Chơi đùa với chó, 3 bé trai bị viêm màng não

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 06:48, 17/09/2020

Việt BáoThấy các bé có biểu hiện sốt, nôn ói, đau đầu, gia đình đưa đi bệnh viện khám thì được bác sĩ chẩn đoán viêm màng não do ký sinh trùng.

Ths.BS Ông Huy Thanh, phó giám đốc Bệnh Viện Nhi Đồng Cần Thơ cho biết, gần một tháng qua, bệnh viện đã tiếp nhận 3 bé trai bị viêm màng não do ký sinh trùng.

Trường hợp đầu tiên là hai anh em 5 và 9 tuổi, ở thị xã Bình Minh, Vĩnh Long.

Người nhà hai bệnh nhi cho biết, trước đó, hai bé hoàn toàn khỏe mạnh, không ăn thực phẩm sống. Tuy nhiên, trong nhà họ có nuôi chó. Thường ngày, hai bé trai hay tiếp xúc và chơi cùng cún cưng. Khi thấy các con có biểu hiện sốt, nôn ói, ăn kém và đau đầu dữ dội, gia đình đã đưa đến bệnh viện khám.

Vì chơi với thú cưng, bé trai bị viêm màng não. Ảnh: BVCC.

Ca nhập viện thứ hai là bé trai 5 tuổi, được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ ngày 7/9. Gia đình cho biết, trước khi nhập viện, bé bị sốt 5 ngày, kèm nôn ói, táo bón và đau đầu.

Bác sĩ Thanh cho biết, các bệnh nhi được chọc tủy sống có kết quả tế bào tăng cao với eosinophil, chiếm hơn 10% số lượng tế bào trong dịch não tủy. Test nhanh dương tính với Toxocara (sán chó).

May mắn, cả ba bé trai đều đáp ứng tốt với thuốc trị giun sán. Hiện cả ba bé đều hết sốt, hết đau đầu, không nôn ói, ăn khá. Một bé đã được xuất viện. Hai bé còn lại vẫn được tiếp tục theo dõi và điều trị tại khoa Truyền nhiễm.

Theo bác sĩ Thanh, đa số bệnh giun sán ở người có nguồn gốc từ thú nuôi, thú hoang, vệ sinh môi trường. Biểu hiện của người khi bị nhiễm giun sán thường là: chán ăn, khó ngủ, khóc đêm, nổi mày đay, đau bụng, đau đầu, ăn không ngon. Trường hợp nặng hơn có thể gây thiếu máu, chậm lớn, xuất huyết tiêu hóa, viêm màng não.

Bác sĩ Thanh cho biết, biện pháp phòng ngừa nhiễm giun sán ở trẻ như sau:

+ Thực hiện ăn chín uống sôi, rau sống cần rửa sạch trước khi ăn

+ Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch, nhất là trước khi ăn, trước khi chế biến thức ăn, sau khi đi vệ sinh, trước khi cho trẻ ăn, sau khi vệ sinh cho trẻ, sau khi chơi đùa với chó, mèo

+ Giữ vệ sinh cá nhân, cắt móng tay, móng chân ngắn, không để trẻ đi chân đất

+ Phân của trẻ có giun cũng cần phải được xử lý, đổ vào nhà tiêu hợp vệ sinh. Đối với trẻ nhỏ, không để trẻ lê la dưới đất, nhất là không mặc quần thủng đít.

+ Phân chó, mèo phải được chôn lấp hay bỏ vào túi và vứt bỏ vào thùng rác.

+ Không cho trẻ chơi đùa nơi có chó, mèo thải phân.

+ Định kỳ tẩy giun cho chó, mèo.

Ngọc Hân