Truy tố cựu Chủ tịch Petroland Bùi Minh Chính và đồng phạm lập khống hồ sơ 'rút ruột' hơn 50 tỷ đồng

Pháp luật - Ngày đăng : 16:03, 23/09/2020

Cựu Chủ tịch Petroland Bùi Minh Chính và đồng phạm bị cáo buộc lập khống hồ sơ thanh toán phí dịch vụ tư vấn dự án Trung tâm TM-TC dầu khí Phú Mỹ Hưng để 'rút ruột' hơn 50 tỷ đồng.

VKSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố bị can Bùi Minh Chính, nguyên Chủ tịch HĐQT, nguyên Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng và đô thị dầu khí (Petroland) và đồng phạm trong vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", gây thiệt hại cho Petroland hàng chục tỷ đồng.

Theo cáo trạng, từ năm 2012 đến năm 2017, vì động cơ vụ lợi cho Công ty Petroland (Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng và Đô thị Dầu khí) (lấy tiền chi tiếp khách, đối ngoại…), Ngô Hồng Minh, Chủ tịch HĐQT cùng Trần Hữu Giang, Ủy viên HĐQT, Phó Giám đốc, kiêm Giám đốc Sàn giao dịch Bất động sản, Bùi Minh Chính, Giám đốc, kiêm Ủy viên HĐQT Petroland đã bàn bạc làm trái công vụ, trái quy định của pháp luật, lập "khống" 17 hợp đồng, 1 phụ lục hợp đồng dịch vụ môi giới, tư vấn, chi tiền, gây thiệt hại cho Petroland số tiền hơn 50,6 tỷ đồng.

Đồng phạm với bị can Bùi Minh Chính còn có 3 nhân viên của Petroland gồm Phạm Thúy Nga, quyền Kế toán trưởng, Nguyễn Tư Khánh, Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản, Nguyễn Thị Hoàng Yến, Trưởng bộ phận Kinh doanh Sàn giao dịch bất động sản Petroland.

Các đối tượng trên khai nhận mặc dù là biết hợp đồng dịch vụ "khống", nhưng vẫn tham gia lập hồ sơ thanh toán vì theo chỉ đạo của cấp trên, mục đích là để Ban lãnh đạo công ty có tiền để chi tiếp khách, đối ngoại… cho công ty và không được hưởng lợi.

Truy tố cựu Chủ tịch Petroland Bùi Minh Chính và đồng phạm lập khống hồ sơ rút ruột hơn 50 tỷ đồng - Ảnh 1.

Bị can Trần Hữu Giang bị truy nã.

Ngoài ra, cáo trạng xác định, các đối tượng là Giám đốc các công ty môi giới gồm Lê Tú Phương, Giám đốc Công ty Hạnh An, Nguyễn Bá Hội, Giám đốc Công ty Khôi Nguyên, Nguyễn Thế Công, Giám đốc Công ty Bình An, mặc dù biết rõ không có việc môi giới, tư vấn nhưng vẫn giúp sức cho Trần Hữu Giang, Nguyễn Tư Khánh ký "khống" hợp đồng dịch vụ, hồ sơ thanh toán, xuất "khống" hóa đơn giá trị gia tăng, rút tiền mặt chuyển lại cho Trần Hữu Giang, Nguyễn Tư Khánh.

Dương Công Thọ và Nguyễn Thị Ngọc Tuyền là những đối tượng trung gian, biết rõ các công ty môi giới do mình giới thiệu không cung cấp dịch vụ cho Petroland nhưng vì vụ lợi, đã giúp sức cho Nguyễn Tư Khánh ký "khống" hợp đồng, chứng từ, xuất "khống" hóa đơn giá trị gia tăng.

Sau khi Petroland chuyển tiền cho các công ty môi giới, đã rút tiền mặt và chuyển cho Nguyễn Tư Khánh để đưa cho Trần Hữu Giang.

Trong vụ án này, thực hiện chủ trương của Ngô Hồng Minh, Chủ tịch HĐQT Petroland, từ năm 2012 đến năm 2017, Bùi Minh Chính với chức vụ là Giám đốc Petroland, người đại diện quản lý phần vốn của PVC tại Petroland, vì động cơ vụ lợi tập thể và động cơ cá nhân khác, đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, ký "khống" 17 hợp đồng và 1 phụ lục hợp đồng dịch vụ với 7 công ty: Hạnh An, Khôi Nguyên, Bình An, H.V.C, Cát Điền, Hữu Phú và Quốc Thanh.

Bị can còn duyệt, ký ủy nhiệm chi chuyển tiền từ 3 tài khoản của Petroland tại Vietcombank cho 7 công ty trên, gây thiệt hại cho Petroland tổng số tiền hơn 50,6 tỷ đồng.

Hành vi nêu trên của Bùi Minh Chính đã phạm tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", quy định tại khoản 3, Điều 356, Bộ luật Hình sự.

Cùng bị VKSND tối cao truy tố ra trước TAND TP.HCM xét xử, ngoài Bùi Minh Chính còn có bị can Phạm Thúy Nga, Nguyễn Thị Hoàng Yến, Lê Tú Phương, Nguyễn Bá Hội, Dương Công Thọ, Nguyễn Thị Ngọc Tuyền và Nguyễn Thế Công.

Các bị can đều bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Ngoài ra, do Ngô Hồng Minh (nguyên Chủ tịch HĐQT Petroland) và Trần Hữu Giang (nguyên Phó Giám đốc Petroland) đã bỏ trốn, các cơ quan tố tụng quyết định tách hành vi của 2 bị can này ra. Sau khi bắt được sẽ tiếp tục xử lý sau.