Cô gái 29 tuổi bị đột quỵ vì lý do đặc biệt này

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 07:18, 13/10/2020

Việt BáoDù không có bệnh lý về cao huyết áp, nhưng cô gái phải đi cấp cứu trong tình trạng ý thức chậm, liệt nửa người phải.

Mới đây, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội) tiếp nhận và điều trị cho cô gái 29 tuổi đến bệnh viện trong tình trạng liệt nửa người phải, ý thức chậm. Bệnh nhân được chuyển đến từ bệnh viện tuyến trước đến.

Bệnh nhân ngay lập tức được chụp phim cắt lớp vi tính não và mạch não, kết quả phát hiện chảy máu não vùng thái dương, tràn máu vào trong não thất, mạch máu não không phát hiện tổn thương.

Hình ảnh cho thấy người bệnh bị chảy máu vùng thái dương. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ Trung tâm Đột quỵ não nhận định đây là trường hợp bệnh nhân trẻ tuổi, không có tiền sử bệnh lý tăng huyết áp và rối loạn chức năng đông máu. Mặt khác dựa vào hình thái và vị trí chảy máu não có thể xác định bệnh nhân có dị dạng thông động tĩnh mạch não.

Ngoài được điều trị tích cực, bệnh nhân còn được chụp DSA (Digital Subtraction Angiography). Điều này đã giúp bác sĩ lên kế hoạch điều trị triệt để nguyên nhân gây chảy máu não, phòng tránh nguy cơ tái phát đột quỵ não.

Sau 15 ngày điều trị, bệnh nhân ra viện, tự đi lại vận động được.

Sau 15 ngày điều trị, cô gái được xuất viện. Ảnh: BVCC.

Theo các bác sĩ, đột quỵ chảy máu não ở người trẻ tuổi đang có xu hướng tăng trong xã hội hiện đại. Nguyên nhân thường gặp do vỡ dị dạng mạch máu não, tăng huyết áp, rối loạn đông chảy máu hoặc sử dụng chất kích thích...

Những bệnh nhân đột quỵ chảy máu não trẻ tuổi, không có tiền sử bệnh lý tăng huyết áp, rối loạn đông chảy máu cần được chụp mạch não để tìm nguyên nhân gây bệnh. Bệnh viện tuyến đầu cần chuyển các bệnh nhân này đến các trung tâm có khả năng chụp DSA để tránh bỏ sót bệnh lý.

DSA là phương pháp chẩn đoán hình ảnh kết hợp giữa việc chụp X-quang và xử lý số sử dụng thuật toán để xóa nền trên 2 ảnh thu nhận được trước và sau khi tiêm chất cản quang vào cơ thể người bệnh. Đây là phương pháp hiện đại được ứng dụng để chụp mạch máu não, có thể phát hiện các bất thường mạch máu não nhỏ bị bỏ qua khi chụp CTA và MRA. Các trường hợp bệnh nhân trẻ tuổi, với nguyên nhân gây đột quỵ não không rõ ràng cần được chỉ định chụp DSA.

Đột quỵ thường được xác định là một trong hai dạng sau: đột quỵ thiếu máu não (nguyên nhân do tắc nghẽn một động mạch) và đột quỵ chảy máu não (nguyên nhân do rách thành động mạch gây ra máu chảy vào trong nhu mô não hay não thất, khoang dưới nhện xung quanh não- chảy máu màng não).

Bệnh nhân 29 tuổi thời điểm ra viện và kết quả chụp DSA. Ảnh: BVCC.

Đột quỵ não là nguyên nhân tử vong đứng hàng thứ 3 trên thế giới sau bệnh tim mạch và ung thư và nguyên nhân hàng đầu để lại di chứng tàn tật. Chẩn đoán và điều trị sớm đột quỵ não là vấn đề rất quan trọng, nó góp phần giảm thiểu tử vong và tàn tật.

Hiệp hội đột quỵ Hoa Kỳ khuyên tất cả mọi người học cách nhận ra những dấu hiệu sau đây của đột quỵ:

Đột ngột tê hay yếu của mặt, tay hay chân, đặc biệt ở một nửa cơ thể

Đột ngột lú lẫn, rối loạn hay không hiểu lời nói

Đột ngột rối loạn thị giác ở một bên hay hai bên

Đột ngột rối loạn việc đi đứng, choáng váng, mất thăng bằng hay mất khả năng phối hợp động tác

Đột ngột đau đầu nhiều không biết nguyên nhân.



Ngọc Hân