Hai nguyên phó tổng giám đốc BIDV 'chia nhau' 14 năm 6 tháng tù

Pháp luật - Ngày đăng : 21:17, 02/11/2020

Việt BáoChiều 2/11, TAND TP Hà Nội đưa ra phán quyết sơ thẩm vụ án xảy ra tại Ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), Công ty CP chăn nuôi Bình Hà và Công ty Trung Dũng.

Theo đó, hai cựu phó tổng giám đốc BIDV làTrần Lục Lang và Đoàn Ánh Sáng lần lượt bị tuyên 8 năm và 6 năm 6 tháng tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Trong đó, ông Lang là người duy nhất trong 12 bị cáo bị tuyên án nặng hơn so với đề nghị trước đó của VKS (từ 6-7 năm tù).

Còn Kiều Đình Hòabị tuyên 5 năm tù; Lê Thị Vân Anh: 36 tháng tù, cho hưởng án treo; Ngô Duy Chính: 7 năm tù; Nguyễn Xuân Giáp: 6 năm tù; Phạm Hồng Quang: 4 năm tù; Đặng Thanh Nam: 3 năm 6 tháng tù. 4 bị cáo bị truy tố về tội "Lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản": Đinh Văn Dũng: 12 năm tù; Đoàn Hồng Dũng: 18 năm tù; Trần Anh Quang: 13 năm tù; Nguyễn Thị Thanh Sơn: 3 năm tù.

Các bị cáo nghe tòa tuyên án

Theo cáo buộc của đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND), từ năm 2011 - 2016, lợi dụng chức trách được giao, ông Trần Bắc Hà, chủ tịch HĐQT BIDV, đã chỉ đạo cấp dưới tại BIDV và BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh, Chi nhánh Hà Thành cho Công ty Bình Hà và Công ty Trung Dũng vay trái quy định, gây thất thoát hơn 1.664 tỉ đồng.

VKSND cho rằng Công ty Bình Hà là công ty "sân sau" của ông Trần Bắc Hà với mục đích làm dự án chăn nuôi bò ở Hà Tĩnh. Công ty này do Trần Duy Tùng (con ông Hà, đang trốn truy nã) trực tiếp điều hành. Công ty mới thành lập, không đủ điều kiện để được cấp tín dụng nhưng ông Trần Bắc Hà vẫn chỉ đạo thuộc cấp đề xuất và phê duyệt cho vay vốn với các điều kiện ưu đãi, bỏ qua một số quy định. Trong quá trình giải ngân, các bị cáo tại BIDV đã không kiểm soát dòng tiền có được sau kinh doanh, để các cổ đông Công ty Bình Hà sử dụng vốn vay không đúng mục đích, thông qua các nhà thầu chiếm đoạt tiền giải ngân của BIDV... Tổng dư nợ của Công ty Bình Hà tại BIDV không có khả năng thu hồi là 799 tỉ đồng.

Tại khoản vay của Công ty Trung Dũng, đại diện VKSND xác định doanh nghiệp này không đủ tài sản bảo đảm nhưng theo chỉ đạo của ông Trần Bắc Hà, các bị cáo thuộc BIDV Chi nhánh Hà Thành gồm: Ngô Duy Chính, Nguyễn Xuân Giáp, Phạm Hồng Quang vẫn thực hiện việc cấp hạn mức tín dụng ngắn hạn 700 tỉ đồng cho Công ty Trung Dũng. Bên cạnh đó, dưới áp lực từ sự chỉ đạo của ông Hà, các bị cáo trên quyết định giải ngân cho Công ty Trung Dũng vay 26 khoản còn dư nợ. Trong đó có 20 khoản giải ngân không đáp ứng đúng tỉ lệ tài sản bảo đảm khoản giải ngân cho vay để đảo nợ và gây thiệt hại cho BIDV hơn 860 tỉ đồng.

Bị cáo Đoàn Hồng Dũng, cựu giám đốc Công ty Trung Dũng, sau khi được giải ngân đã tự ý bán tài sản bảo đảm mà không được BIDV đồng ý. Số tiền thu về từ việc bán hàng, bị cáo không chuyển về tài khoản của công ty tại BIDV để thanh toán cho đối tác nước ngoài khi đến hạn như cam kết mà chiếm đoạt để sử dụng cá nhân và hoạt động công ty.

Theo đại diện VKSND, do áp lực từ sự chỉ đạo của ông Trần Bắc Hà, các cán bộ BIDV đã không kiểm soát được tiền bán hàng của doanh nghiệp để thu nợ, không kiểm tra mục đích sử dụng vốn vay của Công ty Trung Dũng đối với các khoản giải ngân để mua phôi thép, dẫn đến còn dư nợ lớn, không có khả năng thanh toán.

Minh An