Ông Đinh La Thăng: ‘Cáo trạng nêu sai sự thật, quy chụp tôi’

Pháp luật - Ngày đăng : 14:57, 16/12/2020

Bị cáo Đinh La Thăng cho rằng cáo trạng nêu sai sự thật và quy chụp bị cáo.

Sáng 16/12, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xử sơ thẩm bị cáo Đinh La Thăng, Nguyễn Hồng Trường (cựu lãnh đạo Bộ GTVT) cùng 5 đồng phạm về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Đinh Ngọc Hệ (tức Út “Trọc”, cựu Phó Tổng Giám đốc Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng) cùng 12 đồng phạm bị xét xử về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.

Ông Đinh La Thăng: ‘Cáo trạng nêu sai sự thật, quy chụp tôi’ - 1

Bị cáo Đinh La Thăng và các bị cáo khác tại phiên tòa.

Đứng trên bục xét hỏi, cựu Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định giữa mình và Định Ngọc Hệ không có quan hệ gì đặc biệt, hai người chỉ quan hệ thân tín trong xã hội thông qua người khác.

"Cáo trạng nêu bị cáo và Hệ có mối quan hệ từ trước nên giới thiệu là mang tính suy đoán, không có căn cứ bởi có những bị cáo đến đây tôi mới gặp, chứ không tác động gì. Cáo trạng nêu như vậy sai sự thật, quy chụp tôi", bị cáo Thăng nói.

Bị cáo Đinh La Thăng cũng cho rằng, lời khai của các bị cáo khai trước đó có ý đúng, có ý chưa đúng.

"Ví dụ, bị cáo Trường nói tất cả văn bản gửi cho Bộ trưởng là không đúng. Quyết định về giá tài sản, đơn vị trúng đấu giá, hợp đồng hai bên ký với nhau không gửi cho tôi. Tôi ở tù nên chỉ tiếp nhận những tài liệu của cơ quan điều tra gửi", bị cáo Thăng trình bày.

Theo cáo trạng, ông Thăng đã gọi điện cho Dương Tuấn Minh (Tổng Giám đốc Công ty Cửu Long thuộc Bộ GTVT) để giới thiệu Đinh Ngọc Hệ và Công ty Yên Khánh tiếp cận đề án thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Về vấn đề này, bị cáo Thăng khẳng định mình không gọi cho ông Minh.

"Ông Minh không có vai trò nhiệm vụ gì trong đó. Hơn nữa, việc này thuộc thẩm quyền của Bộ nên không có lý gì mà tôi phải gọi cho ông Minh", bị cáo Thăng lý giải.

Bị cáo Đinh La Thăng khai, dự án này bị cáo không trực tiếp chỉ đạo, mà đã giao cho Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, chỉ những văn bản nào bị cáo Trường không ký được thì Bộ trưởng mới ký.

"Tháng 6/2015, khi Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể (hiện là Bộ trưởng GTVT) thay bị cáo Trường, trình ký văn bản liên quan Công ty Yên Khánh, bị cáo mới bút phê đề nghị làm đúng pháp luật", bị cáo Đinh La Thăng nói.

Ông Đinh La Thăng: ‘Cáo trạng nêu sai sự thật, quy chụp tôi’ - 2

Bị cáo Đinh La Thăng.

Ông Thăng cũng cho rằng mình không liên quan đến số tiền 725 tỷ đồng bị thất thoát đến từ hành vi gian dối doanh thu.

"Cáo trạng nói hành vi vi phạm Thông tư liên tịch 05 là không đúng. Bởi đó là thông tư hướng dẫn đấu thầu chứ không phải đấu giá, mà đấu giá và đấu thầu hoàn toàn khác nhau", bị cáo Thăng trình bày.

Cáo trạng xác định, với vai trò Bộ trưởng Bộ GTVT, là người đứng đầu được giao quản lý tài sản tại Bộ GTVT, trong đó có quyền thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, bị cáo Đinh La Thăng đã ký văn bản số 7331/BGTVT-TC gửi Thủ tướng đề nghị tiếp nhận lại "Đề án chuyển giao quyền thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương" và tiếp tục tìm kiếm đối tác để bán quyền thu phí để thu hồi nguồn vốn ngân sách Nhà nước đã đầu tư cho dự án.

Bị cáo Đinh La Thăng nắm rõ các quy định của pháp luật về quản lý tài sản Nhà nước và quy định về việc chuyển giao quyền thu phí, nhận thức rõ đây là tài sản đặc thù, có giá trị đặc biệt lớn, cần tìm kiếm đối tác có năng lực tài chính để tối ưu hoá việc bán quyền thu phí.

Tuy nhiên, tháng 2/2012, sau khi Thủ tướng có văn bản đồng ý giao cho Bộ GTVT thực hiện việc bán quyền thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Xuất phát từ mối quan hệ quen biết từ trước với Đinh Ngọc Hệ, bị cáo Đinh La Thăng đã điện thoại cho bị cáo Dương Tuấn Minh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cửu Long thuộc Bộ GTVT giới thiệu để Công ty của Đinh Ngọc Hệ là Công ty kinh doanh thua lỗ, không có năng lực tài chính tham gia mua quyền thu phí.

Cũng theo cáo trạng, để triển khai tổ chức bán đấu giá quyền thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Ngày 3/10/2013, bị cáo Đinh La Thăng ký quyết định số 3050/QĐ-BGTVT về việc thành lập Hội đồng bán đấu giá và Tổ thường trực giúp việc Hội đồng bán đấu giá.

Bị cáo Đinh La Thăng biết toàn bộ hoạt động triển khai xây dựng đề án, kết quả bán đấu giá quyền thu phí thực hiện không đúng quy định của pháp luật thông qua các tài liệu do bị cáo Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng được giao trực tiếp phụ trách, chỉ đạo gửi bị cáo Đinh La Thăng để báo cáo.

"Với trách nhiệm là Bộ trưởng Bộ GTVT, người đứng đầu cơ quan được giao quản lý, sử dụng tài sản nhà nước tại Bộ GTVT, bị cáo Đinh La Thăng có nghĩa vụ tổ chức thực hiện quy chế quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước thuộc phạm vi quản lý theo thẩm quyền, bảo đảm sử dụng tài sản Nhà nước đúng mục đích và hiệu quả, vì vậy bị cáo Đinh La Thăng phải chịu trách nhiệm chính về toàn bộ các sai phạm của các cán bộ tại Bộ GTVT trong việc tổ chức bán đấu giá quyền thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương cho Công ty Yên Khánh của Đinh Ngọc Hệ gây hậu quả thất thoát cho nhà nước hơn 725 tỷ đồng", cáo trạng nêu rõ.