Hôm nay xét xử vụ thanh tra Bộ Xây dựng ‘vòi tiền’ ở Vĩnh Phúc

Pháp luật - Ngày đăng : 06:11, 04/01/2021

Việt BáoSáng nay (4/1), TAND tỉnh Vĩnh Phúc sẽ đưa vụ thanh tra Bộ Xây dựng chiếm đoạt tiền ở Vĩnh Phúc ra xét xử.

Hôm nay (4.1), TAND tỉnh Vĩnh Phúc mở phiên sơ thẩm xét xử bà Nguyễn Thị Kim Anh (46 tuổi, cựu Phó trưởng Phòng phòng chống tham nhũng, Thanh tra Bộ Xây dựng) về tội "Lạm dụng chức vụ quyền hạn, chiếm đoạt tài sản", theo điều 355 Bộ luật Hình sự 2015.

Ngoài ra còn có các bị cáo Nguyễn Thị Kim Liên (cựu cán bộ Phòng Thanh tra xây dựng 3); Đặng Hải Anh (cựu chuyên viên Phòng Thanh tra xây dựng 2) và Nguyễn Thị Thùy Linh (thành viên Đoàn Thanh tra).

Được biết bị cáo Kim Anh trên cương vị Trưởng đoàn thanh tra, với mục đích trục lợi, là người chủ mưu đã chỉ đạo các bị cáo khác là thành viên đoàn thanh tra cùng được giao thanh tra nội dung công tác quản lý đầu tư xây dựng thuộc UBND huyện Vĩnh Tường thực hiện nhiều hành vi trái thẩm quyền, chức trách được giao.

Để che giấu việc thanh tra vượt thẩm quyền, bà không gửi quyết định thông qua UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Sở Xây dựng tỉnh này.

Trưởng đoàn thanh tra Bộ Xây dựng Nguyễn Thị Kim Anh.

Bà Kim Anh yêu cầu 29 xã, thị trấn cung cấp hồ sơ dự án, công trình để kiểm tra tràn lan, trong đó có cả công trình đã được kiểm tra.

Bà Kim Anh chỉnh sửa kết quả kiểm tra của các thành viên, in gửi dự thảo biên bản kết quả kiểm tra gửi cho chủ đầu tư, doanh nghiệp. Khi làm việc trực tiếp với chủ đầu tư, nhà thầu, bà không chấp nhận cho giải trình mà ép buộc phải đưa tiền để bỏ qua hoặc giảm nhẹ lỗi vi phạm.

Hành vi nêu trên của Kim Anh và các bị cáo khác là trái với quy định Luật Thanh tra và các quy định khác. Các bị cáo đã áp đặt, tự đưa ra mức tiền mà các đơn vị phải nộp...

Thủ đoạn và hành vi nêu trên của các bị cáo đã gây cho nhiều cá nhân, tổ chức của các xã, thị trấn huyện Vĩnh Tường bức xúc, đã làm đơn tố các đến CQĐT, Công an tỉnh Vĩnh Phúc.

Với cách làm trên, từ tháng 5-12.6.2019, trong hơn 30 ngày, nhóm thanh tra này đã chiếm đoạt và thu lợi bất chính 2,1 tỉ đồng từ 54 doanh nghiệp, đơn vị.

Minh An