Thủy Tiên kêu gọi cứu trợ miền Trung 100 tỷ có vi phạm Nghị định 64?

Pháp luật - Ngày đăng : 13:55, 23/10/2020

Việt Báo“Thủy Tiên đứng ra kêu gọi, vận động nguồn lực hỗ trợ nhân dân kịp thời trong lúc khó khăn và cũng lặn lội đi đến tận nơi chia sẻ, giúp đỡ đồng bào rất đáng hoan nghênh, trân trọng”, Chủ tịch Hội chữ Thập đỏ Việt Nam nói.

Vừa qua, ca sĩ Thủy Tiên đã đứng ra kêu gọi cứu trợ đồng bào miền Trung vì lũ lụt hơn 100 tỷ. Nhiều người cho rằng, hành động này của Thủy Tiên là phạm luật nhưng đa số lại ủng hộ hành động cao đẹp này khi Thủy Tiên lặn lội đến từng nơi giúp đỡ người dân vùng lũ.

Ca sĩ Thủy Tiên lặn lội đến tận nơi cứu trợ đồng bào miền Trung

Xung quanh vấn đề này, bà Nguyễn Thị Xuân Thu - Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam (Hội Chữ thập đỏ Việt Nam) cho biết: “Trong thiên tai thảm họa, tất cả những ai có tấm lòng thiện nguyện đều mong muốn làm được điều gì đó để giúp đỡ đồng bào. Việc ca sĩ Thủy Tiên đứng ra kêu gọi, vận động nguồn lực hỗ trợ nhân dân kịp thời trong lúc khó khăn và cũng lặn lội đi đến tận nơi chia sẻ, giúp đỡ đồng bào là rất đáng hoan nghênh, chúng ta trân trọng”.

Bà Xuân Thu cũng cho biết chúng ta không nên quá khắt khe khi một người có tấm lòng nhân hậu như vậy đã đứng ra giúp đỡ đồng bào của mình lúc gặp khó khăn. Việc huy động được nhiều hay ít là do uy tín của từng cá nhân, tập thể. Vận động được nhiều thì sẽ có nhiều người được giúp đỡ và có nhiều cơ hội hơn để giúp người khác.

“Nếu một cá nhân đứng ra làm thì sẽ gặp rất nhiều rủi ro và rất vất vả, đặc biệt với nguồn tiền lớn thì sức của một người không thể làm hết được.

Nếu nguồn tiền đó phân phối không công bằng, không có tiêu chí rõ ràng như các tổ chức nhân đạo đang làm thì phát sinh nhiều tiêu cực trong xã hội, thậm chí mất đoàn kết của nhân dân trong cộng đồng khi người được, người không. Chưa nói đến việc sẽ hỗ trợ cái gì, cái gì cần trước mắt, cái gì cần lâu dài.

Tôi nghĩ, người làm từ thiện sẽ suy nghĩ làm thế nào để giúp được nhiều nhất mà không bị mang tiếng nhất. Hy vọng ca sĩ Thủy Tiên sẽ chọn được cho mình cách làm tốt, để hình ảnh của cô tiên giữa đời thường mãi sáng đẹp và được mọi người yêu quý”, bà Thu cho hay.

Về mặt pháp luật, bà Thu khẳng định, Thủy Tiên hay nhiều cá nhân, tổ chức tự phát khác đang kêu gọi từ thiện không vi phạm vì theo Bộ luật Dân sự: "Họ là người trung gian để đem vật chất, tiền bạc của người cho gửi cho người nhận, họ được ủy thác, theo luật là được phép. Họ không đại diện cho tổ chức nào làm việc đó nên họ hoàn toàn có quyền làm việc đó”.

"Nếu Nghị định 64 áp vào trường hợp của cô Thủy Tiên thì cũng không đúng. Nghị định 64 đã ban hành lâu rồi, đến nay cần sửa đổi một số điều. Đó là nghị định giúp Nhà nước quản lý tốt các nguồn viện trợ, nguồn đóng góp của cộng đồng để không bị thất thoát, lợi dụng và đặc biệt vận động, phân phối được đến đúng người, đúng nơi, đúng chỗ và hiệu quả”, bà Thu nói.

Trong Nghị định 64, theo Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, vẫn có một điểm là khuyến khích những cá nhân có thể tham gia làm công tác thiện nguyện tự nguyện và cũng phải tôn vinh họ nếu như họ làm đúng, không vi phạm.

Minh An