Khởi tố 5 đối tượng đưa người Việt vượt biên sang Thái Lan

Pháp luật - Ngày đăng : 07:59, 23/12/2020

Liên quan vụ tai nạn khiến 11 người Việt Nam thương vong tại Campuchia, Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa khởi tố 5 bị can về tội 'Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài'.
Tai nạn thảm khốc khiến 5 người Hà Tĩnh tử vong tại Campuchia, có 3 người là mẹ con

Tai nạn thảm khốc khiến 5 người Hà Tĩnh tử vong tại Campuchia, có 3 người là mẹ con

Sáng 8/11, trao đổi với PV, ông Đặng Trần Phong, Chủ tịch UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) xác nhận thông tin trên và cho biết cơ quan chức năng đang làm thủ tục để đưa thi thể nạn nhân về quê.

Ngày 22/12, Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 5 bị can gồm: Trần Văn Minh (SN 1999, trú tại Hà Tĩnh); Võ Chí Công (SN 1986); Nguyễn Ngọc Hoàn (SN 1983); Nguyễn Văn Hoàng (SN 1991) và Nguyễn Văn Thiện (SN 1991) cùng trú tại tỉnh Tây Ninh về tội "Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài".

Những đối tượng bị khởi tố liên quan đến vụ tai nạn giao thông vào sáng 6/11/2020, tại tỉnh Siem Riep (Campuchia) khiến 6 công dân Việt Nam thiệt mạng và 5 công dân khác bị thương. Qua quá trình điều tra công an xác định, 11 công dân bị nạn nêu trên đã từng có quá trình lao động tại Thái Lan nhưng vì dịch bệnh COVID-19 nên trở về Việt Nam và cư trú tại địa phương từ đầu năm 2020.

Vụ 6 người Việt bị tai nạn tử vong tại Campuchia: Khởi tố 5 đối tượng đưa người vượt biên - ảnh 1

Công an Hà Tĩnh khởi tố đối tượng đưa người vượt biên trái phép. (Ảnh: CAHT)

Đến khoảng tháng 10/2020, do có nhu cầu muốn trở lại Thái Lan lao động nhưng vì các cửa khẩu chưa mở cửa cho người qua lại nên các công dân này đã liên hệ tìm người đưa sang Thái Lan bằng đường tiểu ngạch. Thông qua các mối quan hệ quen biết và mạng xã hội facebook, các nạn nhân đã liên hệ nhờ Trần Văn Minh tổ chức đưa đi bằng cung đường tiểu ngạch với chi phí mỗi người 20.000 bạt (khoảng 15 triệu đồng). Cụ thể, nhóm người đi từ TP Hồ Chí Minh, lên Tây Ninh, sau đó đi bằng đường tiểu ngạch qua khu vực biên giới Tây Ninh đến Campuchia rồi sang Thái Lan.

Theo lịch trình, tối 5/11/2020, Công, Thiện và Hoàng đi xe máy đến chở lần lượt 11 công dân lao động qua đường tiểu ngạch vượt biên sang Campuchia. Đến khoảng 2h30 ngày 6/11/2020, khi đi đến tỉnh Siem Reap (Campuchia) thì chiếc xe khách chở 11 công dân nêu trên bị tai nạn, làm 6 người chết và 5 người bị thương. Tại cơ quan công an, các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Được biết, 2 đối tượng Võ Chí Công và Trần Văn Minh đang lẩn trốn.

Hiện Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh đang hoàn tất hồ sơ để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.