Danh ca 'Dòng sông xanh' Thái Thanh qua đời ở tuổi 86, tại Mỹ

Dòng chảy - Ngày đăng : 09:19, 18/03/2020

Việt BáoNgười thân của cố nhạc sĩ Phạm Duy thông báo, nữ danh ca Thái Thanh đã qua đời tại Mỹ vào lúc 11h20 ngày 17/3 (giờ địa phương), hưởng thọ 86 tuổi.

Thái Thanh, tên thật là Phạm Thị Băng Thanh, sinh năm 1934, là giọng ca tiêu biểu nhất của tân nhạc Việt Nam. Bà được công chúng yêu mến, được giới âm nhạc tôn vinh là "tiếng hát vượt thời gian".

Bà không theo học nhạc bài bản mà chỉ tự luyện giọng từ nhỏ theo các lối dân ca Bắc Bộ và tạo ra một phong cách rất riêng mang đậm dấu ấn Thái Thanh mỗi khi bà cất tiếng hát. Bà sang Mỹ định cư cùng gia đình năm 1985, tham gia biểu diễn phục vụ khán giả kiều bào tại Mỹ cho đến năm 2002 thì giải nghệ.

Nữ danh ca Thái Thanh khi còn trẻ (ảnh: Internet)

Bà đi hát từ năm 14 tuổi trong vùng kháng chiến, nổi tiếng cùng ban hợp ca Thăng Long của gia đình, trước khi chính thức lấy nghệ danh Thái Thanh từ thập niên 1950. Gia đình Thái Thanh có nhiều người thành danh trong lĩnh vực âm nhạc, chị của bà là Phạm Thị Quang Thái cũng là ca sĩ nổi tiếng với nghệ danh Thái Hằng. Anh trai bà Phạm Đình Chương, là một nhạc sĩ lớn của tân nhạc Việt Nam và cũng là một ca sĩ với nghệ danh Hoài Bắc.

Thái Thanh trở thành em vợ của nhạc sĩ Phạm Duy sau khi ông lấy Thái Hằng làm vợ. Năm 1951, bà theo gia đình Phạm Duy vào Sài Gòn lập nghiệp trong gánh hát Thăng Long, được nhạc sĩ Phạm Duy huấn luyện. Tiếng hát của Thái Thanh sau đó thực sự được chắp cánh, chinh phục cả giới trí thức lẫn bình dân.

Thái Thanh trong buổi tiệc sinh nhật của bà cùng với Ý Lan

Nữ ca sĩ Ý Lan là con đầu trong số 5 người con của bà và nam tài tử Lê Quỳnh. Năm 2000 Thái Thanh bị tai biến mạch máu não, năm 2002 bà tuyên bố giải nghệ, dẫu sau đó vẫn tham gia một số chương trình.

Về sau này, nữ ca sĩ Ý Lan cũng chia sẻ về việc liên tục di chuyển giữa Mỹ - Việt Nam vì phải chăm sóc mẹ do sức khỏe, tuổi đã cao không thể nào đáp ứng được chuyến bay dài nên Thái Thanh không thể về Việt Nam. Sự ra đi của bà là một mất mát lớn với nền âm nhạc Việt Nam.

Đăng Hoài