Vụ rơi thang công trình Sở Tài Chính làm 3 người tử vong: Khởi tố 1 giám đốc, 1 nhân viên

Pháp luật - Ngày đăng : 16:50, 02/02/2021

Mặc dù phanh chống rơi thang tời đã hết hạn từ năm 2008 nhưng Khánh và Nam vẫn kiểm định không đúng quy định rồi cấp giấy chứng nhận để thang tời đi vào hoạt động gây ra tai nạn.

Công an tỉnh Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam 2 đối tượng về tội "Vi phạm quy định về an toàn lao động" trong vụ việc rơi thang tời (vận thăng lồng) khiến 3 người tử vong, 8 người bị thương tại công trình xây dựng trụ sở Sở Tài chính Nghệ An vào ngày 2/1/2021.

Được biết, công trình xây dựng Sở Tài chính này do Công ty cổ phần thi công cơ giới và xây lắp 171 thi công.

Theo đó, sau khi vụ tai nạn xảy ra, Công an tỉnh Nghệ An đã vào cuộc khám nghiệm tử thi, khám nghiệm hiện trường điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Vụ rơi thang công trình Sở Tài Chính làm 3 người tử vong: Khởi tố 1 giám đốc, 1 nhân viên - Ảnh 1.

2 đối tượng Nguyễn Lê Khánh và Nguyễn Quỳnh Nam bị khởi tố.

Tại bản trưng cầu giám định của Công ty cổ phần kiểm định kỹ thuật, an toàn và tư vấn xây dựng - INCOSAF (Bộ Xây dựng) kết luận, nguyên nhân xảy ra sự cố là do gãy trục bánh răng ăn khớp với thanh răng. Trong khi đó phanh chống rơi của vận thăng không hoạt động.

Theo thông tin trên tem mác của cụm phanh chống rơi thì thiết bị này được sản xuất tháng 8/2004, thời hạn loại bỏ là tháng 8/2008. Như vậy, cụm phanh chống rơi này đã hết hạn sử dụng trên 12 năm theo quy định của nhà sản xuất.

Qua kiểm tra hồ sơ cho thấy, Công ty TNHH MTV kiểm định kỹ thuật an toàn miền Nam là đơn vị cấp giấy chứng nhận kiểm định để đưa vận thăng nói trên vào hoạt động. Cơ quan công an đã tiến hành xác minh, làm việc với công ty này.

Khi làm việc với công an, ban đầu, các đối tượng liên quan đều khai nhận việc kiểm định đảm bảo đúng quy trình.

Vụ rơi thang công trình Sở Tài Chính làm 3 người tử vong: Khởi tố 1 giám đốc, 1 nhân viên - Ảnh 2.

Công trình xây dựng Sở Tài chính Nghệ An nơi xảy ra tai nạn.

Tuy nhiên, sau một thời gian đấu tranh, ngày 22/1/2021 các đối tượng đã khai nhận: toàn bộ kiểm định kỹ thuật cho công trình đều do Nguyễn Quỳnh Nam (SN 1980, trú phường Vinh Tân, TP. Vinh, Nghệ An), là cộng tác viên của công ty kiểm định này.

Nguyễn Quỳnh Nam không có văn bằng, chứng chỉ chuyên môn kiểm định và đã giả mạo chữ ký trong biên bản kiểm định mang tên Kiểm định viên chính thức của công ty.

Chính vì vậy, trong quá trình kiểm tra đã không phát hiện bộ phanh chống rơi đã bị nhà sản xuất yêu cầu loại bỏ từ năm 2008.

Vụ rơi thang công trình Sở Tài Chính làm 3 người tử vong: Khởi tố 1 giám đốc, 1 nhân viên - Ảnh 3.

Chiếc thang tời gặp sự cố.

Ngoài ra, Nguyễn Lê Khánh (SN 1976, trú quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh) là Giám đốc của Công ty TNHH MTV Kiểm định kỹ thuật an toàn miền Nam, mặc dù biết việc kiểm định không do Kiểm định viên thực hiên; quy trình thực hiện không đúng quy định nhưng vẫn cấp giấy chứng nhận kết quả kiểm định cho thang tời trên đi vào hoạt động.

Với những chứng cứ có được, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Lê Khánh, Nguyễn Quỳnh Nam về tội "Vi phạm quy định về an toàn lao động".

Được biết, ngoài chiếc thang tời trên thì Nguyễn Quỳnh Nam còn phối hợp với Nguyễn Lê Khánh để tiến hành kiểm định hơn hàng chục thang máy, cần trục tháp, máy vận thăng, sàn treo nâng người trên địa bàn tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh không đúng quy trình.

Công an tỉnh Nghệ An khuyến cáo cho các cá nhân, doanh nghiệp nào có máy móc, thiết bị do Công ty TNHH một thành viên Kiểm định kỹ thuật an toàn miền Nam cấp giấy chứng nhận an toàn kiểm định, thì tạm dừng ngay việc vận hành, sử dụng; tiến hành kiểm định lại để đảm bảo an toàn.

Hiện Công an tỉnh Nghệ An đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án này.