Ăn 1 chiếc bánh trung thu tương đương 3 bát cơm

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 07:19, 15/09/2020

Do lượng bột đường có trong 1 chiếc bánh trung thu bằng 2-3 bát cơm (mỗi bát 258g) nên ăn nhiều thực phẩm này có thể bị tăng đường huyết.

Theo ThS.BS Nguyễn Văn Tiến - Trung tâm Giáo dục Truyền thông dinh dưỡng - Viện Dinh dưỡng Quốc gia, bánh trung thu dù là bánh dẻo hay bánh nướng đều có lượng bột đường lớn. Trung bình một chiếc có lượng bột đường tương đương 2-3 bát cơm loại 258g/bát.

Lượng đường trong bánh trung thu lại ở dạng hấp thu nhanh, nên nếu ăn nhiều sẽ gây tăng đường huyết. Đặc biệt là trẻ em, ăn nhiều sẽ bị rối loạn dung nạp glucose và tăng nguy cơ mắc tiểu đường.

Ngoài lượng đường, trong bánh trung thu còn chứa chất béo và đạm động vật. Phần lớn các chất béo trong loại bánh này đều làm từ thịt mỡ, có chứa chất béo gây no. Theo tính toán, lượng chất béo trong 1 chiếc bánh trung thu bằng 1-2 lần chất béo trong bát phở gà hoặc bò.

Bên cạnh đó chất đạm trong bánh trung thu cũng rất lớn, thường là đạm động vật nên tuyệt đối không nên ăn quá nhiều.

Ăn 1 chiếc bánh trung thu tương đương 3 bát cơm - 1

(Ảnh minh họa)

Lưu ý khi ăn bánh trung thu

Theo BS Tiến, do có nhiều đạm, đường và chất béo nên bánh trung thu rất khó tiêu. Trẻ em ăn nhiều sẽ bị tăng đường huyết, mất cảm giác thèm ăn, gây chán ăn, suy dinh dưỡng.

Lượng vừa phải nhất đối với mỗi trẻ khi ăn bánh trung thu là khoảng 1/8 chiếc bánh sau bữa. Ngoài ra, khi ăn xong cần súc miệng để tránh bị sâu răng. Trẻ bị béo phì, tốt nhất nên hạn chế ăn bánh trung thu.

Ở người lớn, trung bình nếu ăn 1/2 chiếc bánh thì phải bớt đi 1 bát cơm và lượng thức ăn tương đương. Đồng thời, cũng phải bổ sung thêm rau xanh để cơ thể dễ dàng thải chất béo ra ngoài, ngăn ngừa tiểu đường.

“Nếu không giảm phần cơm bạn cần phải đi bộ thêm 30 phút để tiêu hao bớt năng lượng dư thừa”, BS Tiến khuyến cáo.

Những người đang mắc các bệnh mạn tính liên quan tới dinh dưỡng cần hạn chế ăn bánh trung thu để kiểm soát lượng đường huyết.

Các chuyên gia cũng khuyên để tránh ăn nhiều bánh trung thu, người dân nên cắt nhỏ bánh thành nhiều phần. Khi ăn nhớ ăn chậm rãi, nhai kỹ vì ăn nhanh đường sẽ tích tụ trong máu nhanh hơn. Khi ăn bánh trung thu cũng không nên kèm với nước ngọt, trà sữa, cà phê hay các loại nước uống có đường khác để tránh đầy bụng, khó tiêu.

Để dễ ăn, mọi người nên ăn bánh trung thu với trà xanh hoặc trái cây ít ngọt để giảm tích tụ chất béo, tránh bị tăng cân.