Đề nghị tuyên phạt ông Nguyễn Thành Tài 9 năm tù

Pháp luật - Ngày đăng : 20:20, 17/09/2020

Viện Kiểm sát nhận định bị cáo Nguyễn Thành Tài phải chịu trách nhiệm chính. Bị cáo Tài đã có các hành vi trái pháp luật, đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Tài mức án từ 8-9 năm tù.

Sau 2 ngày làm việc, chiều 17/9, phiên tòa xét xử ông Nguyễn Thành Tài (cựu Phó Chủ tịch UBND TPHCM giai đoạn 2008-2011) và đồng phạm về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí bước vào phần tranh luận.

Mở đầu phần tranh luận, đại diện Viện Kiểm sát nêu quan điểm về vụ án và đề nghị mức án đối với từng bị cáo.

Đề nghị tuyên phạt ông Nguyễn Thành Tài 9 năm tù - 1
Đại diện Viện Kiểm sát đề nghị mức án.

Căn cứ vào hồ sơ và diễn biến tại phiên tòa có đủ căn cứ xác định, năm 2007, khu đất số 8-12 Lê Duẩn (quận 1) do công ty quản lý kinh doanh nhà quản lý, cho 4 công ty thuộc Bộ Công Thương thuê làm trụ sở. Khu đất "vàng" này được Ban chỉ đạo 09 - do Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân làm Trưởng ban, đề xuất giao công ty quản lý kinh doanh nhà lập thủ tục bán đấu giá và chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện dự án. Yêu cầu đưa ra là "nhà đầu tư thực hiện dự án phải có năng lực, kinh nghiệm trong lĩnh vực khách sạn".

Công ty quản lý kinh doanh nhà được UBND TPHCM chấp thuận cho làm chủ đầu tư, góp 50% vốn dự án còn lại do 4 công ty thuộc Bộ Công Thương góp (chia đều mỗi công ty là 12,5%). Tuy nhiên, ngay sau khi được UBND thành phố cho tham gia cổ phần, các công ty của Bộ Công Thương sang nhượng quyền đầu tư phát triển dự án cho một công ty tư nhân để kiếm lời.

Lê Thị Thanh Thúy được xác định là lợi dụng mối quan hệ tình cảm với ông Tài, gửi văn bản cho công ty quản lý kinh doanh nhà, tự nhận Hoa Tháng Năm là công ty "có kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản, nhà hàng, khách sạn, có năng lực tài chính" để tác động xin tham gia dự án không phải cạnh tranh, không đấu giá quyền sử dụng đất hay đấu thầu dự án. Thực tế, công ty Hoa Tháng Năm không có năng lực tài chính và kinh nghiệm, chưa tham gia bất cứ dự án nào.

Ông Tài tổ chức họp, chấp thuận cho công ty của Thúy được thực hiện dự án khách sạn tiêu chuẩn 5 sao và một phần trung tâm thương mại. Đồng thời, Phó Chủ tịch thành phố cũng có nhiều văn bản chỉ đạo các sở ngành hoàn tất thủ tục cho công ty này được giao và thuê đất.

Từ sự chỉ đạo của ông Tài và đồng phạm dù biết hồ sơ dự án chưa đầy đủ, chưa được phê duyệt, chưa thẩm định... nhưng vẫn đề xuất ký các quyết định vi phạm pháp luật dẫn đến khu đất "vàng" bị chuyển nhượng sang công ty của Thúy gây thiệt hại số tiền 1.927 tỷ đồng.

Đề nghị tuyên phạt ông Nguyễn Thành Tài 9 năm tù - 2
Bị cáo Lê Thị Thanh Thúy bị đề nghị mức án 7-8 năm tù.

Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Thành Tài phải chịu trách nhiệm chính. Bị cáo nhận thức được khu đất 8-12 Lê Duẩn là tài sản Nhà nước nhưng đã có những hành vi sai phạm chuyển dịch tài sản Nhà nước sang tài sản tư nhân. Hành vi của bị cáo Tài diễn ra trong thời gian dài và gây hậu quả nghiêm trọng.

Đề nghị tuyên phạt ông Nguyễn Thành Tài 9 năm tù - 3
Bị cáo Nguyễn Hoài Nam bị đề nghị mức án 5 -6 năm tù.

Bị cáo Thúy không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng thừa nhận đã có văn bản đề nghị tham gia dự án tại khu đất 8-12 Lê Duẩn. Từ đó, Viện Kiểm sát khẳng định cáo trạng truy tố các bị cáo là đúng người, đúng tội. Vì mối quan hệ tình cảm, bị cáo Thúy đã tác động bị cáo Tài để được tham gia vào dự án tại khu đất 8-12 Lê Duẩn không qua đấu giá để trục lợi. Bị cáo Thúy phạm tội với vai trò đồng phạm với bị cáo Tài, bị cáo Thúy được hưởng lợi từ hành vi phạm tộ. Vì vậy, bị cáo Thúy phải chịu trách nhiệm tương đương với bị cáo Tài.

Đề nghị tuyên phạt ông Nguyễn Thành Tài 9 năm tù - 4
Bị cáo Đào Anh Kiệt bị đề nghị mức án 6 -7 năm tù.

Các bị cáo Đào Anh Kiệt, Nguyễn Hoài Nam, Trương Văn Út đã tham mưu, đề xuất bị cáo Tài giao đất, thuê đất cho công ty của bị cáo Thúy. Từ đó, dịch chuyển tài sản Nhà nước sang tài sản tư nhân. Bị cáo Kiệt là Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường nên phải chịu trách nhiệm nặng hơn bị cáo Nam, Út.

Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, làm mất lòng tin của nhân dân trong việc quản lý tài sản công sản. Các bị cáo từng là những người có chức vụ nên cần xử lý nghiêm để lấy lại niềm tin trong nhân dân. Vụ án này, các bị cáo thực hiện hành vi có tổ chức nên khi lượng hình cần phân hóa vai trò của các bị cáo. Các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên cần tuyên phạt mức án dưới khung hình phạt bị truy tố.

Các bị cáo Tài, Kiệt, Út, Nam thành khẩn khai báo, có nhiều đóng góp trong quá trình công tác, không được hưởng lợi. Bị cáo Tài và Nam gia đình có công với cách mạng, hiện đang mắc bệnh hiểm nghèo nên xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Bị cáo Kiệt và Út đang chấp hành hình phạt tù nên cần phải tổng hợp hình phạt đối với 2 bị cáo. Ngoài ra, bị cáo Kiệt và Út đang bị điều tra trong nhiều vụ án khác nên cũng cần xem xét.

Đề nghị tuyên phạt ông Nguyễn Thành Tài 9 năm tù - 5
Bị cáo Trương Văn Út bị đề nghị mức án 3 -4 năm tù.

Từ những phân tích trên đại diện Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thành Tài mức án 8-9 năm tù, bị cáo Lê Thị Thanh Thúy mức án 7-8 năm tù, bị cáo Đào Anh Kiệt mức án 6-7 năm tù (tổng hợp với hình phạt cũ buộc bị cáo Kiệt phải chấp hành mức án từ 12 năm 6 tháng đến 13 năm 6 tháng), bị cáo Nguyễn Hoài Nam 5-6 năm tù, bị cáo Trương Văn Út 3-4 năm tù (tổng hợp hình phạt với bản án cũ buộc bị cáo Út phải chấp hành 8-9 năm tù).

Phiên tòa bắt đầu tranh luận.