Thủ phủ bưởi Diễn tất bật thu hoạch dịp Tết Nguyên đán

Kinh doanh - Ngày đăng : 06:51, 25/01/2021

Gần đến dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, nhu cầu mua trái cây đặc sản của mỗi gia đình ngày càng tăng cao nên người trồng bưởi Diễn (Hà Nội) lại tất bật trẩy hái bán Tết.
Thủ phủ bưởi Diễn tất bật thu hoạch dịp Tết Nguyên đán - 1

Theo ghi nhận của phóng viên, vào ngày 24/1 (tức 12 tháng Chạp), tại một số nhà vườn ở phường Phúc Diễn, đang hối hả thu hoạch bưởi để đổ buôn cho các thương lái.

Thủ phủ bưởi Diễn tất bật thu hoạch dịp Tết Nguyên đán - 2

Anh Vương Trọng Phúc, chủ vườn bưởi ở phường Phú Diễn (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, giống bưởi Diễn bắt đầu cho thu hoạch từ tháng 11, 12 âm lịch đúng vào dịp cận Tết Nguyên đán, nên được nhiều người dân thập phương tìm đến đặt mua để sử dụng và làm quà biếu.

Thủ phủ bưởi Diễn tất bật thu hoạch dịp Tết Nguyên đán - 3

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên bưởi bán cũng chậm hơn mọi năm và giá thành cũng khá rẻ.

Thủ phủ bưởi Diễn tất bật thu hoạch dịp Tết Nguyên đán - 4

"Nhiều người dân vào vườn cũng kêu ít tiền, nên giá không thể cao bằng mọi năm. Họ mua nhiều thì nhà vườn chúng tôi cũng phải giảm giá cho họ", anh Vương Trọng Phúc chia sẻ thêm.

Thủ phủ bưởi Diễn tất bật thu hoạch dịp Tết Nguyên đán - 5

Năm nay, giá bưởi diễn dao động từ 20-30 nghìn đồng/quả đối với khách mua buôn.

Thủ phủ bưởi Diễn tất bật thu hoạch dịp Tết Nguyên đán - 6

Thời tiết khá thuận lợi, nên hầu hết các gốc bưởi Diễn đều được mùa, sai trĩu quả, nhưng giá bán lại không cao bằng các năm trước do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Bưởi sau khi thu hoạch nằm la liệt dưới các gốc trong vườn.

Thủ phủ bưởi Diễn tất bật thu hoạch dịp Tết Nguyên đán - 7

Gia đình anh Phúc phải huy động thêm người thân, họ hàng sang vườn để thu hoạch bưởi.

Thủ phủ bưởi Diễn tất bật thu hoạch dịp Tết Nguyên đán - 8

Bưởi Diễn có đặc điểm trái nhỏ, khi chín có màu vàng đỏ, gốc bưởi càng lâu năm thì tép bưởi càng ngọt, ngược lại nếu gốc ít tuổi (từ 8 năm trở xuống) thì ăn sẽ nhạt, không được ngọt đậm.

Thủ phủ bưởi Diễn tất bật thu hoạch dịp Tết Nguyên đán - 9

Dụng cụ  chuyên dùng treo trên cành bưởi trong vườn để bẫy ruồi vàng, một loại côn trùng chuyên đục khoét vào quả bưởi đẻ trứng thành vòi gây ra hiện tượng ung thối trên quả bưởi.

Thủ phủ bưởi Diễn tất bật thu hoạch dịp Tết Nguyên đán - 10

Bưởi Diễn được trồng ở rất nhiều nơi như Phú Diễn và các huyện Đan Phượng, Quốc Oai, Phúc Thọ (Hà Nội), các tỉnh Hà Nam, Hưng Yên, Bắc Giang… mỗi một vùng đất lại cho ra những chất lượng quả khác nhau.

Thủ phủ bưởi Diễn tất bật thu hoạch dịp Tết Nguyên đán - 11

"Bưởi Diễn nếu biết bảo quản sẽ để được khoảng từ 4 - 6 tháng mà không bị hỏng, lúc này vỏ bưởi sẽ héo quắt lại nhưng lõi bên trong không hề bị hư thối, thậm chí ăn càng ngọt đậm và tép bưởi nhiều nước hơn", anh Phúc chia sẻ thêm.

Đỗ Quân