Cản trở tổ công tác làm căn cước công dân, nguyên chủ tịch xã bị khởi tố

Pháp luật - Ngày đăng : 07:48, 22/05/2021

Sau khi đề nghị tổ công tác ưu tiên làm căn cước công dân trước cho một số người nhưng không được chấp thuận, Chủ tịch xã Giao Yến đã tự ý ngắt điện, cản trở hoạt động cấp căn cước công dân.

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Nam Định cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với ông Trần Mạnh Cường, nguyên Chủ tịch UBND xã Giao Yến, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định về tội "Chống người thi hành công vụ".

Trước đó, vào tối ngày 30/4, Tổ công tác cấp căn cước công dân (CCCD) lưu động của Công an huyện Giao Thủy tiến hành cấp CCCD theo kế hoạch tại Nhà văn hóa xã Giao Yến.

Đến khoảng 23h cùng ngày, ông Trần Mạnh Cường (thời điểm đó đang là Chủ tịch xã Giao Yến) có biểu hiện say rượu đến khu vực cấp CCCD tuyên bố không cho tổ công tác cấp CCCD nữa. Đồng thời, ông Trần Mạnh Cường còn tự ý ngắt aptomat làm mất điện toàn bộ khu vực Nhà văn hóa xã Giao Yến, khiến hoạt động cấp CCCD phải dừng lại.

Đến rạng sáng 1/5, khi lãnh đạo UBND huyện, Công an huyện Giao Thủy xuống xã làm việc, chỉ đạo thì khu vực này mới được đóng điện trở lại để Tổ công tác tiếp tục cấp CCCD cho người dân.

Nguyên nhân khiến ông Trần Mạnh Cường hành động như trên vì trước đó, ông Cường có đề nghị tổ công tác ưu tiên làm thủ tục cấp CCCD trước cho một số người trong đội bóng đá của xã Giao Yến nhưng không được chấp thuận.

Ngay sau khi xảy ra sự việc trên, Thường vụ Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Giao Thủy đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác Đảng, công tác chính quyền đối với ông Trần Mạnh Cường, sau đó tiến hành bãi miễn chức danh Chủ tịch UBND xã Giao Yến đối với ông Cường.

Xác định hành vi trên đủ dấu hiệu cấu thành tội danh "Chống người thi hành công vụ" quy định tại Khoản 1, Điều 330, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, Công an huyện Giao Thủy đã chuyển giao hồ sơ để Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Nam Định khởi tố, bắt tạm giam ông Trần Mạnh Cường.