Vụ bị cáo uống thuốc tự tử tại toà: TAND tỉnh Bình Phước lên tiếng!

Pháp luật - Ngày đăng : 17:22, 26/08/2020

Trước khi có hành động uống thuốc tự tử tại trụ sở TAND tỉnh Bình Phước, bị cáo Mạc Văn Hào cùng nhiều người từng kéo đến trụ sở toà, đòi gặp trực tiếp chủ tọa xét xử vụ án.

Bị cáo 2 lần đến toà gây rối

Vụ bị cáo uống thuốc tự tử tại toà: TAND tỉnh Bình Phước lên tiếng! - 1

TAND tỉnh Bình Phước, nơi xảy ra vụ bị cáo uống thuốc tự tử vào chiều 24/8.

TAND tỉnh Bình Phước đã có báo cáo thông tin ban đầu về vụ việc bị cáo Mạc Văn Hào (32 tuổi, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước) uống thuốc tự tử tại trụ sở tòa án vào chiều 24/8.

Theo bà Phạm Thị Bích Thủy, Chánh án TAND tỉnh Bình Phước, bị cáo Mạc Văn Hào mới bị TAND tỉnh đưa ra xét xử phúc thẩm về tội “Cố ý gây thương tích” và tuyên phạt 30 tháng tù giam vào ngày 12/8. 

Bức xúc vì bị xử tù giam, ngày 14/8, gia đình Mạc Văn Hào (khoảng 5, 6 người) đến trụ sở TAND tỉnh Bình Phước yêu cầu HĐXX giải thích về việc không cho bị cáo hưởng án treo và cho rằng chủ tọa phiên tòa không cho bị cáo hưởng án treo thì phải nuôi 2 người con của Hào. 

Đại diện TAND tỉnh Bình Phước đã giải thích, hướng dẫn cho Mạc Văn Hào nếu không đồng ý với phán quyết của TAND tỉnh thì có quyền làm đơn kiến nghị đến TAND Cấp cao tại TP.HCM đề nghị xem xét kháng nghị giám đốc thẩm theo quy định của pháp luật. 

Tuy nhiên, Hào và gia đình không đồng ý và có hành động la lối, xúc phạm chủ tọa phiên tòa và Tòa án, sau đó thì ra về.

Khoảng 14h30 chiều 24/8, Hào cùng gia đình và một số thanh niên lạ mặt tiếp tục đến trụ sở TAND tỉnh Bình Phước, trực tiếp vào phòng làm việc của Thẩm phán chủ tọa tiếp tục đề cập đến kết quả xét xử phúc thẩm vụ án với thái độ bất bình, đe dọa. 

Vụ bị cáo uống thuốc tự tử tại toà: TAND tỉnh Bình Phước lên tiếng! - 2

Hình ảnh Mạc Văn Hào đến trụ sở TAND tỉnh Bình Phước được camera ghi lại vào chiều 24/8.

Sau khi được bộ phận tiếp công dân hướng dẫn, giải thích và đề nghị giữ trật tự tại trụ sở tòa án, cùng thời điểm này Thẩm phán chủ tọa đã ra khỏi phòng làm việc, khóa cửa phòng để di chuyển đến khu vực đông người thì Hào và gia đình tiếp tục đuổi theo, la lối. 

Một số thanh niên lạ mặt có hành động gây rối, quay phim, chụp ảnh tại khu vực làm việc của trụ sở toà. Trong lúc sự việc đang diễn biến phức tạp, lộn xộn, Mạc Văn Hào đã lấy lọ nước (nghi là thuốc trừ sâu) và uống. 

Do trước đó Hào đã tự ý trực tiếp vào phòng làm việc của Thẩm phán chủ tọa gây rối nên TAND tỉnh Bình Phước đã thông báo Công an phường Tân Đồng (TP Đồng Xoài) đến hỗ trợ an ninh trật tự. Vì vậy, khi Hào vừa uống lọ thuốc thì lực lượng an ninh kịp thời can thiệp, súc rửa miệng và đưa Hào đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Phước.   

Diễn biến vụ án

Vụ bị cáo uống thuốc tự tử tại toà: TAND tỉnh Bình Phước lên tiếng! - 3

Bị cáo Hào (góc phải) cùng một số người kéo đến trụ sở TAND tỉnh Bình Phước vào chiều 24/8.

Chiều 7/7/2019, Mạc Văn Hào đến nhà chị U. (người địa phương) để dự tiệc thì có chị Trần Thị Ch. lên sân khấu hát karaoke. Lúc này, Hào lên sân khấu dùng 2 tay ôm eo chị Ch. nhưng chị Ch. không đồng ý nên Hào đi về bàn tiếp tục ngồi uống rượu.

Một lúc sau, Hào cầm ly rượu đến mời chị C., nhưng chị C. không uống mà tạt rượu vào người Hào. Bực tức chuyện này, Hào dùng tay phải ghì đầu chị C. xuống, tát vào mặt và dùng micro gõ vào đầu chị C.

Thấy chị bị đánh, Nguyễn Viết Sao (em họ của chị C.) đang ngồi uống rượu phía dưới đi lên dùng 2 tay đấm vào nguời của Hào, hai bên xảy ra xô xát thì được mọi người can ngăn.

Sau đó, Hào đi về nhà lấy một con dao, 1 cây kéo quay trở lại buổi tiệc để tìm Sao. Khi đến nơi, Hào đi từ phía sau tới bàn của Sao, cầm dao đâm một nhát vào lưng của Sao khiến anh này loạng quạng ngã xuống đất. 

Ngay sau đó, Hào rút dao ra bỏ chạy thì Sao đứng dậy, dùng tay giằng co với Hào. Trong lúc giằng co, một cánh tay và mũi trái của Sao tiếp tục bị thương tích. Cùng lúc này, mọi người chạy đến can ngăn, giật dao trong tay Hào, đồng thời đưa Sao đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Phước.

Tại bản Kết luận giám định của Trung tâm pháp y tỉnh Bình Phước thì bị hại Nguyễn Viết Sao bị thương tích 15%.

Ngày 8/5, TAND huyện Phú Riềng đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Mạc Văn Hào 30 tháng tù treo về tội “Cố ý gây thương tích”.

Cho rằng bản án sơ thẩm quá nhẹ, không đúng tội, ngày 11/5, bị hại Nguyễn Viết Sao có đơn kháng cáo, đề nghị xử tù có thời hạn, không cho hưởng án treo đối với bị cáo Mạc Văn Hào.

Vụ bị cáo uống thuốc tự tử tại toà: TAND tỉnh Bình Phước lên tiếng! - 4

Sau khi uống thuốc tự tử, Hào được lực lượng chức năng phát hiện kịp thời, súc rửa miệng, đưa đi cấp cứu nên qua cơn nguy kịch.

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 12/8, HĐXX nhận định hành vi dùng dao đâm bị hại của bị cáo hoàn toàn có tính toán trước, thể hiện bị cáo đi từ nhà mình đến nơi dự tiệc, lén tấn công bị hại từ phía sau, khi bị hại đang ở thế bị động và đâm vào vùng trọng yếu của cơ thể dễ dẫn đến chết người. Hành vi này thể hiện sự coi thường tính mạng của người khác.

Bị hại không chết là do được cấp cứu kịp thời. Hành vi của bị cáo mang tính chất côn đồ nhưng cấp sơ thẩm chưa nhận định là thiếu sót. Mặc dù bị cáo có tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi. 

Tuy nhiên, cấp sơ thẩm cho bị cáo Hào hưởng án treo là chưa tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo. Từ những căn cứ nêu trên, HĐXX cấp phúc thẩm đã tuyên phạt bị cáo Mạc Văn Hào 30 tháng tù giam vì tội “Cố ý gây thương tích”.