Vĩnh biệt danh ca Mai Hương, đoá hoa của nền tân nhạc Việt

Văn hoá - Giải trí - Ngày đăng : 14:05, 30/11/2020

Danh ca Mai Hương, một gọng ca được ví như đoá hoa, như trái chín... của nền tân nhạc Việt Nam đã qua đời ở tuổi 79 tại Mỹ.

Danh ca Mai Hương, một gương mặt rất quen thuộc của các chương trình ca nhạc tại Sài Gòn trước 1975 và hải ngoại, vừa qua đời vào lúc 14 giờ 50 phút ngày 29-11 (giờ địa phương) tại nhà riêng ở TP.Irvine (California, Mỹ).

Thông tin này được nhiều nghệ sĩ hải ngoại chia sẻ và gửi chia buồn đến ông Trương Dục, chồng danh ca Mai Hương.

Danh ca Mai Hương tên đầy đủ là Phạm Thị Mai Hương. Bà người gốc Hà Nội nhưng sinh năm 1941 tại Đà Nẵng. Bà là con gái của ông Phạm Đình Sỹ và nữ kịch sĩ Kiều Hạnh. Ba của danh ca là anh cả của các thành viên Ban Hợp ca Thăng Long như: Hoài Trung (Phạm Đình Viêm), Thái Hằng (Phạm Thị Quang Thái), Hoài Bắc (Phạm Đình Chương), Thái Thanh (Phạm Thị Băng Thanh).

Vĩnh biệt danh ca Mai Hương, đoá hoa của nền tân nhạc Việt - ảnh 1Danh ca Mai Hương. Ảnh: TL

Từ những năm 12, 13 tuổi, danh ca Mai Hương đã dự cuộc tuyển lựa ca sĩ của Đài phát thanh Pháp Á với ca khúc Xuân và tuổi trẻ do cô ruột là danh ca Thái Thanh tập luyện giúp. Sau đó, nữ danh ca tiếp tục học ở trường quốc gia âm nhạc song song với việc học phổ thông.

Danh ca  Mai Hươngtham gia rất nhiều chương trình âm nhạc dành cho thiếu nhi đến học sinh, sinh viên, lẫn các ban nhạc chuyên nghiệp của các đài phát thanh, truyền hình. Rất nhiều bản nhạc được Mai Hương đặt dấu ấn riêng: Tiếng xưa, Thuyền mơ, Nguyệt cầm, Tiếng sáo Thiên Thai, Trương Chi, Tiếng hát quay tơ, Ước hẹn chiều thu… Đặc biệt, nhiều nhạc phẩm của Đoàn Chuẩn – Từ Linh, Văn Cao, Dương Thiệu Tước, Nguyễn Văn Khánh, Tô Vũ, Thẩm Oánh… khó ai qua được giọng ca Mai Hương.

Không chỉ thành công ở những bản solo, giọng ca Mai Hương cũng ghi dấu trong nhiều bản nhạc ở hải ngoại với tam ca Tiếng Tơ Đồng gồm: Mai Hương, Kim Tước, Quỳnh Giao. Và khi Ban Hợp ca Thăng Long tái hợp ở hải ngoại, Mai Hương cũng là giọng ca chủ chốt của ban hợp ca.

Bên cạnh đó, nữ danh ca cũng rất thành danh với nhiều ca khúc nhạc Thánh. Một phần trong đó bởi nữ danh ca vốn được gia đình gửi gắm giáo dục tại các trường học Công giáo như: Tiểu học Thánh Linh, trung học Nguyễn Bá Tòng….

Với một hành trình ca hát hơn 50 năm, rời khỏi ánh đèn sân khấu khi giọng ca không còn khoẻ vào những năm 2000; có thể nói, giọng ca Mai Hương là một giọng ca trưởng thành cùng nền tân nhạc, âm nhạc Việt Nam.

Vĩnh biệt danh ca Mai Hương, đoá hoa của nền tân nhạc Việt - ảnh 2Danh ca Mai Hương cùng chồng, ông Trương Dục ở Mỹ. Ảnh: Malia Le

Nhiều người nói cách hát của danh ca Mai Hương ảnh hưởng nhiều từ người cô ruột là Thái Thanh. Tuy nhiên, rất nhiều bản nhạc khi Mai Hương hát, người nghe cảm thấy sự thanh thản. Như nhà văn, nhạc sĩ Nguyễn Đình Toàn viết lại lời một nhạc sĩ nhận xét về giọng ca Mai Hương, rằng: “Nỗi đau trong tình khúc mình là một vết thương thật sự, nhưng hình như nó đã thành sẹo. Vậy mà nhiều khi nghe các ca sĩ hát, ông tưởng chừng như nó còn đang ở trên bàn giải phẫu, đang chảy máu. Sai lầm đó không có ở Mai Hương”.

Và nhà văn, nhạc sĩ Nguyễn Đình Toàn cũng viết về Mai Hương: “Nếu ví giọng hát Mai Hương như một đoá hoa thì đoá hoa ấy đã đạt đến độ mãn khai. Nếu ví giọng hát ấy như một thứ trái, trái ấy đã chín mùi, hương vị có thể hiến dâng đã trọn vẹn.”

Và trong các danh ca trước 1975 thành danh ở Sài Gòn, cũng hiếm có giọng ca nào có một đời sống riêng tư bình an như Mai Hương. Bà đã tạm rời bỏ đời sống thực trong ngày Chúa nhật đầu tiên của mùa Vọng Giáng sinh 2020, chỉ vài ngày trước sinh nhật bà. Cầu chúc giọng ca đẹp an nghỉ…

Nữ danh ca Thái Thanh, tiếng hát của quê hương đã qua đời
Nữ danh ca Thái Thanh, tiếng hát của quê hương đã qua đời
(PLO)- Nữ danh ca Thái Thanh đã qua đời vào 11 giờ 50 phút ngày 17-3 (giờ địa phương) tại hạt Orange, Nam California, hưởng thọ 86 tuổi.