Khởi tố, bắt tạm giam một bệnh nhân COVID-19 mới khỏi bệnh ở Hải Dương

Pháp luật - Ngày đăng : 07:28, 25/05/2021

Do Tùng phải theo dõi y tế 21 ngày nên công an bố trí phòng tạm giam riêng biệt cho Tùng, để đảm bảo quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Dương mới đây đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Đào Duy Tùng (SN 1989, trú Hải Dương) về tội "Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người".

Lãnh đạo Công an TP Hải Dương cho biết, Tùng đã khỏi COVID-19 cách đây khoảng 5-6 ngày. Tuy nhiên, do Tùng vẫn phải được theo dõi y tế 21 ngày nên công an bố trí phòng tạm giam riêng biệt cho anh ta để đảm bảo quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Theo điều tra xác định, khoảng cuối tháng 3/2021, Đào Duy Tùng xuất cảnh trái phép sang Lào và tiếp xúc với anh Đào Anh Tuấn (SN 1979, hộ khẩu tại phường Nhị Châu, TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương - hiện đang lao động tại Lào) và một số người khác.

Đến ngày 22/4, Tùng về Việt Nam. Ngày 30/4, anh ta được Tuấn điện thoại thông báo một số người tiếp xúc với Tùng ở bên Lào mắc Covid-19 .

Lúc này, Tùng đang có biểu hiện ho, sốt, đau họng được nhân viên y tế truyền nước và tiêm thuốc. Thời điểm này, Tùng thường xuyên ở cùng phòng với bạn gái là Nguyễn Thị T. (SN 2000, quê xã Tân Tiến, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương).

Đến ngày 5/5 anh ta đi lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 (SARS-CoV-2) tại Trung tâm xét nghiệm Medlatec (địa chỉ 132 Quang Trung, TP. Hải Dương).

Ngày 6/5, thanh niên này có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 và được đưa đi điều trị tại Bệnh viện nhiệt đới tỉnh Hải Dương. Cùng ngày Nguyễn Thị T. cũng có có kết quả dương tính SARS-CoV-2.

Ngày 8/5, Phạm Phương Th. (SN 1998, trú xã Hoàng Diệu, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương - là bạn T. và làm cùng nhau tại quán hát ở TP. Hải Phòng) tiếp xúc với T. cũng có kết quả dương tính với SARS-CoV-2).

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Công an thành phố Hải Dương nhận thấy hành vi của Đào Duy Tùng là nghiêm trọng gây nguy hiểm cho xã hội, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, đã xâm phạm đến sự an toàn về tính mạng, sức khỏe của cộng đồng và xã hội.

Ngày 13/5, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Hải Dương đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự "Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người", quy định tại khoản 1 Điều 240 Bộ luật Hình sự để điều tra.

Hiện, Công an thành phố Hải Dương đang khẩn trương thu thập tài liệu chứng cử để xác minh làm rõ toàn bộ nội dung vụ án và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.