Siêu lừa chuyên giả danh công an bị mẹ vợ tương lai lật tẩy

Pháp luật - Ngày đăng : 18:10, 18/02/2021

Đối tượng đặt mua trang phục giả của ngành công an và giả danh cán bộ công an rồi lên mạng xã hội để tìm kiếm và làm quen với những cô gái nhẹ dạ, cả tin để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 18/2, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an huyện Thường Xuân vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Quốc Thái (SN 1992), trú tại xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh để điều tra làm rõ về tội "Trộm cắp tài sản" và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Siêu lừa chuyên giả danh công an bị mẹ vợ tương lai lật tẩy - 1
Đối tượng Trần Quốc Thái.

Trước đó, ngày 6/2/2021, Công an huyện Thường Xuân nhận được tin báo của gia đình bà T.T.P., trú tại xã Tân Thành, huyện Thường Xuân tố cáo "con rể hờ" là Trần Quốc Thái có dấu hiệu "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "trộm cắp tài sản".

Nội dung đơn có nêu: Con gái bà P. là N.T.L. (SN 1989) làm công nhân tại tỉnh Bình Dương. Trong quá trình làm việc tại đây, qua mạng xã hội zalo, chị L. có quen biết Thái và được đối tượng này giới thiệu đang công tác tại Cục Cảnh sát kinh tế, Bộ Công an với cấp hàm Thượng úy, chức vụ Phó đội trưởng.

Mỗi khi gặp nhau, Thái đều mặc bộ cảnh phục nên chị L tin là thật. Qua thời gian quen biết, cả hai đã xác định đến với nhau và Thái đã về quê người yêu để ra mắt gia đình chị L..

Đầu tháng 1/2021, Thái tiếp tục về nhà bố mẹ vợ tương lai. Vẫn với bộ cảnh phục, Thái đã khiến cả nhà chị L rất vui mừng, tin tưởng vì con gái tìm được "rể quí" nên mổ lợn mời họ hàng thân thích đến chung vui.

Sau buổi liên hoan, khi cả nhà đã đi vắng, Thái liền lục lọi đồ đạc trong nhà và lấy trộm 35 triệu đồng của bà P. để trên thùng gỗ đựng lúa, sau đó xuống thành phố Thanh Hóa thuê phòng ăn, nghỉ.

Khi phát hiện nhà bị mất tiền và "con rể hờ" không có nhà, bà P. đã gọi điện tra hỏi thì Thái nhận lấy để xử lý công việc quan trọng, khi về sẽ trả gấp đôi.

Ngày 6/2, Thái mua quà cáp và 2 chiếc nhẫn, 1 dây chuyền bằng vàng giả tặng bà P. và gia đình nhà "vợ tương lai" để tạo lòng tin nhằm hỏi mượn số tiền 200 triệu đồng của con trai bà P. lao động bên nước ngoài vừa gửi về để xử lý công việc.

Thái còn hứa, sau khi xong việc sẽ mua tặng mỗi người trong gia đình 1 chiếc xe mô tô và xây lại căn nhà khoảng 4 tỷ đồng cho gia đình. Nghi ngờ chàng "rể hờ" nên bà P. đã trình báo lên cơ quan công an để làm rõ.

Sau khi tiếp nhận tin báo của bị hại, Công an huyện Thường Xuân đã nhanh chóng vào cuộc điều tra, làm rõ và bắt giữ Trần Quốc Thái khi đối tượng này chưa kịp lẩn trốn. Khám xét phòng nghỉ đối tượng thuê tại thành phố Thanh Hóa, Công an huyện Thường Xuân đã thu giữ một bộ cảnh phục với đầy đủ quân hàm, biển tên và nhiều vật dụng khác liên quan đến vụ việc.

Siêu lừa chuyên giả danh công an bị mẹ vợ tương lai lật tẩy - 2
Bằng thủ đoạn giả danh cán bộ Công an, đối tượng đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều người.

Tại Cơ quan Công an, bước đầu Thái khai nhận, bản thân không có nghề nghiệp ổn định nên đã lên mạng xã hội để tìm kiếm và làm quen với những cô gái nhẹ dạ, cả tin để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nhằm tạo niềm tin cho các bị hại, đối tượng này lên mạng internet đặt mua trang phục giả của ngành công an và giả danh cán bộ công an để đi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Với thủ đoạn trên, Thái đã thực hiện trót lọt nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người trên khắp cả nước.

Cũng với thủ đoạn giả danh cán bộ công an, trước đây đối tượng này đã thực hiện hàng chục vụ lừa đảo, chiếm đoạt 3 xe gắn máy, hơn 130 triệu đồng và 3 điện thoại di động của hàng loạt phụ nữ và người thân của họ ở nhiều tỉnh thành khác nhau như TP Hồ Chí Minh, Long An, Bình Dương, Đắk Lắk...

Năm 2013, Tòa án nhân dân huyện Ea H'Leo, tỉnh Đắc Lắc đã tuyên phạt Trần Quốc Thái 6 năm, 6 tháng tù giam về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và thông tin đã được tuyên truyền rộng rãi trên các cơ quan thông tấn, báo chí.