Ra tù, 'vua điện tử' Trung Quốc kỳ vọng hồi sinh đế chế kinh doanh

Kinh doanh - Ngày đăng : 13:16, 10/04/2021

Từng ngồi tù hơn 10 năm vì tội giao dịch nội gián và hối lộ, ông Huang Guangyu - nhà sáng lập chuỗi bán lẻ GOME Retail Holdings - quyết lấy lại vị thế đã mất.
Theo South China Morning Post, trong lần xuất hiện đầu tiên trước công chúng kể từ khi trở lại điều hành công ty, doanh nhân Huang Guangyu bày tỏ sự tự tin rằng GOME Retail có thể cạnh tranh với những gã khổng lồ trong ngành thương mại điện tử hiện nay như Pinduoduo, JD.com và Alibaba Group Holdings.

Công ty bán đồ điện tử tiết lộ kế hoạch mở rộng hệ thống cửa hàng lên hơn 6.000 địa điểm trong vòng 18 tháng tới. Công ty cũng tìm cách sử dụng mạng xã hội để thúc đẩy số lượng người dùng lên 100 triệu người trong tương lai.

Trước khi bị bắt vào năm 2008, ông Huang Guangyu là một trong những doanh nhân có ảnh hưởng nhất Trung Quốc. GOME Group cũng là tập đoàn bán lẻ điện tử lớn nhất nước này lúc bấy giờ.

Sự trở lại sau 10 năm của "vua điện tử"

Theo tạp chí Time, ông Huang là người giàu nhất Trung Quốc hồi năm 2005, nắm giữ khối tài sản khoảng 1,7 tỷ USD. Năm 2006, ông bị buộc phải bán bớt 25% cổ phần của GOM Group theo quy định của pháp luật. Năm 2007, ông được Hurun vinh danh là người giàu nhất Trung Quốc Đại lục năm 2007.

Tháng 11/2008, ông Huang - lúc ấy là chủ tịch, CEO và cổ đông kiểm soát của GOME - bị điều tra vì cáo buộc thao túng thị trường chứng khoán, hối lộ và giao dịch nội gián. Sở Giao dịch Chứng khoán Hong Kong ngừng giao dịch cổ phiếu trong GOME vô thời hạn. Ông Huang từ chức chủ tịch công ty vào ngày 16/1/2009.

Ra tù, 'vua điện tử' Trung Quốc kỳ vọng hồi sinh đế chế kinh doanh
Ông Huang Guangyu. Ảnh: ChinaDaily.

Năm 2010, ông bị kết án 14 năm tù vì các tội kể trên, bị tịch thu 200 triệu USD và đóng phạt thêm 600 triệu USD. Đến tháng 6/2020, vị tỷ phú được mãn hạn quản chế vì cải tạo tốt.

Trong 10 năm ông Huang vắng bóng trên trường kinh doanh, thị trường bán lẻ Trung Quốc đã trải qua những thay đổi mạnh mẽ khi chứng kiến sự bùng nổ của mua sắm trực tuyến. Thương mại điện tử hiện chiếm gần một nửa tổng doanh số bán lẻ ở Trung Quốc.

Ông Ding Daoshi, giám đốc công ty tư vấn Sootoo (Bắc Kinh), nhận xét: "12 năm trước, Huang là người hiểu rõ hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc nhất. Nhưng hiện tại, ông ấy phải đối mặt với sự cạnh tranh trong ngành bán lẻ vô cùng phức tạp. Liệu ông ấy có đủ nguồn lực và khả năng tài chính đưa GOME trở lại về thời hoàng kim chỉ trong 18 tháng?".

Trở lại cuộc đua sau 10 năm, GOME có thể đối mặt nhiều thách thức lớn để đạt được mục tiêu đề ra. Doanh thu bán lẻ của hãng trong năm 2020 giảm 26%, trong khi lỗ lên tới 7,2 tỷ NDT (1,06 tỷ USD), tăng 142% so với năm 2019. Đây cũng là năm kinh doanh thu lỗ thứ tư liên tiếp của công ty.

Đối mặt nhiều thách thức

Theo báo cáo từ Viện Nghiên cứu Thiết bị Điện gia dụng Trung Quốc, thị trường thiết bị điện tử của nước này hiện do tập đoàn thương mại Suning.com thống lĩnh, chiếm 23,3% thị trường trong quý III/2020.

Theo sau là JD.com với 15,4% và Tmall với 9,7%. GOME Group hiện chỉ chiếm 5,6% thị phần trong ngành đồ điện tử trong nước. Bên cạnh đó, thị phần trên thị trường điện tử trực tuyến của công ty chỉ chiếm 1,5%, kém xa so với các đối thủ Suning, JD.com và Tmall.

Cao Lei, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Thương mại Điện tử Trung Quốc (Hàng Châu), nhận xét: "GOME gần như không có khả năng trở mình trong môi trường thương mại điện tử hiện tại. Dù xét từ góc độ hoạch định chiến lược hay cách bố trí kinh doanh, GOME vẫn là một doanh nghiệp bán lẻ truyền thống".

Ra tù, 'vua điện tử' Trung Quốc kỳ vọng hồi sinh đế chế kinh doanh
GOME Group từng là nhà bán lẻ thiết bị điện tử lớn nhất Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Đặc biệt, ngay cả Suning - một đối thủ lớn trong ngành - cũng đang chịu sự cạnh tranh khắc nghiệt trước những gã khổng lồ bán lẻ trực tuyến như Taobao và JD.com. "Thị trường còn lại cho GOME sẽ còn nhỏ hơn", ông Cao nói thêm.

Điểm sáng duy nhất của đế chế đồ điện tử là mối quan hệ đối tác vừa đạt được với JD.com và Pinduoduo.

Tháng 4 năm ngoái, Pinduoduo cho biết đã đầu tư 200 triệu USD để hỗ trợ quá trình số hóa GOME. Tháng sau, GOME tiếp tục công bố mối quan hệ hợp tác với JD.com khi mua 100 triệu USD trái phiếu của công ty thương mại điện tử.

"Chúng tôi cởi mở cả về cả tư duy lẫn chiến lược. Miễn có định hướng và chiến lược kinh doanh đúng đắn, những trở ngại từ đối thủ sẽ chỉ là tạm thời", người từng giàu nhất Trung Quốc tự tin khẳng định.

"GOME Group có lợi thế lớn về hệ thống cửa hàng trên toàn quốc cùng dịch vụ hậu cần trải dài từ thành phố lớn cho đến vùng nông thông", ông Ding cho biết. Ông nhận định mối quan hệ giữa GOME cùng JD.com và Pinduoduo không phải là cạnh tranh mà là sự hợp tác, bổ trợ nguồn lực cho nhau.

"Đối thủ trong tương lai của họ có thể là các nhà bán lẻ trực tuyến khác, ví dụ như Alibaba", ông nói.