Mua bán gần 1 tỉ đồng ma túy, thầy giáo vùng biên nói bị lợi dụng

Pháp luật - Ngày đăng : 18:03, 28/12/2020

Nếu chuyến hàng này trót lọt, thầy giáo vùng biên sẽ lãi gần 100 triệu đồng. Tuy nhiên, bị cáo lại cho rằng mình bị lợi dụng khi thực hiện hành vi mua bán lô ma túy trị giá gần 1 tỉ đồng này.
Mua bán gần 1 tỉ đồng ma túy, thầy giáo vùng biên nói bị lợi dụng - 1
Trước khi bị bắt giữ vì liên quan đến lô ma túy gần 1 tỉ đồng, Lầu Bá Xìa là giáo viên một trường ở vùng biên huyện Kỳ Sơn (Nghệ An).

Ngày 28/12, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Lầu Bá Xìa (SN 1974, trú xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy". Thời điểm bị bắt giữ, Lầu Bá Xìa đang là giáo viên một trường THCS ở huyện biên giới này.

Theo hồ sơ, ngày 19/5, Xìa được một người đàn ông tên Hoàng, trú tại Đà Nẵng gọi điện đặt mua 4 kg ma túy đá, 200 túi hồng phiến và 2 bánh heroin.

Xìa gọi điện cho một người đàn ông quốc tịch Lào nhưng người này chỉ có 2 kg ma túy đá, 97 túi hồng phiến, 2 bánh heroin. Hai bên chốt giá 840 triệu đồng, Xìa hẹn lúc nào bán được hàng sẽ thanh toán, người Lào đồng ý. Lầu Bá Xìa báo giá cho Hoàng số ma túy trên là 930 triệu, Hoàng đồng ý mua.

Tuyên tử hình thầy giáo vùng biên buôn ma túy

Chiều tối ngày 22/5, sau khi nhận được "hàng" từ người Lào, Xìa đến nhà nghỉ ở xã Chiêu Lưu (Kỳ Sơn) do Hoàng thuê từ trước để người đàn ông này xem hàng. Khi Xìa đang ngồi trong phòng chờ Hoàng đến thì lực lượng chức năng ập vào, bắt quả tang cùng hơn 4,5 kg ma túy các loại.

Tại phiên tòa, Lầu Bá Xìa thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Tuy nhiên, người đàn ông này cho rằng, trong vụ án, mình chỉ giữ vai trò thứ yếu, bị người khác lợi dụng chứ từ trước tới nay không biết mua bán ma túy là gì.

Mua bán gần 1 tỉ đồng ma túy, thầy giáo vùng biên nói bị lợi dụng - 2
Với số ma túy mua bán đặc biệt lớn, Lầu Bá Xìa bị tuyên phạt tử hình.

"Trước khi bị bắt, bị cáo là nhà giáo đứng trên bục giảng, lại dạy văn, sử, thì nhận thức bị cáo về hành vi của mình là như thế nào?", vị Hội thẩm nhân dân đặt câu hỏi. Bị cáo Xìa cho biết mình nhận thức được việc làm của mình "là vi phạm đạo đức".

Khi được nói lời nói sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án, Lầu Bá Xìa mong được tuyên mức án nhẹ để có cơ hội làm lại cuộc đời.

"Bị cáo có thấy mình bị oan không?" - Vị Hội thẩm hỏi trước khi tòa vào nghị án. Lầu Bá Xìa trả lời không bị oan. Bị cáo nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức nhưng vẫn bảo lưu ý kiến bị lợi dụng nên mới dẫn tới phạm tội.

HĐXX nhận định Viện KSND tỉnh truy tố Lầu Bá Xìa tội "Mua bán trái phép chất ma túy" là đúng người, đúng tội, không oan sai. Số lượng ma túy mà bị cáo Xìa mua bán là đặc biệt lớn. Cân nhắc toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Lầu Bá Xìa tử hình về tội danh trên.

Hoàng Lam