả mùi hôi (xì hơi qua âm đạo khi trung tiện).

- Nhiễm trùng tái phát đường âm đạo hoặc đường tiểu.

- Kích thích hoặc đau ở âm hộ, âm đạo và vùng giữa âm đạo - hậu môn (tầng sinh môn).

- Đau khi quan hệ tình dục.

Theo Ettoday