Lừa đảo 'chạy án' với giá 200 triệu có phải đi tù?

Pháp luật - Ngày đăng : 06:20, 15/06/2021

Việt BáoCông an huyện Nông Cống (Thanh Hóa) mới ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Trần Văn Cường, SN 1979, ở xã Trường Trung, huyện Nông Cống về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, Trần Văn Cường đi đâu cũng tự xưng là cán bộ của Thanh tra Chính phủ được biệt phái về Thanh Hoá, có nhiều mối quan hệ với những người làm việc ở các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá, đặc biệt là huyện Nông Cống.

Vào các ngày 12,13.4.2021, N. V. H (SN 1973 ở xã Thăng Bình, huyện Nông Cống) đến nhà Trần Văn Cường để “nhờ” Cường lo việc (chạy án) để không bị xử lý trước pháp luật đối với vụ trộm cắp tài sản ngày 06.4.2021 tại thôn Ngọ Hạ, xã Thăng Bình, huyện Nông Cống mà N. V. H là thủ phạm.

H đã đưa cho Cường 200 trăm triệu đồng để Cường “chạy án” cho mình.

Lừa đảo chạy án với giá 200 triệu có phải đi tù?-1
Đối tượng Trần Văn Cường

Sau khi biết việc Cường nhận 200 trăm triệu đồng nhưng không lo được việc như đã hứa, H đã nhiều lần gọi điện cho Cường để đòi lại số tiền trên nhưng Cường không nghe máy.

Ngày 01.5.2021, H đến nhà Cường để đòi lại tiền nhưng Cường không trả mà còn đuổi đánh H. Biết mình bị lừa đảo, ngày 28.5.2020, H đã đến Cơ quan CSĐT Công an huyện Nông Cống để tố cáo Trần Văn Cường về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Nông Cống ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra Lệnh bắt tạm giam đối với Trần Văn Cường để điều tra hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lừa đảo 200 triệu có phải đi tù?

Theo Luật sư Đặng Văn Cường - Văn phòng Luật sư Chính Pháp thì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản được quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015, bổ sung sửa đổi 2017.

Theo đó, người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 02 đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 02 triệu đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

- Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm;

- Đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội: cướp tài sản, bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, cưỡng đoạt tài sản, cướp giật tài sản, công nhiên chiếm đoạt tài sản, trộm cắp tài sản, lạm dụng uy tín nhằm chiếm đoạt tài sản, sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

- Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

- Tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ.

Phạt tù từ 02 năm đến 07 năm khi phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Phạm tội có tổ chức;

- Có tính chất chuyên nghiệp;

- Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng;

- Tái phạm nguy hiểm;

- Lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức;

- Dùng thủ đoạn xảo quyệt;

Phạt tù từ 07 năm đến 15 năm khi phạm tội thuộc một trong các trường hợp:

- Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng;

- Lợi dụng thiên tai, dịch bệnh.

Nặng nhất, người phạm tội có thể bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân khi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trị giá 500 triệu đồng trở lên hoặc lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bên cạnh đó, người phạm tội còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền từ 10 - 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Minh An (t/h)