Giá vàng tăng vọt lên đỉnh, thị trường bùng nổ

Kinh doanh - Ngày đăng : 11:16, 17/04/2021

Giá vàng thế giới tiếp tục tăng mạnh lên mức giá cao nhất 1 tháng qua do USD và lợi suất trái phiếu Mỹ giảm. Giá trong nước tăng khoảng 100.000 đồng/lượng.

Phiên giao dịch sáng nay 17/4, giá vàng SJC tại Hà Nội qua niêm yết của một số doanh nghiệp vàng lớn ở mức 55,1 - 55,55 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra) đối với giao dịch bán lẻ và bán buôn, tăng 100.000 đồng/lượng chiều mua, giữ nguyên chiều bán.

Giá vàng SJC tại TP.HCM phiên mở cửa sáng nay được giao dịch ở 55,13 - 55,55 triệu đồng/lượng (mua - bán). Chiều mua vào tăng 50.000 đồng/lượng còn chiều bán ra tăng 100.000 đồng/lượng so với chốt phiên 16/4. Với các mức giá này, giá vàng SJC hiện cao hơn giá vàng thế giới quy đổi trên 6 triệu đồng/lượng.

Giá vàng tăng vọt lên đỉnh, thị trường bùng nổ - 1

Giá vàng tăng vọt lên mức cao (Ảnh minh họa).

Trước đó, chốt phiên giao dịch 16/4, giá vàng SJC tại Hà Nội qua niêm yết của doanh nghiệp ở mức 55 - 55,55 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra) đối với giao dịch bán lẻ và bán buôn.

Tại TP.HCM, giá vàng SJC chốt phiên ở 55,08 - 55,45 triệu đồng/lượng.

Trên thế giới, chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng giao ngay qua niêm yết của Kitco.com ở mức 1.776,5 USD/ounce.

Căng thẳng quan hệ song phương giữa các cường quốc trên thế giới khiến vàng trở thành nơi trú ẩn an toàn của các nhà đầu tư, giá vàng thế giới bùng nổ và có phiên tăng mạnh nhất kể từ tháng 3.

Ngoài ra, giá vàng tiếp tục tăng mạnh lên mức giá cao nhất 1 tháng qua do USD và lợi suất trái phiếu Mỹ giảm.

Cụ thể, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm giảm và đã phá vỡ ngưỡng quan trọng 1,6%. Điều đó có nghĩa là lợi suất sẽ tiếp tục giảm, ít nhất là trong ngắn hạn, theo đó hỗ trợ giá kim loại quý.

Reuters cho hay, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm đã giảm xuống thấp nhất trong 1 tháng và làm giảm chi phí cơ hội sở hữu tài sản không sinh lời như vàng.

USD cũng trong đà ghi nhận tuần giảm tệ nhất năm. Chỉ số US Dollar Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) đứng ở mức 91,53 điểm, giảm 0,16%.

Sự phục hồi ở Mỹ cũng đang tăng tốc, với dữ liệu trong vài ngày qua cho thấy các đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất trong thời đại dịch mới, đồng thời doanh số bán lẻ và nhu cầu xăng dầu đang mở rộng.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell và các quan chức khác của Fed cho biết, các dự báo kinh tế sáng sủa hơn và lạm phát cao hơn trong một thời gian ngắn sẽ không ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ của ngân hàng này. Fed sẽ giữ nguyên các chương trình hỗ trợ tài chính cho đến khi cuộc khủng hoảng Covid-19 đi qua.

An Hạ