Đạo diễn 'Gái già lắm chiêu': Hoàng Dũng diễn như không, rất thực và rất đời

Showbiz - Ngày đăng : 16:32, 14/02/2021

Ông diễn như không diễn, rất thực và rất đời, điều rất hiếm ở điện ảnh hiện nay", đạo diễn "Gái già lắm chiêu V", phim điện ảnh cuối cùng hoàng Dũng tham gia, nói.

Sau một thời gian âm thầm chống chọi với bệnh hiểm nghèo, NSND Hoàng Dũng qua đời chiều 14/2, hưởng thọ 65 tuổi. Sự ra đi của ông ở lứa tuổi còn dồi dào năng lượng sáng tạo khiến giới làm phim bàng hoàng thương tiếc.

Ông Trần Nguyễn Bảo Nhân, đạo diễn "Gái già lắm chiêu V", bộ phim điện ảnh cuối cùng NSND Hoàng Dũng tham gia, đã gửi cho VTC News những chia sẻ của mình về diễn viên gạo cội đầy tài năng và tâm huyết này.

Đạo diễn 'Gái già lắm chiêu': Hoàng Dũng diễn như không, rất thực và rất đời - 1

Đạo diễn Trần Nguyễn Bảo Nhân, Namcito và NSND Hoàng Dũng trong quá trình thực hiện "Gái già lắm chiêu".

Tôi ít xem truyền hình nhưng cũng biết NSND Hoàng Dũng là tên tuổi lớn trong lĩnh vực sân khấu, phim ảnh. Ông và NSND Lê Khanh là hai nghệ sĩ tôi rất ngưỡng mộ và kính trọng.

Khi bắt tay vào thực hiện dự án Gái già lắm chiêu V, tôi tìm một diễn viên ngang tầm ngang sức để đóng cặp cùng NSND Lê Khanh. Và ngay lúc đó, tôi đã nghĩ tới NSND Hoàng Dũng. Nhưng vì vai diễn này trong Gái già lắm chiêu V không phải là vai lớn nên tôi nghĩ chắc rất khó để mời ông tham gia.

Tuy nhiên, vì quá mong muốn mời được Hoàng Dũng vào phim và cũng không có lựa chọn nào khác ưng ý nên tôi đánh liều ra Hà Nội gặp ông. Lúc đó tôi nghĩ, thôi cứ hẹn xem sao, nếu ông không nhận lời thì cũng coi đó là cơ hội được gặp thần tượng. Thế nhưng khi gặp ông, mọi sự lo lắng của tôi dường như tan biến. Tôi và ông nói chuyện về phim ảnh, về nhân vật, về những khát vọng trong điện ảnh của chúng tôi, của giới làm phim trẻ và giới làm điện ảnh ngày xưa của ông.

Qua cuộc nói chuyện, tôi nhìn thấy khát khao được lao động nghệ thuật của ông. NSND Hoàng Dũng rất muốn tìm kiếm một vai diễn mới lạ, trong một dự án điện ảnh chỉn chu. Ông nói bản thân không câu nệ là vai ít vai nhiều, vai lớn vai bé, làm nền cũng được nhưng nhân vật phải có sự mới mẻ, có trước có sau và có quá trình để mang một thông điệp nào đó dù rất nhỏ. Ông từng từ chối rất nhiều lời mời đóng phim điện ảnh từ trong Nam vì khi đọc kịch bản, ông không thấy được quá trình của nhân vật mình sẽ đóng, chứ không phải ông cự tuyệt với điện ảnh miền Nam như nhiều người đồn đại.

Sau cuộc trò chuyện đó, ông nhận lời vào phim Gái già lắm chiêu V với vai quý ông Vĩnh Nghị, nhân tình trong bóng tối của Lý Lệ Hà (NSND Lê Khanh đóng)

Còn tôi trở về TP.HCM, bắt đầu viết kịch bản chi tiết cho vai Vĩnh Nghị. Từ trước tới nay, tôi và Namcito luôn viết kịch bản chi tiết sau khi đã mời được diễn viên. Chúng tôi luôn muốn xây dựng vai diễn phù hợp với sức diễn và khả năng của từng diễn viên.

Đạo diễn 'Gái già lắm chiêu': Hoàng Dũng diễn như không, rất thực và rất đời - 2

NSND Hoàng Dũng trong "Gái già lắm chiêu V".

Trước khi phim bấm máy, tôi, Namcito và NSND Hoàng Dũng có tất cả 3 lần cùng bàn bạc để thêm thắt, chỉnh sửa kịch bản sao cho chặt chẽ và hợp lý nhất. Lần đầu ở Hà Nội, lần thứ 2 trong buổi làm việc chung với các diễn viên. Lần thứ ba, ông chủ động xin một buổi làm việc cùng tôi và NSND Lê Khanh để làm sâu hơn nhân vật của mình. Trong những buổi làm việc đó, ông có rất nhiều đóng góp cho vai diễn Vĩnh Nghị.

Trong quá trình quay phim, ông thể hiện vai diễn bằng tất cả kinh nghiệm của người đàn ông từng trải, bằng sự khát khao có vai diễn điện ảnh đầu tiên ở miền Nam sau mấy chục năm. Hoàng Dũng rất hào hứng vì được đóng với Lê Khanh. Ông bảo mình và Lê Khanh thân thiết mấy chục năm nhưng đây là lần đầu tiên đóng chung trong một bộ phim điện ảnh.

Đạo diễn 'Gái già lắm chiêu': Hoàng Dũng diễn như không, rất thực và rất đời - 3

NSND Hoàng Dũng và NSND Lê Khanh.

Trong suốt quá trình hợp tác, cách đối xử của NSND Hoàng Dũng với mọi người, cách ông làm việc luôn khiến tôi và các đồng nghiệp nể phục. Ông không có vẻ đạo mạo, lạnh lùng mà người ta thường thấy trên phim ảnh. Ở ngoài đời, ông gần gũi đến mức dễ thương. Ông hay trêu đùa mọi người để  tạo không khí vui vẻ ở đoàn phim.

Là nghệ sĩ lớn và quá giỏi nghề nên chỉ cần hô diễn, ông vào vai rất nhanh và thoát cũng rất nhanh. Cách diễn của ông hiếm có và luôn chứa dấu ấn riêng rõ rệt. Ông diễn như không diễn, rất thực và rất đời. Đó là điều rất hiếm ở điện ảnh hiện nay.

Sau này, khi phim hoàn thành, tôi mới biết thời gian đó ông đã bị chứng đau lưng hành hạ. Tuy nhiên, trên phim trường, dù làm việc cực nhọc, cường độ cao, luôn phải đứng nhưng ông không hề kêu ca. Có những cảnh quay ông phải đứng cả nửa tiếng đồng hồ để ê-kíp lắp đặt ánh sáng.

Đạo diễn 'Gái già lắm chiêu': Hoàng Dũng diễn như không, rất thực và rất đời - 4

Trong dàn diễn viên của Gái già lắm chiêu V có diễn viên Khương Lê. Vì còn trẻ, ít kinh nghiệm nên cậu luôn được Hoàng Dũng tận tình chỉ dạy, hướng dẫn. Ông làm điều đó rất tế nhị. Thường trước mỗi cảnh quay của Khương Lê, ông kéo nam diễn viên trẻ ra một góc riêng. Ông không hướng dẫn Khương Lê cách diễn mà chỉ phân tích hoàn cảnh của nhân vật để cậu có thể chọn cách diễn phù hợp. Chính vì điều đó, Khương Lê rất kính trọng ông. Từ khi đóng phim chung, cậu luôn gọi NSND Hoàng Dũng là bố. Hai người đi quay về là rủ nhau đi ăn, cafe, tâm sự, trò chuyện như hai bố con thật sự.

Dù làm việc chung với những diễn viên không chuyên nhưng NSND Hoàng Dũng cũng như NSND Lê Khanh luôn biết cách cân bằng để diễn xuất của mình không quá đối chọi với bạn diễn mà cũng không mất đi chất riêng của mình. Đó là điều khiến tôi cực kỳ nể trọng.

Đạo diễn 'Gái già lắm chiêu': Hoàng Dũng diễn như không, rất thực và rất đời - 5

Sau khi hoàn tất bộ phim Gái già lắm chiêu V, tôi và NSND Hoàng Dũng thường nhắn tin qua lại. Ông luôn thể hiện sự ủng hộ đối với những kế hoạch truyền thông mà chúng tôi đưa ra. Thậm chí có lần ông bay vào TP.HCM chỉ trong một buổi sáng để trả lời phỏng vấn về bộ phim rồi bay ra.

Sau Gái già lắm chiêu V, tôi tự nhủ nhất định sẽ còn thêm nhiều dịp hợp tác cùng với NSND Hoàng Dũng. Tuy nhiên, tôi không ngờ đó là lần đầu và cũng là lần cuối.