Phiên tòa vụ giấu xác đổ bê tông 26/6: Bị cáo phản cung, chối tội

Pháp luật - Ngày đăng : 14:26, 26/06/2020

Việt BáoMẹ của nữ chủ mưu phủ nhận hoàn toàn cáo trạng truy tố, nói chỉ đi theo con mình để “tu luyện”, những việc khác thì không biết, không nghe, không thấy.

Theo Plo, sáng nay (26-6), TAND tỉnh Bình Dương tiếp tục phiên sơ thẩm vụ giết người, đổ bê tông giấu xác đối với bốn bị cáo Phạm Thị Thiên Hà, Trịnh Thị Hồng Hoa (mẹ ruột Hà), Lê Ngọc Phương Thảo và Nguyễn Ngọc Tâm Huyên.

Bị cáo Hoa phủ nhận hoàn toàn cáo trạng. Ảnh: LÊ ÁNH

Tại tòa, bị cáo Hoa không thừa nhận việc biết các thành viên còn lại giết chết anh Trần Đức Linh và anh Trần Trí Thành.

Mẹ của nữ chủ mưu nói chỉ đi theo con mình để “tu luyện”, những việc khác thì không biết, không nghe, không thấy. Kế hoạch giết chết anh Thành bà không hề biết và cũng không hề tham gia.

Giải thích lời khai trước đây tại cơ quan điều tra, bị cáo Hoa trả lời vòng vo, không giải thích được điều này.

Đối với câu hỏi tại sao là người lớn nhất trong nhóm và cũng là mẹ của bị cáo Hà nhưng không khuyên ngăn những việc làm xấu, bị cáo Hoa trả lời vòng vo rồi nói rằng không biết gì cả.
 
Tuy nhiên, HĐXX khẳng định lời khai của bị cáo Hoa tại tòa hôm nay là hoàn toàn không có căn cứ.

Cũng như bị cáo Huyên, lời khai của bị cáo Hoa đều trùng khớp với lời khai của các bị cáo khác.

Trước đó, bị cáo Huyên cũng phủ nhận cáo trạng và khai không hề tham gia giết Thành.

Gia đình bị hại nói gì?

Bị cáo Hà, trưởng nhóm tu luyện giáo phái lạ.

Theo Dân trí, khi được HĐXX hỏi, đại diện gia đình nạn nhân Trần Đức Linh (con ông Linh) trình bày: “Lúc bố tôi nhảy từ trên lầu xuống vẫn còn kêu cứu được. Lúc đó Hà là người tỉnh táo nhất đã không có biện pháp cấp cứu còn cùng Thành đánh bố tôi dẫn đến tử vong. Khi bố tôi chết, tất cả các bị cáo không báo cho gia đình tôi mà còn xâm phạm thi thể bố tôi. Tại phiên tòa hôm nay, cả 4 bị cáo đều khai nhận không thành khẩn, vì vậy tôi đề nghị HĐXX xem xét tất cả các hành vi của các bị cáo để xét xử đúng người, đúng tội”.  

Về trách nhiệm dân sự, người nhà ông Linh yêu cầu bồi thường hơn 262 triệu tiền chi phí mai tang, cấp dưỡng cho con ruột và mẹ của nạn nhân mỗi người 3 triệu đồng/tháng.

Bị cáo Hà nói chuyện với luật sư trước giờ xét xử.

Phía gia đình Trần Trí Thành, mẹ nạn nhân cho biết, Thành đi khỏi nhà khoảng 10 tháng và không liên lạc về. Đáng chú ý, trước toà, mẹ Thành luôn khẳng định con mình chưa chết. HĐXX hỏi: “Bà căn cứ vào đâu để nói Thành chưa chết, bà hãy chứng minh?”.

Người phụ nữ này trả lời: “Tôi nhìn qua hình thì đầu con tôi không phải đầu như vậy? Đầu con tôi vuông hơn, to ngang và dài hơn không phải như trong ảnh chụp tử thi. Tôi nghĩ họ không giết con tôi. Tôi cũng không yêu cầu bồi thường”.

Trong ngày xét xử vào ngày 25/6, HĐXX chủ yếu xét hỏi Phạm Thị Thiên Hà, trưởng nhóm tu luyện giáo phái lạ. Suốt quá trình xét hỏi, Hà luôn nhận mình là người... tôn trọng pháp luật nên “có điều kiện ra nước ngoài nhưng không làm vậy, mà ở rất gần hiện trường”.

Hà cho rằng, việc để Thành ra ngoài xã hội sẽ gây hại nên bị cáo đã loại trừ cái xấu cho xã hội. Việc giết Thành là việc chẳng đừng. Bị cáo Hà cũng thừa nhận đã sát hại Thành và chịu trách nhiệm về việc này. “Khi bị cáo chuẩn bị sẵn các dụng cụ để giết Thành, bị cáo có cầu trời rằng nếu Thành đáng chết thì trời hãy mưa thật lớn, sấm chớp đùng đùng. Ngay lúc này, trời đổ mưa lớn. Vậy Thành chết là do ý trời”, Hà khai trước tòa.

Minh Ngân (tổng hợp)