Nghệ An: Khởi tố hai vợ chồng điều hành đường dây buôn bán vật liệu nổ

Pháp luật - Ngày đăng : 15:14, 04/08/2020

Để kiếm lời, hai vợ chồng ở TX Hoàng Mai đã mua hàng chục kilogam thuốc nổ và các vật liệu khác về bán cho các ngư dân trong một thời gian dài vừa bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Ngày 4/8, Công an TX Hoàng Mai cho biết, đơn vị vừa có quyết định khởi tố 2 đối tượng điều hành đường dây mua bán trái phép vật liệu nổ cho các ngư dân ven biển thuộc địa bàn TX Hoàng Mai và huyện Quỳnh Lưu.
Đối tượng Đậu Đình Thành. Ảnh: Anh Quân
Khoảng 1 giờ 45 phút, ngày 15/7, Công an thị xã Hoàng Mai đã phá thành công chuyên án, bắt khẩn cấp Đậu Đình Thành (SN 1952, xóm Đồng Tiến, xã Quỳnh Lập) về hành vi mua bán trái phép vật liệu nổ.
Cơ quan công an đã thu giữ tại hiện trường 60 kg thuốc nổ.
Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Thành và vợ là Nguyễn Thị Linh (SN 1956), lực lượng công an tiếp tục thu giữ 33 kg thuốc nổ, 150 mét dây cháy chậm và 100 kíp nổ. Tổng số thuốc nổ thu giữ là 93 kg, 100 kíp nổ, 150 mét dây cháy chậm. Tại cơ quan công an, các đối tượng thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.
Đối tượng Nguyễn Thị Linh. Ảnh: Anh Quân
Theo lời khai của các đối tượng, nhận thấy nhu cầu sử dụng vật liệu nổ để khai thác hải sản của một số tàu, thuyền khai thác gần bờ trên địa bàn TX Hoàng Mai, Quỳnh Lưu nên đã tìm nguồn hàng về sau đó chia nhỏ để bán kiếm lời.

Trước đó, Công an huyện Quỳnh Lưu cũng vừa triệt xóa thành công đường dây mua bán trái phép vật liệu nổ với số lượng lớn, bắt giữ đối tượng Nguyễn Thị Linh (SN 1993) trú tại khối 7, phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai, thu giữ 35 kg thuốc nổ, 250 kíp mìn, 4 kg pháo. Hoạt động của Linh diễn ra khoảng gần 1 năm trở lại đây.

Đối tượng đã thu mua và vận chuyển một lượng thuốc nổ lớn về địa bàn tiêu thụ bán cho các chủ tàu thuyền. Để tránh bị phát hiện, Linh chỉ bán cho khách quen với số lượng lớn, đối với những khách lẻ mua ít, Linh từ chối giao dịch. Trong quá trình này, Linh thường xuyên thay đổi thủ đoạn cũng như địa điểm giao nhận hàng để tránh bị nghi ngờ, theo dõi.

Tại cơ quan Công an, Linh khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Theo đó, sau khi thu mua thuốc nổ với giá 70.000 - 100.000 đồng/kg, Linh bán lại cho khách hàng với giá từ 300.000 - 400.000 đồng/kg.